ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt không còn ở đỉnh điểm

Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam giảm 4,5 điểm so với mức kỷ lập được hồi tháng 6, xuống 138,6 điểm.

Sụt giảm này chủ yếu do niềm tin vào nền kinh tế trong ngắn và trung hạn giảm. Số người tin rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng không còn gia tăng như các tháng trước.

Tuy nhiên, ANZ cho hay chỉ số niềm tin tiêu dùng vẫn ở trên mức trung bình của cả năm ngoái và cao hơn cùng kỳ 2014 (134,1 điểm). "Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã rời mức cao kỷ lục giữa năm nhưng tiếp tục cho thấy sự phục hồi nền kinh tế đang mở rộng và đẩy mạnh", ông Glenn Maguire - chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ nhận định.

Ở giai đoạn trước, sự phục hồi nền kinh tế được thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), song đến nay, vai trò của khối nội địa và kinh tế hộ gia đình đang thể hiện rõ hơn, đưa trạng thái phân đôi giữa hai khu vực về gần mức cân bằng.

63% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này trong năm sau, ghi nhận một mức cao kỷ lục. Ngoài ra, trong trường hợp Hội đồng tiền lương quốc gia thông qua đề xuất của Tổng liên đoàn lao động tăng lương tối thiểu từ 16-17%, chuyên gia của ANZ đánh giá chắc chắn nhu cầu nội địa và tiêu dùng cá nhân sẽ củng cố mạnh mẽ.

"Hướng đến 2016, chúng tôi tiếp tục giữ vững lạc quan về sức mạnh và độ bền bỉ của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tiêu dùng", ông nói.

Phương Linh
Nguồn VnExpress