4 điều cần có để trở thành chủ doanh nghiệp franchise

“Cựu nhân viên” có thể trở thành những người chủ doanh nghiệp franchise (nhượng quyền thương mại) tuyệt vời, bởi vì họ biết những yếu tố bắt buộc phải có để vận hành doanh nghiệp từ bên trong.

Rick Bisio - nhà tư vấn nhượng quyền thương mại, tác giả của quyển The Educated Franchisee - cho rằng: “Để chuyển từ vị thế nhân viên sang làm chủ một doanh nghiệp, bạn cần phải có đủ dũng khí. Nếu bạn đã sẵn sàng đón nhận thử thách, đây chính là cơ hội và sẽ là một kinh nghiệm tuyệt vời”.

Theo Rick Bisio, sau đây là những điều cần lưu ý khi bạn quyết định bắt đầu con đường làm chủ doanh nghiệp franchise từ xuất phát điểm là một nhân viên:

1. Vì sao “cựu nhân viên” lại thích hợp trở thành chủ doanh nghiệp franchise?

Những nhân viên ở cấp bậc quản lý sẽ biết cách dẫn dắt đội ngũ của mình. Họ học hỏi được nhiều kỹ năng cần thiết cho một người chủ doanh nghiệp như bán hàng, tiếp thị, quản lý tài chính và quản trị con người.

Những kinh nghiệm này giúp họ có khả năng nhận ra một thương vụ franchise chất lượng và làm thế nào để franchise thành công.

2. Bạn có tinh thần doanh nhân?

Làm thế nào biết được franchise có phải là lựa chọn phù hợp với bạn? Không hề có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, nhưng để franchise thành công, bạn cần phải có một số phẩm chất sau đây:

  • Sẵn sàng lãnh đạo. Bạn có quyền quyết định trao quyền cho nhân viên đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm xử lý khi có trục trặc xảy ra.
  • Ổn định tài chính. Mọi doanh nhân thành công đều biết cách quản lý dòng tiền của mình và biết cách giữ cho khoản thu nhập và chi tiêu luôn ở trạng thái cân bằng.
  • Tự chủ về mọi mặt. Bạn không cần có một người thúc ép mình phải làm điều này, điều kia mỗi ngày. Bạn chỉ đơn giản là cảm thấy mong muốn và tự quyết định làm một việc gì đó cho chính mình.
  • Chấp nhận rủi ro. Bạn biết rằng chấp nhận rủi ro là điều bắt buộc và không ngại bước ra khỏi vùng an toàn.
  • Hiểu rằng phải làm việc để đạt được điều mình muốn, bởi vì cơ hội không phải lúc nào cũng dễ dàng nắm bắt, mà đôi khi bạn phải tự mình tạo ra cơ hội.

3. Sau một khoảng thời gian làm thuê quá dài, làm thế nào bạn có thể suy nghĩ và làm việc như một người chủ doanh nghiệp?

  • Luôn trong tâm thế sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
  • Sống có mục đích. Bạn phải biết được mình đang đi đâu và tại sao hành trình này lại quan trọng. Bạn cũng phải sẵn sàng chia sẻ với người khác để họ cùng đồng hành với mình.
  • Chấp nhận rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Và để vượt qua những trở ngại, bạn phải có niềm tin vào chính mình.
  • Hiểu rằng tài sản quý giá nhất là thời gian. Kiên nhẫn không phải lúc nào cũng là một đức tính tốt. Khi nhìn thấy cơ hội, bạn không được chờ đợi mà phải nắm bắt ngay lập tức.
  • Luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng thay đổi theo thời cuộc.

4. Bạn đã chuẩn bị cho những thay đổi?

Là chủ của một doanh nghiệp franchise mới, bạn sẽ phải đón nhận nhiều thay đổi như:

  • Bạn không còn là bộ phận nhỏ của một doanh nghiệp nữa mà phải tự học hỏi và làm mọi thứ.
  • Doanh nghiệp đã nhượng quyền cho bạn không giúp bạn vận hành việc kinh doanh, mà chính bạn phải làm điều đó.
  • Sẽ có nhiều trở ngại nhưng bạn sẽ nhanh chóng tiến bộ thông qua cơ hội học hỏi những điều mới mẻ.

Bích Trâm / Entrepreneur
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn