Động thái ngược chiều của 2 nhà mạng từng là anh em

Từng chung một mẹ (VNPT) rồi tách ra, con đường của VinaPhone và MobiFone hiện khác biệt và chính thức trở thành đối thủ.

Ra đời năm 1993 và 1997, MobiFone và VinaPhone từng được xem là 2 con gà đẻ trứng vàng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Với lợi thế là những người đi trước, phát triển thị trường viễn thông trên nền tảng 2G, cả VinaPhone và MobiFone từng giữ vị trí dẫn đầu về thị phần cũng như hạ tầng di động tại Việt Nam.

Là hai nhà mạng nhưng thực tế, trong suốt thời gian phát triển từ 1997 - 2014, các dịch vụ, chính sách, công nghệ của VinaPhone và MobiFone là giống nhau. Không khác biệt về dịch vụ, không đột biến giá cước, sự phân biệt giữa VinaPhone và MobiFone ngày đó chỉ là chính sách chăm sóc khách hàng.

VinaPhone là nhà mạng có mục tiêu tham vọng nhất trong năm 2015. Ảnh: Hoàng Hà.

Với sự hỗ trợ của đối tác nước ngoài (Tập đoàn Comvik - Thụy Điển), MobiFone nổi lên với chất lượng phục vụ khách hàng “ngoại”, hình ảnh thương hiệu đẹp, chuyên nghiệp và gây ấn tượng.

Sau gần 20 năm song hành, ngày 1/12/2014, MobiFone tách ra, mang theo hơn 60% lợi nhuận hằng năm của VNPT ra đi. VinaPhone bước vào giai đoạn phát triển mới với tên gọi VNPT-VinaPhone. Từ đây, hai người anh em từng chung một nhà phải đứng trên hai chiến tuyến.

Chiến lược phát triển của hai ông lớn viễn thông này cũng rẽ hai hướng. Nếu MobiFone chú trọng tăng doanh thu, thì VinaPhone lại đặt mục tiêu “trở lại vị trí số một trên thị trường viễn thông”.

Tại đại hội Đảng bộ giữa năm 2015, MobiFone dự định tăng doanh thu bình quân 20%/năm trong giai đoạn 2015-2020. Con số này gấp 2,5 lần tốc độ trung bình của 2010-2014 với mục tiêu tham vọng là cán đích 100.000 tỷ đồng vào năm 2020.

Chiếc xe của Đài truyền hình An Viên có mặt ngẫu nhiên trong khuôn viên của MobiFone. Ảnh: TK.

Để đạt được điều này, MobiFone mở rộng đầu tư vào các mảng bán lẻ, truyền hình, phát triển mạng 4G..., thậm chí vượt cả VNPT về lượng dịch vụ. Riêng với mảng truyền hình, MobiFone lên kế hoạch mua lại một kênh truyền hình trả tiền của Việt Nam.

Thế nhưng, nhà mạng này chỉ đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trung bình 3-5% trong giai đoạn 2015-2020. Bên cạnh mục tiêu khiếm tốn về lợi nhuận, lãnh đạo cấp cao của thương hiệu này cũng khá thận trọng trong phát ngôn. Chủ tịch cũng như Tổng giám đốc MobiFone không đưa ra các tuyên bố khiến truyền thông chú ý kể từ khi chính thức nhậm chức.

Một lãnh đạo cấp cao của MobiFone chia sẻ với chúng tôi: “Phải nhìn thẳng vào thực tế là tăng doanh thu cao không đồng nghĩa với tăng lợi nhuận tương ứng, bởi khi rời mạng lưới của VNPT, chi phí hoạt động là không nhỏ. Độc lập thì phải tự lo hạ tầng nên rất mệt”. Ông này cũng thừa nhận, việc mở rộng lĩnh vực hoạt động sang các mảng mới cũng là thách thức lớn và không dễ thu lợi nhuận ngay.

Hạ Minh - Hoàng Ly
Nguồn Zing News