Quảng cáo kỹ thuật số và di động: Mỏ vàng tại châu Á

Trong bộ phim hài “It’s a mad, mad, mad mad world”, “Smiler” Grogan đã nói với 5 người lái xe motor cố cứu ông khỏi vụ tai nạn ô tô rằng có một kho báu trị giá 350.000 USD được chôn vùi tại công viên Santa Rosita State gần biên giới Mexico, dưới một cái tên bí ẩn là “big W”.

Bí ẩn về “big W” gợi nhắc về một câu chuyện tương tự đang diễn ra ở châu Á. Tại đây, thị trường quảng cáo kỹ thuật số và di động đang tăng dần và dự kiến sẽ vượt mốc 7 tỷ USD vào năm 2019. Các hãng nghiên cứu như Frost&Sullivan xác định rõ ràng rằng Đông Nam Á sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 48% từ năm 2015 – 2019, sau khi đạt đỉnh điểm vào năm 2014. Tốc độ phát triển nhanh chóng như vậy chứng minh rằng mảng kỹ thuật số tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển vượt trội hơn so với những khu vực khác trên thế giới.

Bùng nổ lượng người dùng di động

Khi bước vào kỷ nguyên công nghệ di động, Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 quốc gia đầu tiên ở châu Á có người dùng di động. Đây cũng là 2 quốc gia tiên phong trong việc cung cấp mạng 3G, dẫn đầu khu vực về công nghệ và những loại hình dịch vụ cung cấp nội dung đa dạng vốn sau đó lan rộng tại châu Á.

Theo như biểu đồ phía trên, tổng số thuê bao di động tại Trung Quốc và Ấn Độ hiện thống trị khoảng 75% của cả 10 quốc gia còn lại. Những quốc gia nhỏ hơn như Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam đang bám sát với tốc độ phát triển nhanh chóng. Mặt khác, Myanmar lại tỏ ra chậm chạp trong việc theo kịp xu hướng mặc dù họ vẫn đang trong giai đoạn đầu của ngành công nghiệp di động.

Tỷ lệ người dùng di động cao tại châu Á dẫn đến thị phần giao dịch thông qua thiết bị di động cũng ở mức cao – chiếm 71,2% trong năm 2009. Số lượng người dùng di động khổng lồ trong năm 2009 cũng dẫn tới lượng người dùng thanh toán qua di động cao kỷ lục trên thế giới.

Thị trường quảng cáo kỹ thuật số và di động tại châu Á đang tăng dần và dự kiến sẽ vượt mốc 7 tỷ USD vào năm 2019.

Android là hệ điều hành thống trị trong khu vực. Theo một số nghiên cứu, Android dễ dàng thống trị bởi nó phổ biến trên các dòng điện thoại thông minh giá rẻ sản xuất ở Trung Quốc vốn rất được ưa chuộng ở các thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, sự phổ biến của hệ điều hành Android lại gây khó khăn cho các nhà phát triển game vì họ không biết nên hỗ trợ phiên bản nào.

Frost&Sullivan thì nói rằng lượng dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ trở thành xu hướng chính đến năm 2019. Ví dụ, tại Thái Lan, 50% dân số sử dụng ít nhất 1 chiếc điện thoại thông minh. Một số nơi khác, doanh thu trung bình từ mỗi người dùng máy tính bảng cao gấp 4,2 lần so với smartphone.

Game và mạng xã hội

Thị trường châu Á được biết đến là khu vực bị ám ảnh bởi game di động và các ứng dụng mạng xã hội. Ứng dụng tin nhắn phổ biến rộng rãi tại khu vực này là Line, và nhiều nhất là tại Thái Lan. Singapore, Malaysia và Philippines vẫn là những quốc gia sử dụng Whatsapp nhiều nhất trong khi đó nhiều người Indonesia thích dùng BBM. Việt Nam lại phổ biến với ứng dụng tin nhắn “cây nhà lá vườn” Zalo.

Những mạng xã hội như Facebook cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khiến các trò chơi trở nên phổ biến tại Đông Nam Á. Hầu hết người dùng tại đây thích và chơi những game phương tây, bao gồm cả Supercell’s Clash of Clans and Line’s Let’s Get Rich.

Các khoản đầu tư vào quảng cáo kỹ thuật số

Hiện tại, xu hướng kỹ thuật số ở châu Á đã tạo ra những khoản đầu tư lớn trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và di động. Với các khoản đầu tư vào quảng cáo trực tuyến và di động tổng cộng lên tới 23,7 tỷ USD trong năm 2014, Trung Quốc sẽ vẫn duy trì thị phần lớn nhất trong khu vực, ở mức 50,9% và sẽ còn kéo dài đến năm 2018. Những nơi khác như Nhật Bản và Úc sẽ xếp thứ 2 và 3 với số tiền chi cho quảng cáo kỹ thuật số lần lượt là 9,07 tỷ USD và 4,52 tỷ USD trong năm 2014.

Chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu từ 2013 - 2018

Tuy nhiên, châu Á vẫn chưa theo kịp phương Tây trong mảng thanh toán. Việc sử dụng thẻ ghi nợ chưa phổ biến và dịch vụ trả trước của Apple và Google Vouchers vẫn không được chấp thuận tại hầu hết các quốc gia trong khu vực là những rào cản lớn.

Tuy nhiên, giải pháp thanh toán trực tuyến như Bitcoin đang trở nên phổ biến hơn. Nhu cầu thanh toán trở thành điều gì đó rất hứa hẹn trong tương lại tại châu Á.

Bong bóng công nghệ?

Thung lũng Silicon được biến đến và vẫn tồn tại như là nơi dẫn đầu thế giới về thay đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư đang kìm kiếm kho báu bí ẩn “W” thì họ nên chờ đợi bong bóng công nghệ tiếp theo ở châu Á. Hiện tại sự sụp đổ của kỹ thuật số đang xảy ra nhanh chóng tại Trung Quốc và Ấn Độ. Sau Trung Quốc, rất có thể Ấn Độ sẽ là nơi xảy ra bong bóng công nghệ tiếp theo tại châu Á.

Phương Linh / Techinasia
Nguồn Tri thức trẻ