Samsung công bố lợi nhuận tăng, nhờ nhiều vào... Apple

Bất chấp cùng chịu cảnh lỗ về lợi nhuận, doanh thu ở các dòng di động như Nokia và LG, hãng Samsung vẫn tăng trưởng lợi nhuận kỷ lục nhờ bán hàng cho... Apple.

Cụ thể trong báo cáo đưa ra hôm 29.10, Samsung thông báo mức tăng lợi nhuận đầu tiên sau hơn 1 năm. Đặc biệt đã đạt lợi nhuận kỷ lục từ chip bán dẫn bán cho... Apple, theo hãng tin AP.

Lợi nhuận ròng quý 3 của Samsung đạt 5,3 nghìn tỉ won (4,6 tỉ USD), tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng đạt 51,7 nghìn tỉ won, cao hơn 9% thống kê năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động nhảy lên 82%, đạt 7,4 nghìn tỉ won.

Hơn một nửa lợi nhuận của Samsung đến từ lĩnh vực bán dẫn. Từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua, thương hiệu Hàn Quốc này ghi nhận mức lợi nhuận khổng lồ từ công nghệ bán dẫn, với 3,66 nghìn tỉ won (3,6 tỉ USD) thu được.

Doanh thu từ các bộ xử lý bán dẫn của Samsung là nguồn cung cho các sản phẩm iPhone của Apple, tiếp tục tăng so với quý trước, theo AP.

Doanh thu từ điện thoại của Samsung vẫn chưa cao, nhưng công nghệ chip bán dẫn lại mang đến lợi nhuận khổng lồ cho họ - Ảnh: Reuters

Những thống kê thuận lợi về lợi nhuận chung hoàn toàn tương phản với tình trạng kinh doanh thiết bị di động khá tệ hại của Samsung. Trong quý 2, lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh ngành di động của hãng này đã giảm 2,4 nghìn tỉ won (2 tỉ USD), dù riêng ngành điện thoại thông minh đã có tăng trưởng, theo Reuters.

Trong quý 3 vừa qua, Samsung tiếp tục dẫn đầu doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu với 84,5 triệu chiếc, so với 48 triệu chiếc của Apple. Tuy nhiên với mức giá trung bình 180-190 USD/chiếc, khó để Samsung bắt kịp kình địch khi giá của Apple đắt gần gấp 3, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC.

Trong các báo cáo tài chính cùng ngày, các thương hiệu di động như LG và Nokia cũng cho thấy những khoản lỗ trong quý 3.

Ngành di động nói chung của LG lỗ 77,6 tỉ won (68 triệu USD) theo thống kê từ tháng 7 đến tháng 9 qua. Điều này góp phần không nhỏ làm lợi nhuận chung của thương hiệu Hàn Quốc này giảm 48% so với năm ngoái, đạt 87,7 tỉ won, thua xa mức 146,5 tỉ won một năm trước đây.

Nokia trong khi đó ghi nhận mức giảm lợi nhuận ròng 152 triệu EUR (168 triệu USD), giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo AP.

Nhật Đăng
Nguồn Thanh Niên