Bà Mai Kiều Liên rời ghế Chủ tịch Vinamilk

Bà Lê Thị Băng Tâm - thành viên Hội đồng quản trị độc lập Vinamilk, Chủ tịch HDBank đảm nhiệm vị trí này từ ngày 25/7.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (Mã CK: VNM) cho hay ngày 24/7, cơ quan này đã tiến hành bầu Chủ tịch mới sau khi Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông năm 2015 thông qua việc tách Chủ tịch Hội đồng Quản trị không được kiêm nhiệm Tổng giám đốc.

Theo đó, bà Mai Kiều Liên sẽ rời vị trí này kể từ ngày 25/7/2015 để chuyên tâm đảm nhiệm vai trò CEO doanh nghiệp. Bà Lê Thị Băng Tâm - thành viên Hội đồng quản trị độc lập được bầu là người kế nhiệm.

Bà Lê Thị Băng Tâm (sinh năm 1947) tham gia quản trị Vinamilk kể từ tháng 4/2013, song hành với việc làm Chủ tịch Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank). Trước khi giữ những trọng trách quan trọng tại doanh nghiệp, bà Tâm từng là Thứ trưởng - Ủy viên Ban cán sự Bộ Tài Chính (1995-2006), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC (2006-2008). Bà có học vị tiến sỹ Kinh tế trường Đại học Kinh tế Tài chính Leningrat (Liên Xô trước đây) và đã nhận chứng chỉ Tài chính quốc tế Trường Noth University London (Anh).

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên sẽ thôi kiêm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk.

Việc nữ tướng Mai Kiều Liên (sinh năm 1953) thôi làm Chủ tịch Vinamilk là sự tiếc nuối với các cổ đông, nhưng đã được báo trước. Chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2015, bà Liên cho hay không còn là người đại diện phần vốn góp của SCIC tại doanh nghiệp vì theo quy định đã quá tuổi làm việc. Ngoài ra, bà đã kiêm nhiệm 2 chức vụ trên nhiều năm. Do vậy, đây là năm bản lề để công ty đào tạo thế hệ người kế nhiệm mới nhằm đưa công ty phát triển. Song, tân Chủ tịch của Vinamilk còn hơn bà Liên 6 tuổi.

Vinamilk hiện là một trong những doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán với trị giá 5,5 tỷ USD. Năm 2015, công ty đặt kế hoạch doanh thu 38.424 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.830 tỷ đồng, lần lượt tăng 10% và 13% so với 2014; tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế.

Phương Linh
Nguồn VnExpress