20 điều thú vị có thể bạn chưa biết về eBay

eBay vừa đón sinh nhật 20 tuổi vào ngày 1/9 vừa qua. Chặng đường từ xuất phát điểm khiêm tốn cho tới khi trở thành một “gã khổng lồ” đánh dấu nhiều mốc quan trọng của ngôi chợ trực tuyến này.

Cái tên eBay đã không còn xa lạ với nhiều người, nhưng có những sự thật thú vị về kênh đấu giá online này không phải ai cũng biết.

Tên gọi đầu tiên: AuctionWeb

Ebay được lập ra vào ngày 3/9/1995 bởi Pierre Omidyar - một chuyên gia lập trình máy tính. Ban đầu, đây chỉ là một “đứa con” yêu thích trong danh mục trang web cá nhân của anh với cái tên đúng như chức năng của nó: web đấu giá. Đến năm 1997, Auction Web mới đổi tên thành Ebay.

Mặt hàng đầu tiên được bán trên eBay là chiếc điều khiển... bị hỏng

Omidyar chạy thử eBay bằng cách “rao bừa” một thiết bị điều khiển trình chiếu laser với giá 14,83 USD để thử nghiệm.

Khi biết có người đã mua, Omidyar ngay lập tức liên hệ với vị khách hàng đầu tiên này để thông báo rằng nó bị hỏng. Thật bất ngờ, anh nhận được phản hồi: “Không sao, tôi là nhà sưu tập những thiết bị laser hỏng”.

eBay là tên... bất đắc dĩ

Tiền tố “e” được gắn với rất nhiều thuật ngữ của internet như e-mail, e-commerce hay e-gaming nên ngay từ đầu, đó không phải là lựa chọn để đặt tên của eBay.

Đội ngũ tư vấn của Omidyar đã cố gắng đăng kí tên miền echobay.com nhưng không may, nó lại trùng với tên của công ty khai thác mỏ Echo Bay Mines. Vì vậy, cái tên eBay ra đời.

Giá cổ phiếu hiện tại gấp 84,5 lần kể từ lần đầu phát hành

eBay lên sàn tháng 9/1998 với giá IPO là 18 USD/cổ phiếu. Mặc cho ảnh hưởng từ bong bóng dotcom, eBay vẫn là một đế chế hùng mạnh.

Theo số liệu từ Bloomberg, giá cổ phiếu hiện tại tăng 84,5 lần so với giá lần đầu phát hành. Điều đó có nghĩa, nếu bạn đầu tư 1.000 bảng Anh vào eBay năm 1998, đến nay, bạn đã có thể sở hữu 84.000 bảng Anh.

Doanh số bán hàng trên eBay vượt xa GDP của Cuba

Năm 2014, theo báo cáo hàng năm của eBay, các giao dịch đem về tất cả 82,95 tỷ USD. Chỉ có 62 nền kinh tế lớn hơn mức này. Doanh số thu được từ thị trường eBay lớn hơn cả GDP của Cuba, Libya và Croatia.

Mặt hàng đầu tiên được bán ở Anh là CD của ban nhạc Scorpions

eBay.com.uk bắt đầu hoạt động năm 1999, tức 4 năm sau khi eBay xuất hiện tại thị trường Mỹ. Sản phẩm đầu tiên được bán tại đây là CD “You & I” của ban nhạc Rock đến từ Đức Scorpions với giá 2,89 bảng Anh.

Người Anh là khách hàng đông đảo nhất trên Ebay

Mặc dù đến thị trường Anh khá muộn, eBay vẫn có được sự đón nhận nồng nhiệt từ quốc gia này. Trên 19 triệu người Anh “lướt” eBay mỗi tháng và tỷ lệ mua sản phẩm nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Món hàng đắt nhất được bán là một siêu du thuyền

Năm 2006, tỷ phú người Nga Roman Abramovich mua du thuyền Gigayacht với giá 168 triệu USD – mức giá cao kỉ lục của eBay cho tới nay. Với chiều dài hơn 123m, du thuyền này có 2 phòng VIP, một cabin cho trẻ em, phòng tập thể dục, phòng chiếu phim, spa, thang máy và sân đỗ trực thăng.

Phần lớn sản phẩm được bán với giá cố định

Mặc dù là một website đấu giá nhưng phần lớn hàng hóa trên eBay bán với giá cố định (mua ngay). Theo nghiên cứu năm 2013, chỉ có 15% số sản phẩm được bán là qua đấu giá.

