Công nghệ số - bí quyết tăng hiệu quả kinh doanh

Không còn ghi chép sổ sách như trước, công nghệ số đang giúp doanh nghiệp (DN) tăng hiệu quả kinh doanh với chi phí bán hàng thấp.

Quản lý từ xa

Hệ thống quản lý phân phối (Distributor Management System - DMS) đang giúp DN tăng hiệu quả kinh doanh cao với chi phí bán hàng thấp.

Các chuyên gia công nghệ cho biết, với DMS, thay vì ghi chép như trước, chỉ cần dùng máy tính bảng là nhân viên có thể báo cáo kết quả bán hàng, thực hiện ngay đơn hàng gửi về trung tâm khi tiếp xúc điểm bán lẻ bằng đường truyền 3G.

"Thời gian chết" này được khai thác tốt hơn và thời gian cho việc kết thúc trong ngày cũng được rút ngắn. DMS giúp quá trình giám sát thuận lợi hơn và nhờ đó nhà phân phối ra quyết định nhanh hơn.

Với các giải pháp quản lý bằng công nghệ, lãnh đạo của các công ty sử dụng máy tính cá nhân, thiết bị văn phòng khi kết nối sẽ thấy toàn bộ dữ liệu kinh doanh của công ty.

Khi nhân viên sử dụng máy tính bảng bán hàng, máy tính sẽ nhận được thông tin từ khi nhân viên gặp gỡ khách hàng, biết họ giao dịch những gì, họ có đang ở gần điểm bán không và chăm sóc khách hàng như thế nào.

Bộ phận kế toán cũng có thể truy cập vào hệ thống để ghi nhận các vấn đề về đơn hàng, giá bán... Ứng dụng này giúp DN quản lý nhân viên dù họ ở bất cứ nơi đâu.

Đã có nhiều giải pháp DMS được các nhà cung cấp dịch vụ triển khai đến DN. Chẳng hạn như Công ty FPT Software có DMS - Lite, Công ty DMSpro có Cloud DMS, DMSpro.AiM, DMSpro.e-Route... Với Cloud DMS, việc quản lý đơn hàng bán, tồn kho, tích hợp đặt hàng của DN đơn giản hơn.

Việc kết nối cùng hệ thống nhà sản xuất trên nền tảng điện toán đám mây sẽ giúp DN linh hoạt hơn trong quy trình và quản lý tốt hơn nguồn hàng tại điểm bán lẻ.

Trong khi đó, giải pháp bán hàng trên thiết bị di động PDA (DMSpro.AiM) giúp DN dễ dàng tự động hóa và quản lý xuyên suốt quy trình bán hàng của nhân viên kinh doanh, cải thiện phạm vi và năng suất bán hàng. Điều này cũng giảm thiểu thời gian cho các công đoạn thủ công giá trị thấp, trong khi vẫn đảm bảo kinh doanh bền vững.

Đồng hành với kinh doanh số, giải pháp quản lý bán hàng bằng bản đồ số (DMSpro.e-Route) mang lại khả năng quản lý trực quan về tình hình trưng bày hàng hóa, chăm sóc cửa hiệu, công cụ hỗ trợ trưng bày. Giải pháp này giúp tăng độ bao phủ thị trường tốt hơn.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Tổng giám đốc DMSpro (đơn vị cung cấp các giải pháp bán hàng công nghệ số cho Tân Hiệp Phát, TH True Milk, P&G, Tường An, Kinh Đô...) cho biết, trên nền tảng điện toán đám mây, tương thích tốt với thiết bị di động kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số, hệ thống quản lý phân phối từ DMSpro đã phát huy tác dụng khi đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng.

"Khả năng thiết lập và cài đặt nhanh, chi phí công nghệ thông tin thấp, tương thích với công nghệ di động được xem là những tiện ích mà các giải pháp quản lý bán hàng mang đến cho DN để tối ưu hóa kinh doanh", ông Ẩn chia sẻ.

Tăng hiệu quả

Ông Trương Văn Tuấn - Giám đốc phụ trách phân phối Suntory PepsiCo Việt Nam cho biết, Công ty đã áp dụng DMS - Lite từ 3 năm nay và rất thành công. Hiện Công ty đã triển khai cho 50% các nhà phân phối và những nhà phân phối này đang mang đến 70% doanh thu của Công ty.

Cũng theo ông Tuấn, DMS - Lite đã giúp Công ty tự động hóa quá trình bán hàng, kiểm soát phân phối, duy trì hàng tồn kho ở mức tối ưu, tiết kiệm thời gian và cải thiện tốc độ thị trường.

Giải pháp này cũng giải quyết quản lý chỉ tiêu bán hàng theo nhân viên, gia tăng hiệu suất làm việc và giúp nhà phân phối quản lý tài chính, dịch vụ bán hàng, chương trình khuyến mãi...

"Trước đây, nhà phân phối không quản lý được giá bán nhưng bây giờ thì ngược lại và họ còn phân biệt được khách hàng mua sỉ, mua lẻ. Điều này rất quan trọng đối với nhà phân phối vì họ rất ngại nhân viên qua mặt khi bán giá cao nhưng nói giá thấp", ông Tuấn nói.

Theo tính toán của ông Trần Anh Khoa - chuyên gia của Công ty FPT Software, với cách bán hàng truyền thống, mỗi ngày một nhân viên cần 30 phút để làm báo cáo bán hàng.

Tính tổng cộng, chỉ với việc báo cáo kết quả bán hàng, mỗi tháng, một nhân viên đã mất đến ba ngày, và như vậy một năm họ mất hơn một tháng cho việc làm báo cáo bán hàng. Nếu ứng dụng công nghệ số, nhân viên bán hàng có thể tận dụng được thời gian này để tăng doanh thu thêm 13 - 15%.

Việc ứng dụng công nghệ bán hàng trên máy tính bảng, iPad, thiết bị di động giúp nhân viên bán hàng có đầy đủ thông tin khi gặp khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn, tăng đơn hàng, theo dõi chỉ tiêu. Và các thông tin về đơn hàng, chăm sóc khách hàng... sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu chung của DN.

Được kết hợp trên nền công nghệ Mobility, DMS mang đến một quy trình nhanh và chính xác hơn trong việc quản lý. Cán bộ giám sát bán hàng nhờ GPS có thể biết được chính xác vị trí, tuyến đường di chuyển và "thăm viếng" điểm bán của nhân viên thay vì chỉ theo dõi được một vài tuyến đường như trước đây.

Các đơn hàng cũng được truyền nhanh về bộ phận kho để điều tiết giao nhận ngay và quan trọng là điểm bán có được nguồn cung cấp nhanh thay vì phải chờ đợi vài ngày như trước.

Giải pháp tăng hiệu quả bán hàng đã có nhưng làm thế nào để phát huy tối đa công dụng này là vấn đề DN cần lưu ý. "Khi triển khai ứng dụng này, DN phải thật cẩn thận và triển khai từng bước vì với những nhân viên "nhạy cảm", họ sẽ có tâm lý bị tổn thương vì bị kiểm soát.

Trên thực tế đã có những công ty ứng dụng các giải pháp này một cách đột ngột nên khiến nhân viên bán hàng nghỉ hàng loạt. Điều này là không nên vì sẽ gây tổn thất lớn cho công ty", ông Tuấn tư vấn.

Thanh Ngân
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn