Nokia bán dịch vụ bản đồ định vị Here trị giá hơn 3 tỷ USD

Hãng viễn thông Phần Lan Nokia ngày 3/8 cho biết hãng sẽ bán dịch vụ bản đồ định vị toàn cầu mang tên Here cho một tổ hợp gồm ba nhà sản xuất ôtô Đức là Audi, BMW và Daimler với giá 2,8 tỷ euro (3,1 tỷ USD).

Nokia hy vọng thương vụ sẽ được hoàn tất trong quý 1/2016 và dự kiến sẽ mang lại cho hãng khoản lợi nhuận trên 2,5 tỷ euro.

Trong khi đó, trong những thông báo riêng rẽ, ba nhà sản xuất ôtô Đức nói trên cho hay họ sẽ nắm giữ các khoản cổ phần bằng nhau trong Here.

Ba nhà sản xuất ôtô Đức cũng cho biết Here sẽ "đặt nền móng cho một thế hệ dịch vụ định vị và di động mới, và đối với ngành công nghiệp ôtô, đây là cơ sở cho những hệ thống hỗ trợ và lái xe tự động hoàn toàn."

Ảnh minh họa. (Nguồn: financialbuzz.com)

Audi, BMW và Daimler còn cho biết việc điều hành và quản lý Here sẽ hoàn toàn độc lập đối với mỗi nhà sản xuất xe, và tổ hợp ba nhà sản xuất ôtô này sẽ không can thiệp vào hoạt động kinh doanh điều hành Here.

Được xem như một dịch vụ cạnh tranh với Google Maps, Here được Nokia mua lại từ hãng công nghệ Mỹ Navteq hồi năm 2008 với giá 8,1 tỷ USD. Tuy không nổi tiếng bằng dịch vụ tương tự như của hai đối thủ Google và Apple, song Here vẫn có nhiều khách hàng công nghiệp và mạng Internet.

Nokia hiện đang tái tập trung hoạt động kinh doanh vào việc sản xuất thiết bị cho mạng không dây sau khi bán mảng sản xuất và kinh doanh điện thoại di động cho hãng Microsoft Corp của Mỹ.

Thùy Chi
Nguồn VietnamPlus