Sinh vật mới được phát hiện nhờ eBay

Năm 2006, một người đến từ Montana, Mỹ đã rao bán một con nhím biển lạ lấy từ biển Thái Bình Dương trên eBay. Sau đó, nhà nghiên cứu Simon Coppard đến từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên đã khẳng định đây là một loài sinh vật biển hoàn toàn mới và đặt tên là Coelopleurus.

Người dùng truy cập eBay trung bình 4 ngày 1 lần

Ngoài ra, thời gian người dùng lên web còn được ước tính: trên 1 giờ/tháng, gấp 3 lần so với top 100 website bán lẻ của Mỹ. Riêng tại Mỹ, khách hàng truy cập vào eBay 7 lần/tháng và khoảng 75 phút mỗi tháng.

800 triệu mặt hàng được rao bán cùng lúc

eBay không công bố số lượng hàng được bán hàng năm, nhưng có tới 800 hàng hóa được rao bán cùng một lúc trên trang web này, đem về khoảng 2.556 USD mỗi giây.

Các mặt hàng bói toán, tâm linh bị cấm

Nước thánh, bùa yêu, thậm chí là các ứng dụng, trò chơi, ebook liên quan tới ma thuật bói toán không được phép đưa vào danh mục sản phẩm của eBay để tránh hậu quả phát sinh. Trước khi quy định này được áp dụng, từng có trường hợp một người phụ nữ bán đấu giá linh hồn của mình với giá 2.000 USD.

Không chỉ bán đấu giá

Ngoài việc là một kênh bán đấu giá online, eBay cũng sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như hãng môi giới vé trực tuyến StubHub, Skype (sau đó bán lại cho Microsoft), Paypal...

Nên duyên nhờ eBay

Một cặp đôi người Anh đã kết hôn năm 2007, chỉ 3 tháng sau khi gặp nhau nhờ eBay. David Jones đã mua một cặp chim cảnh từ Cheryl Pipes thông qua eBay. Qua những cuộc trao đổi trên internet, họ đem lòng yêu nhau trước khi gặp mặt.

New Zealand từng được rao bán

Thị trấn California của Bridgeville, bảng hiệu Hollywood chính gốc, đảo Thatch Cay (quần đảo Virgin, Mỹ) và không ít các địa điểm khác được bán thành công trên eBay.

Thậm chí, tháng 5/2006, từng có một người đàn ông Úc rao bán... nước New Zealand với giá khởi điểm 1 xu. Sau đó, mức giá đẩy lên tới 3.000 USD. Tất nhiên, ý tưởng này chỉ là một trò đùa và sau đó bị eBay dẹp bỏ.

NASA từng mua trên eBay

Một trong những điều tuyệt vời của kênh đấu giá này là bạn có thể tìm được những sản phẩm độc, lạ, quý hiếm. NASA đã từng vào eBay để tìm mua những linh phụ kiện đã ngưng sản xuất và khan hiếm trên thị trường.

eBay cũng có một cửa hàng “offline”

Năm 2011, eBay mở một cửa hàng pop-up tại London. Thực chất, nó giống như một showroom trưng bày sản phẩm, bạn không thể mua hàng hóa về. Khách hàng tới đây sẽ quét mã code trên smartphone của họ để được đưa tới danh sách hàng hóa của eBay.

James Blunt từng rao bán... chị gái trên eBay

Nam ca sĩ You’re beautiful là một tín đồ mua sắm qua mạng. Một lần, biết chị gái muốn tới Ireland để dự đám tang nhưng không thể, anh đã lên eBay và... đấu giá chị mình, kêu gọi các anh hùng ra tay cứu giúp.

Người thắng cuộc có một chiếc máy bay trực thăng và đã chở chị của Blunt tới đám tang ở Ireland. Bất ngờ hơn, họ kết hôn với nhau không lâu sau đó.

Từng có người bán... sỏi thận

Đó chính là diễn viên William Shatner. Viên sỏi thận này được mua với giá 25.000 USD bởi sòng casino trực tuyến Goldenpalace.com vào năm 2006. Hành động này của Shater là để gây quỹ từ thiện.

Phạm Vân / Telegraph
Nguồn Trí thức trẻ