Việt Nam thắng Giải vàng The Smarties Awards 2015 – Giải thưởng vinh danh chiến dịch tiếp thị di động hiệu quả trên toàn cầu

Ngày 27/9/2015, giải thưởng danh giá The Smarties Global Awards 2015 lần đầu tiên vinh danh giải vàng dành cho một chiến dịch đến từ Việt Nam nằm trong hạng mục Truyền thông Xã hội trên Di động (Mobile Social).

Đây là giải thưởng uy tín dành cho những chiến dịch tận dụng hiệu quả mạng xã hội trên di động để tạo ra giá trị truyền thông cho thương hiệu. Chiến dịch “vàng” này được thực hiện bởi sự kết hợp của “bộ tứ siêu đẳng” bao gồm Sunsilk (Unilever) / Mindshare / Ogilvy / Zalo (Adtima) mang tên Sunsilk “Ngôn ngữ tóc”.

Xuất phát từ insight thói quen vuốt tóc đã tạo nên những nét riêng của mỗi cô gái, đồng thời cũng thể hiện tính cách, những tín hiệu cảm xúc hay thông điệp ẩn dấu đằng sau hành động này. Thông qua hình vẽ Chibi và Sticker chat, những trào lưu rất hot với giới trẻ trong thời gian diễn ra chiến dịch. Tất cả đã kết hợp để cho ra đời chiến dịch “ngôn ngữ tóc Sunsilk” thành công ấn tượng, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Mercedes, Nike, Dunkin’ Donuts,.. để được vinh danh tại The Smarties Awards 2015.

Video chiến dịch

Triển khai chiến dịch

Chiến dịch được khởi động từ viral clip “Chuyện chàng Ngố” với một câu chuyện lãng mạn, hài hước được đăng tải trên YouTube và Zing TV, tạo ra sự tò mò và hào hứng cho giới trẻ với hàng triệu lượt xem. Tiếp theo đẩy mạnh truyền thông bằng paid media trên các kênh đại chúng, tất cả đều dẫn về owned platform.

Trên Zalo, kênh tạo ra trải nghiệm chính trong chiến dịch, Chibi Maker Tool được tạo ra để tương tác với người dùng một cách cá nhân hóa. Khi truy cập Zalo, các cô gái gửi ảnh selfie của họ đến Zalo Page của Sunsilk thông qua tính năng nhắn tin. Sau đó, hệ thống của Zalo (sử dụng công cụ Chibi Maker) sẽ lập tức nhận diện, phân tích và tạo ra những phiên bản Chibi dựa trên hình ảnh hợp lệ của người. Người dùng sẽ nhận lại ảnh chibi và đăng tải để tham gia cuộc thi với giải thưởng hấp dẫn do nhãn hàng tổ chức. Ngoài giải thưởng hiện vật thì những phiên bản Chibi đáng yêu được cộng đồng yêu thích nhất sẽ được đưa vào bộ sticker Zalo độc quyền. Điều tuyệt vời cuối cùng là người dùng có thể tải bộ sticker “Ngôn ngữ tóc” đầy nữ tính này để sử dụng mỗi ngày trên Zalo và cả trên nhiều ứng dụng mạng xã hội khác, góp phần lan tỏa rộng rãi theo cấp số nhân cho các phiên bản chibi ngôn ngữ tóc.

Kết quả

Chiến dịch Sunsilk “Ngôn ngữ tóc” được đánh giá thành công thông qua các con số ấn tượng (Số liệu công bố trên website của MMA - Mobile Marketing Association):

  • Trong suốt chiến dịch này, thị phần Sunsilk đã tăng trưởng ở 4 thành phố lớn với tăng thị phần 0,5%, riêng thị trường lớn nhất - Hà Nội tăng đến 0,7%.
  • Tiếp cận hơn 67% đối tượng khách hàng mục tiêu trên Zalo chỉ trong 1 tháng.
  • Sunsilk trở thành nhãn hiệu FMCG được yêu thích với hơn 100.000 người quan tâm, nằm trong top 5 Zalo Page được quan tâm nhất.
  • Hơn 75.000 hình ảnh được người dùng gửi đến Zalo page Sunsilk và hơn 32.000 phiên bản Chibi được tạo ra.
  • Hơn 2 triệu lượt tải bộ sticker Chibi trên Zalo và hơn 260.000 Chibi sticker được sử dụng mỗi ngày.
  • Hơn 600 nghìn lượt xem trên Youtube và Zing TV trong vòng 1 tháng.
  • Có khoảng 2.500 lượng tương tác tự nhiên cho từng bài đăng trên Zalo Page.

Đây là lần đầu tiên một chiến dịch đến từ Việt Nam giành được chiến thắng tại một giải thưởng lớn có uy tín toàn cầu như The Smarties Awards 2015. Theo mọi người tại sao chiến dịch này lại có thể vượt qua nhiều tên tuổi lớn trên thế giới để được vinh danh? Brands Vietnam rất mong muốn nhận được những đánh giá từ phía các bạn với chiến dịch này.

Giới thiệu thêm về The Smarties Awards: Đây là giải thưởng được tổ chức hằng năm bởi Hiệp hội Tiếp thị Di dộng toàn cầu (MMA Global) nhằm tôn vinh những chiến dịch marketing có vận dụng tiếp thị di động một cách chiến lược và sáng tạo để tối ưu thông điệp, tận dụng công nghệ và mang lại hiệu quả thực sự cho thương hiệu.

Theo đó, MMA là tổ chức được xem là uy tín trên thế giới với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị di động, thông qua 3 hoạt động bao gồm (1) sáng kiến & nghiên cứu chiến lược, (2) đào tạo và xuất bản ấn phẩm và (3) Hội thảo, giải thưởng và các chương trình, tất cả xoay quanh chủ đề về Mobile Marketing.

Nguồn MMA