Thế mới gọi là digital idea!

Mục tiêu quảng cáo, xét đến cùng là khả năng thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Để cho ai đó thực hiện hành vi mình mong muốn (mua hàng, tập thể dục, giảm tốc độ), cách mà chúng ta thường làm nhất là “truyền thông” hay “nói cho họ nghe”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào đây cũng là giải pháp hiệu quả.

Để có thể thay đổi hành vi, chúng ta cùng lúc thực hiện 3 giải pháp:

  • Education: Giáo dục và truyền thông
  • Enforcement: Đưa ra các luật lệ
  • Engineering: Tạo điều kiện cho hành vi đó diễn ra

Lấy ví dụ là việc giúp chúng ta giảm tốc độ. Bạn có thể giáo dục (Education) bằng thông điệp “Nhanh một phút. Chậm cả đời”. Bạn có thể đưa ra luật lệ (Enforcement) rằng nếu vượt tốc độ sẽ bị phạt tiền. Bạn có thể tạo điều kiện cho hành vi đó (Engineering) bằng cách xây dựng các gờ giảm tốc.

Hay việc mua hàng, chúng ta có thể làm quảng cáo (Education), hoặc đưa ra chương trình khuyến mãi, tặng quà (Enforcement), hoặc phân phối, đưa hàng hóa đến những vị trí đẹp, dễ tìm trong siêu thị (Engineering).

Giải thưởng lớn về hạng mục Digital của Spike năm nay là một ví dụ hay như thế. Để giúp cha mẹ không chạy quá tốc độ, Volkswagen cùng BBDO đã đưa ra một ứng dụng để các em nhỏ thiết kế mặt đồng hồ tốc độ và lắp lại trên xe của ba mẹ mình. Ngay khi họ tăng tốc, họ nhìn vào mặt đồng hồ, nhìn vaò dòng chữ đầy màu sắc “Con yêu mẹ”, tự khắc họ sẽ giảm tốc.

Đó mới là Digital Idea.

Digital không chỉ là SEO/SEM, là content vớ vẫn, là Facebook post nhảm, là Email phiền phức, là Ad banner không ai click.

Digital mang đến tính khả dụng và nhân văn.

Hãy dùng Digital như là một giải pháp Engineering để thay đổi hành vi.

Nguồn Phương Hồs Blog