9 xu hướng Digital Marketing trong năm 2015 doanh nghiệp buộc phải biết

Tiếp thị số (Digital Marketing) là lĩnh vực liên tục thay đổi. Nếu nắm bắt và dự đoán được những xu hướng mới, thì bạn có thể sẽ đánh bại được các đối thủ cạnh tranh.

Song việc luôn theo kịp xu hướng của lĩnh vực đầy biến động này dường như là nhiệm vụ bất khả thi. Vậy đâu là điểm cân bằng giữa một bên là mải miết chạy theo xu hướng và bên còn lại là dậm chân tại chỗ để rồi bị bỏ lại đằng sau?

1. Đừng quá dựa dẫm vào Google

Google vẫn đang giữ "ngôi vương" nhưng sau hơn một thập kỉ thống trị thì có thể nó sẽ đi xuống vào một ngày nào đó. Những công cụ tìm kiếm mới nổi như Duck Duck Go chưa thể soán ngôi của Google nhưng sự trỗi dậy của nó là biểu hiện cho việc người dùng đã và đang mong muốn có lựa chọn thay thế để không phải dựa dẫm quá nhiều vào Google.

Các marketer nên lưu ý điều này, bởi Google có thể là một cái rổ lớn, nhưng bạn không nên để hết trứng vào một rổ. Vì có thể sẽ xảy ra rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quan trọng, nhưng giờ đây người dùng vẫn có thể tìm kiếm được mà không cần tới Google. Các Digital marketer nên chuyển hướng ít dựa vào Google hơn và tập trung nhiều vào các cách tương tác trực tiếp với người dung trong phân khúc thị trường của mình.

2. Sự lên ngôi của thiết bị di động

Theo dự đoán của Google, tới cuối năm2015, số lượng các chiến dịch truyền thông chạy trên di động sẽ tăng lên gần 50% và chiếm tới 29 tỷ đô la tổng doanh thu từ digital marketing. Tới năm 2019, thị phần quảng cáo di động sẽ chiếm 72% tổng số thị trường quảng cáo.

Điều này cũng dễ hiểu bởi thời gian sử dụng di đông của người dùng đang ngày càng tăng lên. Theo Emaketer, năm 2014, trung bình 1 người Mỹ trưởng thành dành 2 giờ 51 phút mỗi ngày cho việc sử dụng di động và con số này đang không ngừng tăng lên.

Các thiết bị di động cùng với chứng nghiện sử dụng thiết bị di động của người dùng chính là trọng tâm của marketing trong những năm sắp tới, đây cũng chính là xu thế của đám đông, và do đó, bạn nên dành sự ưu tiên xứng đáng cho nó.

3. Chuyển đổi qua mạng xã hội

Đối với thương mại điện tử và các trang tạo khách hàng tiềm năng, mạng xã hội cung cấp cơ hội lớn lao để tăng cường tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra kênh chuyển đổi mới.

4. Các phương thức thanh toán mới

Với phát minh về thẻ tín dụng EMV (viết tắt của Europay, MasterCard and Visa – là chuẩn quốc tế cho thẻ tín dụng gắn chip vi tính và công nghệ xác nhận các giao dịch) dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào tháng 10/2015.

Công chúng sẽ đón nhận những thay đổi mới liên quan đến phương thức thanh toán. Những thay đổi này sẽ có những tác động liên hoàn đối với các trang thương mại điện tử và thanh toán online. Các vấn đề bảo mật sẽ là mối quan tâm lớn nhất và các digital marketer sẽ có vai trò trấn an, giáo dục khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi này.

5. Quảng cáo trả tiền vẫn thịnh hành

Cho dù muốn hay không, bạn sẽ vẫn cần phải trả tiền cho quảng cáo. Nhiều marketer cho rằng quảng cáo Pay-per-click đang giãy chết, nhưng các hình thức quảng cáo trả tiền khác lại đang thế chỗ nó.

Chẳng hạn như Buzztala, mặc dù họ cung cấp quảng cáo video organic nhưng chung quy lại thì vẫn là quảng cáo và vẫn phải chi tiền. Các phương thức quảng cáo organic trả tiền đang ngày càng gia nhập sâu rộng vào chiến lược marketing của nhiều thương hiệu.

6. Marketing tự động (marketing automation)

Tự động hóa trong marketing không phải là điều gì mới nhưng lại lớn mạnh hơn bao giờ hết. Nếu như cách đây không lâu, những tổ chức sử dụng tự động hóa marketing chỉ là các công ty lớn với thương hiệu nổi tiếng thế giới thì giờ đây marketing automation dễ sử dụng và chi phí vừa đủ để bất cứ marketer nào với ngân sách eo hẹp cũng vẫn có thể sử dụng.

7. Các nhà sáng tạo nội dung trở nên cần thiết hơn hết

Kể từ khi kỷ nguyên Web 2.0 bắt đầu thì nội dung đã trở nên thịnh hành. Hiện nay, có nhiều chuyên gia về nội dung lại cho rằng, có quá nhiều nội dung và nó đang khiến người xem quá tải. Liệu có đúng như vậy?

Nội dung vẫn luôn đươc coi là “vua”, là một phần không thể thiếu với tiếp thị số, tới mức khó thể nói là nó sẽ lỗi thời vào một ngày nào đó. Vì thế cho dù nội đang có trở nên quá tải với người dùng thì nó vẫn luôn tồn tại và giữ vai trò quan trọng. Do đó, sẽ luôn có nhu cầu lớn cho những nhà sáng tạo nội dung như copywriter, developer, video producer….

8. Các thuật toán sẽ thay đổi

Các thuật toán tìm kiếm sẽ luôn có những thay đổi nên các marketer phải thường xuyên cập nhật và có sự chuẩn bị kỹ càng.

Bên cạnh việc sử dụng và chú ý tới Google, bạn cũng cần cân nhắc thuật toán tìm kiếm của Facebook, Bing, hay thậm chí là là thuật toán kết hợp của Twitter và Google.

9. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là việc biến những người theo dõi trang thành khách mua hàng. Bằng việc hiểu rõ tâm lý người dùng và kiểm tra phân tích các thay đổi trên website, các marketer có thể xác định yếu tố nào của một website hoặc trang đích sẽ tạo ra con số khách hàng chuyển đổi cao nhất.

Thay vì chi nhiều cho việc đặt quảng cáo và tăng lượng traffic, thì marketer có thể tập trung chuyển đổi lượng traffic sẵn có thành sales nhiều hơn.

Sage
Nguồn Trí thức trẻ