CEO Grabtaxi: Cơ hội từ "cái đuôi dài"

Hãy để miếng bánh to cho các "ông lớn". Phục vụ nhu cầu của những khách hàng thuộc miếng bánh nhỏ, nếu làm tốt, sẽ cho doanh thu ngang ngửa, thậm chí là vượt mặt các "ông lớn".

Năm 2006, khái niệm "Cái đuôi dài" của Chris Anderson, một trong 50 nhà tư tưởng lớn của thời đại, cùng với những nhân vật như Steve Jobs, Jack Welch, Bill Gates... đã tạo nên một cuộc cách mạng trong kinh doanh.

Chris Anderson đã chỉ ra rằng, trong thời đại internet, lợi nhuận không nhất thiết phải nằm trong phần "hit", tức là phần các sản phẩm nổi bật trong biểu đồ thống kê, mà lợi nhuận cũng xuất phát từ các sản phẩm bình thường. Theo nguyên lý "góp gió thành bão", số lượng các sản phẩm bình thường cộng lại sẽ nhiều, khiến cho tổng doanh thu của "phần đuôi" của biểu đồ này không ít.

Thị trường Việt Nam hiện nay chứng kiến sự phát triển vũ bão của thương mại điện tử (TMĐT). Nhu cầu kinh doanh online đang bùng nổ. Sự nhanh chân của các dịch vụ giao nhận, thanh toán, các sàn giao dịch... lại tiếp tục góp phần cho TMĐT phát triển hơn. Trong bức tranh ấy, nếu chịu khó quan sát, sẽ thấy những "cái đuôi dài" đang chờ người nắm bắt.

Đơn cử như dịch vụ giao nhận, nếu như giaohangnhanh, Vn Post, shipchung... đã nắm gần như trọn vẹn khách hàng đến từ các trang lớn như Sendo, Zalora, Lazada... (phần top của thị trường), thì hơn 30.000 shop online, bán hàng trên Facebook... (phần đuôi) hoàn toàn đang bị bỏ ngỏ.

Tâm lý kinh doanh, ai cũng muốn nhận những đơn hàng lớn nhưng những đơn hàng lớn ấy, tất nhiên cũng đính kèm với mức độ cạnh tranh cao. Những người mới khởi nghiệp, tại sao không thử sức với những những đơn hàng nhỏ hơn?

Vận hành Grabtaxi và sau là GrabBike, ban đầu, tôi hoàn toàn không chú ý đến thị trường giao nhận cho đến khi phát hiện ra, khách hàng của mình thường xuyên dùng GrabBike để giao nhận hàng. Nghĩa là, thị trường có nhu cầu khá lớn trong việc giao nhận tức thì.

Tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có ở GrabBike, chúng tôi quyết định triển khai thêm GrabExpress để phục vụ "cái đuôi dài" trong giao nhận và chúng tôi đánh đúng nhu cầu cấp thiết của thị trường. Tối đa trong vòng 2 giờ sau khi đặt lệnh trên ứng dụng GrapExpress, món hàng của shop đã có thể đến tay người mua.

Nguyễn Tuấn Anh - CEO Grabtaxi. Ảnh: ERC

Đặc thù TMĐT Việt Nam vẫn gắn bó với thanh toán khi nhận hàng (COD). Phải có thêm dịch vụ thu hộ tiền cho khách hàng là lý do dịch vụ giao nhận GrabExpress phải tách biệt khỏi "xe ôm" GrabBike. Tuy nhiên, cũng vì giao hàng ngay lập tức như thế nên quy trình vận hành GrabExpress của chúng tôi không phải nặng công quản lý đơn hàng, lên lịch chuyển hàng... như những "ông lớn".

Nguồn nhân lực được tiết giảm đáng kể, chi phí cũng được giảm thiểu nhiều hơn. Rõ ràng, ngắm vào "cái đuôi dài" vẫn có nhiều lợi thế. Hãy cứ mặc kệ các "ông lớn" với vài ngàn đơn hàng/ngày. GrabExpress chỉ cần mỗi shop nhỏ 1 đơn hàng/ngày thì với 30.000 shop, chúng tôi sẽ sống tốt thậm chí là tốt hơn cả "ông lớn".

Chia sẻ những điều này với những bạn trẻ, tôi không nghĩ, mình sẽ phải đón nhận thêm nhiều đối thủ cạnh tranh. Tôi đưa cho các bạn thấy cơ hội và khuyến khích các bạn tham gia thị trường. Khi có nhiều đơn vị tham gia, hệ sinh thái TMĐT Việt Nam sẽ mở rộng và thị trường cũng sẽ nở lớn cho nhiều người.

"Cái đuôi dài" lúc nào cũng có. Hãy nhìn quanh và xem bạn bè mình đang kinh doanh và gặp phải khó khăn gì, làm sao có thể giúp những shop nhỏ đó giải quyết vấn đề của họ. Nếu giúp bạn mình giải quyết được thì nghĩa là bạn cũng sẽ giúp các shop khác được.

Ngoài chuyện giao hàng, thị trường còn có các cơ hội khác để mình hướng tới "cái đuôi dài" như: giúp shop chăm sóc khách hàng, email marketing, gói quà, chương trình khách hàng thường xuyên, giúp tuyển người...

GrabExpress, một dịch vụ mới của Grabtaxi. Ảnh: GrabTaxi

Với những người mới khởi nghiệp, công nghệ là mấu chốt để giúp giải quyết được vấn đề cho "cái đuôi dài". Vì có công nghệ sẽ không phải mất thêm thời gian, công sức nhiều khi làm việc với lượng khách hàng rất lớn. Nhiều người quen nghĩ, trang bị công nghệ đồng nghĩa với đầu tư hạ tầng, tốn kém...

Công nghệ mà tôi đang đề cập không có nghĩa là phải rất tốn tiền. Hiện, các giải pháp có sẵn trên mạng nếu biết sử dụng, khéo léo kết hợp với nhau như Facebook, Google Drive, hệ thống CRM (customer relationship management)... cũng như các dịch vụ có sẵn khác sẽ mang đến cho các bạn công cụ kinh doanh rất rẻ hoặc miễn phí.

Đừng nghĩ là phải có hạ tầng mới tận dụng được cơ hội. Chưa có thì tận dụng những thứ có sẵn! Điều quan trọng là các bạn phải nắm được vấn đề, mạnh dạn giải quyết thử, sau khi giải quyết được thì tìm cách nhân rộng giải pháp của mình.

GrabTaxi chúng tôi đang nỗ lực chinh phục thị trường và nắm lấy "cái đuôi dài". GrabExpress vẫn đang ở giai đoạn đo lường xu hướng người dùng để cải tiến dịch vụ sao cho phù hợp nhất với những nhu cầu mới phát sinh.

Do vậy, trong năm nay, chúng tôi sẽ không phát triển thêm sản phẩm mà tập trung làm các mảng hiện tại thật tốt và mở rộng các thị trường khác tại Việt Nam. Đánh giá của Grabtaxi, thị trường giao nhận Việt Nam có giá trị lên đến 1 tỷ USD, cơ hội dành cho người trẻ, vì vậy mà vẫn còn rất nhiều...

Nguyễn Tuấn Anh - CEO Grabtaxi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn