Microsoft với tham vọng đánh bại Apple

Microsoft và các đối tác Intel, Lenovo, Dell, HP vừa tung chiến dịch quảng cáo mới trên truyền hình, tạp chí và các trang trực tuyến với khẩu hiệu “PC làm được gì?”

Ý tưởng trên nhằm cố gắng thuyết phục người dùng nâng cấp các thiết bị máy tính bàn, laptop của mình. Những sản phẩm cách đây 4, 5 năm giờ không còn phù hợp. Quảng cáo không chỉ tăng tầm nhận thức về tính cần thiết của việc “lên đời” máy tính mà còn muốn mọi người từ bỏ dòng Mac.

Nhưng Microsoft và các “đồng nghiệp” đang phải gồng mình chiến đấu trên cả hai mặt trận. Một mặt, họ phải chống lại sự bành trướng ngày càng lớn của điện thoại di động và máy tính bảng, mặt khác, họ đang cố gắng lấy lại thị phần máy tính cao cấp vốn chỉ chiếm 6% từ Apple.

Chiến dịch quảng cáo mới của Microsoft và các đối tác.

Thiết bị di động ngày càng rẻ

Các nhà sản xuất PC đã làm được nhiều trong những năm qua. Người dùng có màn hình cảm ứng sắc nét, pin tốt hơn và kiểu dáng nhỏ gọn, đa năng.

Tuy nhiên, nhiều người không quan tâm tới điều này. Đơn giản vì năm năm qua, họ từ bỏ phương thức tương tác bằng chuột, bàn phím để hướng tới điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Tại các văn phòng, máy tính vẫn là thiết bị quan trọng. Tuy nhiên, tại nhiều gia đình, chiếc iPhone hay tablet Kindle Fire mới là thứ mọi người cần hơn cả.

Các nhà sản xuất đang đặt cuộc mọi thứ bằng phần cứng. Trong khi đó, Microsoft nắm vai trò dẫn dắt về tính năng, xu hướng thiết bị. Vấn đề nằm ở sức hấp dẫn của Windows và rằng, các hãng đang hụt hơi ở phân khúc cao cấp.

Microsoft Surface Pro 4

Mac chiếm riêng một khoảng trời

Trong thời gian dài, Apple đã đi ngược với xu hướng chung của thị trường máy tính. Họ bán sản phẩm với giá ngày càng tăng.

Nhưng hãng chỉ chiếm 6% tổng thị trường PC vào cuối 2015 và doanh số bán Mac đang có dấu hiệu chậm lại.

Táo khuyết gần như không có đối thủ cạnh tranh. Hãng là đơn vị duy nhất sản xuất máy tính chạy hệ điều hành OS X của riêng mình, trong đó, trải nghiệm nền tảng này hoàn toàn khác so với Windows. Kết quả, Apple thoải mái đẩy giá lên cao mà không bị người dùng phàn nàn.

Thị trường máy tính Windows lại khác, Lenovo, Dell, HP, Asus và phần còn lại cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ngay cả khi chiến dịch quảng cáo mới đây của “liên minh” giành được phần nào thị phần của Apple, mỗi nhà sản xuất đều chỉ nhận một phần nhỏ doanh số. Tất cả đang phải chiến đấu vì miếng bánh đang dần thu hẹp.

Các dòng máy tính của Apple hướng tới người dùng cao cấp

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty máy tính là lý do Microsoft tạo ra tablet Surface và laptop Surface Book. Các đối tác đang quá tập trung vào việc cắt giảm chi phí để tối ưu hóa lợi nhuận mà không đủ tiềm lực tài chính thúc đẩy thị trường máy tính về mặt tổng thể, đặc biệt dòng sản phẩm cao cấp. Microsoft cảm thấy tính cần thiết trong vai trò đầu tàu dẫn đường.

Những người tham gia chiến dịch quảng cáo mới hiểu rất rõ tình hình. Tất cả đang hướng tới mô hình “cộng sinh” và nhường vị trí lãnh đạo cho Microsoft. "Gã khổng lồ Redmond" cũng dần chuyển mình thành một công ty sản xuất phần cứng thay vì chỉ chú tâm vào mảng phần mềm như trước.

Tuy nhiên, mọi cố gắng chưa hẳn đã mang tới trái ngọt. Ánh sáng cuối đường hầm đôi khi chỉ là ánh đèn của một chuyến tàu đang đến, thay vì một lối thoát.

Minh Minh
Nguồn Zing News