Bloomberg: InBev nên tính đến mua bán sáp nhập với Sabeco

Tiêu thụ bia tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, 1/3 lượng bia tiêu thụ của Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Thương vụ mua lại SABMiller của Anheuser-Busch InBev hoàn tất sẽ tạo ra một đế chế bia cực lớn. Khi đó, các nhãn hiệu bia nổi tiếng như Budweiser, Peroni, Pilsner Urquell sẽ thuộc về một tập đoàn sản xuất.

Xét về lượng, 2 tập đoàn bia lớn số 1 và số 2 thế gới này đang kiểm soát khoảng 1/3 thị phần bia toàn cầu, theo số liệu của Euromonitor International.

Tuy nhiên, tại một số thị trường hấp dẫn nhất, người dân vẫn có xu hướng ưa dùng bian nội địa hơn. Tại Việt Nam - thị trường bia tăng trưởng nhanh nhất thế giới - bia chai Sài Gòn của Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm tới 1/3 lượng tiêu thụ.

Trong khi đó, ở Ấn Độ, Kingfisher được coi là “vua” trong ngành bia khi chiếm gần 50% thị phần. Còn người Tây Ban Nha lại thích bia Mahou – tập đoàn có trụ sở tại Madrid.

Những hãng bia nội địa được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới

Gần 40% thị phần bia toàn cầu thuộc về các công ty có lượng bán ra chưa đến 5 tỷ lít bia/năm, theo số liệu của Euromonitor, trong khi lượng tiêu thụ bia của IvBev và SABMiller đạt 60 tỷ lít.

Đây là một trong những lý do khiến InBev rất quan tâm đến thương vụ với SABMiller. Hơn nữa, InBev cho biết, do 2 công ty không có nhiều thị trường là đối thủ của nhau, nên việc sáp nhập sẽ thuận lợi hơn. InBev sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán của SABMiller tại những nơi InBev có mặt và ngược lại.

SABMiller đặc biệt phát huy tác dụng tại châu Phi và Nam Mỹ.

InBev hiện đang nỗ lực để hoàn tất thương vụ với SABMiller vào hạn chót 14/10. Nếu bất thành, InBev sẽ phải chờ thêm ít nhất 6 tháng nữa, theo quy định của Anh về sáp nhập doanh nghiệp. Song đây cũng có thể coi là thời gian thuận lợi để InBev cân nhắc các thương vụ M&A khác, trong đó có Sabeco.

Nhật Trường / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư