Logo hệ thống metro Tp. Hồ Chí Minh có hình búp sen

Logo lấy ý tưởng từ búp hoa sen tượng trưng cho đất nước, con người Việt Nam kết hợp với chữ M của từ METRO.

Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố vừa trao giải cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) cho hệ thống metro TP HCM sau gần 3 tháng tổ chức. Dự kiến, logo này sẽ được sử dụng cho thiết kế biển báo, biển hiệu các tuyến metro của thành phố sau khi được UBND TP HCM chấp thuận.

Logo đạt giải được lấy ý tưởng từ hình dáng búp hoa sen, loài hoa tượng trưng cho đất nước và con người Việt Nam. Những đường nét vươn lên được cho là mang đến thông điệp đầy triển vọng về loại hình giao thông công cộng mới. Kết hợp với hình dáng chữ M của từ METRO, logo được đánh giá là vừa mang sự mềm mại từ những cánh hoa sen, vừa mang sự bền vững, tầm cỡ của một công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn với TP HCM.

Tuy logo được lấy ý tưởng từ hoa sen nhưng có màu xanh mang đến thông điệp về một hệ thống giao thông xanh, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Còn gam màu vàng tươi sáng có ý nghĩa là mặt trời mang đến hy vọng về một tương lai đầy triển vọng mà hệ thống metro mang lại.

Logo được Ban giám khảo chọn. Ảnh: Hữu Công

Ban giám khảo cuộc thi gồm ông Huỳnh Văn Mười - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP (Trưởng ban); ông Khương Văn Mười - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP (Phó ban); PGS.TS Nguyễn Minh Hòa - Thành viên Hội đồng tư vấn Đường sắt đô thị (Thành viên) và lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro gồm: Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương); Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương)

Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km; Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km; Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km; Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km); Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).

Hữu Công
Nguồn VnExpress