American Express sử dụng mạng xã hội để marketing khéo thế nào?

American Express (AmEx) đã lựa chọn Instagram là trang mạng xã hội chủ đạo của hãng giúp truyền tải những chiến lược nội dung của thương hiệu này, đồng thời có những thay đổi nhất định trong tư tưởng của mình.

Instagram được coi là nền tảng xã hội phát triển nhanh nhất của American Express, với mức tăng trưởng lên tới 18% vào quý trước và tăng gấp đôi trong năm nay, đạt mốc 98.000 followers (người theo dõi) trong một thời gian ngắn. Thật bất ngờ khi những bức ảnh về thẻ tín dụng được đăng tải trên mạng xã hội này mang có thể truyền tải một sự nhạy cảm về tài chính và thu hút khách hàng tới như vậy.

Giám đốc thương hiệu của American Express, bà Mona Hamouly, cho biết trên Digiday rằng, mọi người thực sự yêu thích những hình ảnh thẻ AmEx mới được đăng tải trên Instagram. Một số khách hàng thậm chí còn chụp ảnh những chiếc thẻ cũ của mình và yêu cầu American Express phát hành thẻ mới cho họ.

Nhận thấy tiềm năng này, Hamouly đã lên kế hoạch biến Instagram trở thành kênh thông tin chiến lược cho kế hoạch marketing nội dung của American Express khi hiệu suất và độ tương tác giữa khách hàng và hình ảnh ở đó luôn duy trì ở mức cao ổn định. Điều này khiến chính bà cũng phải ngạc nhiên.

Kể từ đó, AmEx tăng cường đăng tải nhiều hình ảnh kèm theo những nội dung xã hội của mình một cách rõ ràng hơn nhằm kết nối hiệu quả hơn với các khách hàng.

Thương hiệu này cũng chú ý hơn đến tính nghệ thuật trong các thiết kế với dòng sản phẩm mang tên “Card Art” để thu hút lượt ưa thích. Các hình ảnh này thường nhận được gấp đôi số retweets trên Twitter và lượt like trên Instagram, trong khi các loại thẻ khác sở hữu trung bình 1.000 like.
American Express tỏ ra không thích Snapchat cho lắm. Đối với thương hiệu này mà nói, khi các dịch vụ tài chính trên thị trường đã trở nên bão hòa, thì việc nhắn tin để quảng cáo không còn có nhiều tác dụng.

Cách duy nhất để quảng bá thương hiệu trong hiện tại là mạng xã hội và các kênh thông tin truyền thông khác, nơi mà những thông điệp muốn truyền tải được đi kèm với những hình ảnh bắt mắt và giúp người dùng dễ hình dung hơn. “Snapchat không phải là một lựa chọn phù hợp với chúng tôi”, bà Hamouly cho biết.

Một mẫu thẻ Card Art của American Express được đăng trên Instagram của hãng

Trong khi American Express luôn tự định vị mình như một thương hiệu độc quyền đối với những người sử dụng thẻ, điều này dễ tạo cảm giác xa cách, thì với phương tiện truyền thông xã hội, hãng này đã mang lại sự gần gũi và tương tác cao hơn với khách hàng của mình.

Đặc biệt khi chiến dịch marketing online của AmEx được liên kết chặt chẽ với các kênh offline, những người sử dụng sẽ cảm nhận sự nhất quán và thống nhất giữa nội dung thông điệp của thương hiệu.

Hiện nay, một số thương hiệu để nắm lấy các cơ hội kinh doanh trực tuyến bằng cách yêu cầu khách hàng để đồng bộ thẻ với Facebook, Twitter để có thể nhận được các ưu đãi về giá cả cho những sản phẩm thuộc thương hiệu mà họ ưa thích.

Tuy nhiên, AmEx vẫn khá dè dặt với ứng dụng Facebook, do mạng xã hội này quá phổ biến và đa dạng người sử dụng, đồng thời tính riêng tư không được đảm bảo. Cho dù hiện nay thương hiệu này đã bắt đầu thay đổi dần dần, bằng việc cho phép đăng tải những video quảng cáo của mình lên nền tảng này, nhưng độ tương tác không thường xuyên như Instagram.

Một mạng xã hội khác được American Express sử dụng là YouTube, khi thương hiệu cho phép những người không sử dụng thẻ của mình cũng có quyền truy cập. Sắp tới, AmEx có ý định hợp tác với Airbnb nhằm mang đến một sự tích hợp công nghệ tiện ích cho người dùng.

Cụ thể, tính năng này sẽ cho phép khách hàng tạo ra một tài khoản Airbnb bằng các thông tin có sẵn trong dữ liệu của AmEx. Tài khoản này sẽ có đầy đủ các chức năng như nhận điểm thưởng, check-out và đạt được sự tin tưởng của các chủ nhà khi có được sự xác minh đúng tiêu chuẩn của American Express. Bên cạnh đó, công ty cung cấp dịch vụ tài chính cũng sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng đến từ nhiều tầng lớp trên thế giới.

"Chúng tôi rằng American Express cần phải tiếp cận với những khách hàng thuộc phân khúc khác nhau," dẫn lời bà Hamouly, "Do đó, các thông điệp cũng như cách quảng bá chúng đang dần được thay đổi để trở nên dễ hiểu hơn, đồng thời mở rộng phạm vi tìm kiếm để nhiều người biết đến và sử dụng những sản phẩm của hãng."

Thư Anh / Digiday
Nguồn Trí thức trẻ