FMCG Monitor 06/2015: Thị trường FMCG tiếp tục có dấu hiệu phục hồi

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn khởi sắc, trong đó quý 2 tăng cao hơn quý 1 với mức tăng trưởng 6.44%, tuy nhiên báo động sự bất ổn và lạm phát có thể sẽ trở lại do tác động của việc tăng giá xăng và giá điện đầu năm.

Theo Báo cáo của Kantar Worldpanel trong 12 tuần kết thúc tháng 6 năm 2015 cho thấy cùng với xu hướng chung của khu vực, tiêu dùng FMCG tại Việt Nam vẫn tiếp tục giảm từ đầu năm 2014 đến nay, xảy ra tại cả 2 khu vực thành thị 4 thành phố chính(1) và nông thôn. Song, về ngắn hạn, thị trường ở quý này đã có nhiều dấu hiệu cải thiện hơn cả về mặt giá trị lẫn khối lượng tiêu thụ. Trong đó, tại thành thị quý này ghi nhận tốc độ tăng trưởng về giá trị ở mức 1.9% và tại nông thôn ở mức 7.2%.

Nhìn chung, hầu hết các ngành hàng đều đang lấy lại đà tăng trưởng ngoại trừ Thực phẩm đóng gói. Ngành hàng Thức uống tiếp tục dẫn đầu thị trường hàng tiêu dùng nhanh với giá trị tiêu thụ tăng 13% ở cả 2 khu vực thành thị và nông thôn. Trong đó có hai mặt hàng nổi bật về mặt tăng trưởng khối lượng là Nước ngọt có ga ở thành thị và Cà phê hòa tan ở nông thôn. Cả hai mặt hàng này đều làm rất tốt việc thu hút thêm người mua mới. Cụ thể, ở thành thị, Nước ngọt có ga thu hút thêm 78,000 hộ gia đình mới còn ở nông thôn Cà phê hòa tan tăng thêm 450,000 hộ gia đình mua. Về thị trường Sữa, trong khi tại thành thị giá trị tiêu thụ giảm 2%, chủ yếu do các mặt hàng Sữa bột giảm mạnh thì ngược lại ở nông thôn, nhờ sự gia tăng của Sữa nước và Sữa chua uống, thị trường này lại tăng 14% về giá trị và 13% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Về các kênh mua sắm, khu vực thành thị, Tiệm tạp hóa đang chững lại. Siêu thị/ Đại siêu thị giảm mạnh ở kênh hiện đại, Song, lại nổi lên 2 loại hình mua sắm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh: Cửa hàng chuyên doanh(2) và Siêu thị Mini. Trong khi đó, ở nông thôn Tiệm tạp hóa tiếp tục giữ vững thị phần áp đảo tới 77% thị phần.

Báo cáo thường niên Brand Footprint do Kantar Worldpanel thực hiện năm nay tiếp tục công bố Top 10 Nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và Top 10 các thương hiệu theo lĩnh vực (Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, Chăm sóc gia đình, Thực phẩm và Thức Uống được chọn mua nhiều nhất ở thành thị và nông thôn Việt Nam. Top 3 dẫn đầu thị trường năm nay vẫn thuộc về 3 “ông lớn” Unilever, Vinamilk và Masan như năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay một số thương hiệu tăng trưởng rất ấn tượng như: Dove, Fami, Diana, Milo, Aba, Coca-Cola và TH true Milk…

Unilever dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất với các thương hiệu đang sở hữu được chọn mua nhiều nhất ở Nông thôn. Sản phẩm của nhà sản xuất FMCG toàn cầu này được chọn mua hơn 388 triệu lần một năm ở Nông thôn Việt Nam và giữ vị thế vượt trội so với các nhà sản xuất khác với mức độ thâm nhập thị trường đạt gần 100% tổng số hộ gia đình chọn mua. Unilever sở hữu các thương hiệu dẫn đầu ở cả lĩnh vực Chăm sóc Sức khỏe và Sắc đẹp lẫn Chăm sóc Gia đình với P/S, Omo và Sunlight. Ở Thành thị, Unilever đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, với các sản phẩm được người tiêu dùng chọn mua 57 triệu lần trong năm qua.

Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất với các thương hiệu đang sở hữu được chọn mua nhiều nhất ở Thành thị. Nhà sản xuất các sản phẩm sữa hàng đầu trong nước sở hữu một loạt các thương hiệu thực phẩm và sữa bao gồm Vinamilk, Ông Thọ, Ngôi Sao Phương Nam,

SuSu v.v…, đến được với 97% các hộ gia đình thành thị và được họ chọn mua gần 70 triệu lần trong năm 2014. Ở Nông thôn, Vinamilk giữ vị trí thứ 3, đến được với 84% hộ gia đình nông thôn và được chọn mua 215 triệu lần.

Masan giữ vị trí thứ hai ở Nông thôn và thứ ba ở Thành thị, phần lớn nhờ thương hiệu nước chấm được sử dụng rộng rãi ở các hộ gia đình Việt Nam – Nam Ngư. Masan còn sở hữu các thương hiệu thực phẩm và đồ uống lớn mạnh khác như Wake-up Café Sài Gòn và Kokomi với mức tăng trưởng ấn tượng ở Nông thôn.

Suntory PepsiCo đã tiến một bước dài, tăng lên 2 hạng và đang ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng khu vực Thành thị - Sản phẩm của Suntory PepsiCo được chọn mua hơn 22 triệu lần trong năm qua, đến được với 79% hộ gia đình Thành thị và tăng 10% về CRP(3), một phần nhờ việc tung sản phẩm mới – Mountain Dew – rất thành công vào cuối năm 2013.

Ông David Anjoubault, Tổng Giám Đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: “Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trong nước và quốc tế đều đang thi nhau mở rộng lãnh thổ. Trong khi các thương hiệu Việt Nam được lòng nhóm có thu nhập thấp hơn thì nhóm thu nhập cao lại có khuynh hướng chuộng các thương hiệu quốc tế. Báo cáo thường niên Brand Footprint năm nay nhấn mạnh việc tập trung thu hút thêm người mua mới là một chìa khóa quan trọng để xây dựng thương hiệu. Do đó, các nhà sản xuất cần tập trung mở rộng thị trường hơn nữa đồng thời nhanh chóng thích nghi để đáp ứng các nhu cầu đặc trưng của văn hóa địa phương. Hiện nay, thị trường Việt Nam có tới khoảng 70% các mặt hàng FMCG tiếp cận chưa đến 50% số hộ gia đình (tính theo năm), và con số này cho thấy các thương hiệu vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển.”

Bảng xếp hạng 10 nhà sản xuất hàng đầu ở Thành thị 4 Thành phố chính và Nông thôn Việt Nam do Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2015 bao gồm:

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp do Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2015 bao gồm:

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực Chăm sóc gia đình do Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2015 bao gồm:

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực Thực phẩm do Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2015 bao gồm:

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực Thức uống (bao gồm cả sữa nước) do Kantar Worldpanel công bố trong báo cáo Brand Footprint 2015 bao gồm:

(1) Thành thị 4 Thành phố chính bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.
(2) Cửa hàng chuyên doanh là cửa hàng chuyên bán một chủng loại sản phẩm, với số lượng sản phẩm chính chiếm trên 80% như cửa hàng chuyên doanh sữa, bia rượu, nước giải khát, mỹ phẩm...
(3) CRP (Consumer Reach Point) - Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng: Điểm Tiếp Cận Người Tiêu Dùng của một thương hiệu đo lường thương hiệu đó tiếp cận được bao nhiêu hộ gia đình (số hộ có mua thương hiệu) và số lần một hộ gia đình mua sản phẩm của thương hiệu đó trung bình trong một năm (tần suất mua). Thước đo này phản ánh trung thực sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Nguồn Kantar Worldpanel