Walmart lao vào cuộc chiến trực tuyến cùng Amazon

Cạnh tranh giữa Walmart và Amazon ngày càng khốc liệt khi đại gia bán lẻ tung ra đợt giảm giá cực lớn hôm nay (15/7), đúng ngày hãng thương mại điện tử tổ chức lễ hội mua sắm lớn nhất năm.

Theo đó, Walmart sẽ giảm giá trên 2000 mặt hàng khác nhau trên hệ thống 4.500 chuỗi cửa hàng của hãng trên nước Mỹ, và áp dụng cho tất cả khách hàng tham gia mua sắm. Hãng cũng giảm cước vận chuyển cho đơn hàng trực tuyến từ 50 USD xuống còn 35 USD trong vòng 30 ngày liên tục.

Trước đó, Amazon công bố kế hoạch tổ chức ngày Prime Day vào ngày 15/7. Đây là dịp mà lãnh đạo Amazon kỳ vọng sẽ còn lớn hơn cả ngày hội mua sắm truyền thống Black Friday diễn ra dịp giáng sinh, đồng thời là cơ hội thu hút thành viên cho gói Amazon Prime, nơi khách hàng phải đăng ký thành viên với mức phí 99 USD một năm.

Sự cạnh tranh này không chỉ diễn ra trên thương trường, mà còn lan sang cả mạng xã hội. Trên blog trực tuyến của Walmart, giám đốc điều hành Fernado Madeira viết: “Chúng tôi đứng ra bảo vệ quyền lợi khách hàng, những người đã nhận ra không có lý do gì phải trả phí thành viên để tiết kiệm tiền”.

Một nhà kho khổng lồ của Amazon. Ảnh: Huffington Post

Đáp lại, Amazon cũng lên tiếng cáo buộc "một số hãng bán lẻ" thực sự đã áp dụng chính sách giá phân biệt giữa giao dịch trực tuyến và thanh toán tại quầy. Phó chủ tịch Amazon Prime bình luận rằng việc này chỉ nhắc nhở mọi người biết rằng “bạn luôn có nhiều lợi ích hơn khi mua hàng trực tuyến”.

Hiện tại Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới với 486 tỷ USD lợi nhuận vào năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng bán hàng trực tuyến chỉ chiếm hơn 12 tỷ USD, con số này thấp hơn nhiều so với Amazon với 89 tỷ USD doanh thu. Tháng 6 vừa rồi, Walmart cũng tung ra chương trình thử nghiệm Shipping Pass nhằm cạnh tranh trực tiếp với chương trình Amazon Prime.

So sánh thực lực về Walmart hoàn toàn có thể cạnh tranh với Amazon trong khoản giao nhận và có thể thắng trong cuộc chiến về giá. Chi phí tham gia chương trình Shipping Pass của Walmart (50 USD) chỉ bằng một nửa của Amazon Prime (99 USD).

Một nghiên cứu của Prosper Insights được thực hiện trên 6.000 người hỏi về cảm nhận của họ đối với Shipping Pass và khả năng mua thẻ thành viên. Kết quả trả về là hơn 12% tương đương với 18 triệu gia đình đồng ý sẽ tham gia chương trình này. Chương trình Amazon Prime hiện có 40 triệu thành viên.

Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới. Ảnh: Forbes

Tuy rằng kết quả có hơi thất vọng đối với Walmart, song cũng không phải là hết hi vọng cho hãng này. Có khoảng 50% khách hàng đồng ý sẽ tham gia thành viên, một nửa trong số đó thuộc độ tuổi từ 18 tới 32 tuổi. Đây là đối tượng khách hàng mục tiêu của những hãng thương mại điện tử do số lượng rất lớn và tiềm năng chi tiêu rất mạnh.

Ngoài ra nhóm khách hàng này có thu nhập khá cao xung quanh mức 63.000 USD, cao hơn 5% so với một khách hàng điển hình của Walmart.

Mặc dù phí thành viên cao hơn, song Amazon có khả năng chiến thắng do khách hàng còn được hưởng lợi ích từ việc lưu không giới hạn ảnh trên kho lưu giữ trực tuyến, và xem phim online miễn phí. Tuy nhiên khách hàng đăng ký Prime được hưởng hai ngày miễn phí vận chuyển, trong khi với gói Shipping Pass, họ có thể hưởng 3 ngày.

Sẽ không chắc rằng Shipping Pass sẽ giúp Walmart đạt được mục tiêu lật đổ Amazon hay không, song là cách giúp họ dần bắt kịp đối thủ. Hiện Walmart đang đứng thứ hai trên thị trường bán lẻ trực tuyến tại Mỹ và tiếp tục tăng trưởng.

Trong vòng 4 năm qua, nhân sự mảng kinh doanh thương mại điện tử đóng tại San Bruno, California đã tăng gấp 5 lần, từ 500 người lên 2.500 nhân viên. Hãng cũng đã tối ưu hóa sử dụng nhân sự khi áp dụng hệ thống thanh toán qua di động thay vì nhân viên như trước.

Hiện Walmart đang đứng thứ hai trên thị trường bán lẻ trực tuyến tại Mỹ và tiếp tục tăng trưởng.

Theo chiến lược gia Scott Strawn tại hãng marketing IDC, Walmart muốn học tập hình mẫu của Amazon bởi vì đó là cách duy nhất để có thể cạnh tranh trong những năm tới.

Walmart cũng đã cải tiến hơn 80 siêu thị tại Mỹ nhằm hỗ trợ cho quá trình đặt hàng trực tuyến và đẩy mạnh dịch vụ giao hàng. Amazon ngược lại, không có của hàng thực. Việc sở hữu gian hàng thực là một lơi thế rất lớn của Walmart do khách hàng có thể trả lại những sản phẩm họ mua qua mạng. Song đối với Amazon, họ sẽ gặp nhiều rắc rối lớn khi trả lại hàng.

Với những sáng kiến trên, mảng kinh doanh trực tuyến của Walmart tăng 17% trong quý I năm 2015 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với quý IV 2014 và chưa đạt chỉ tiêu đề ra của hãng. Giữa năm 2013, 2014, doanh thu mảng thương mại điện tử của Walmart tăng trưởng 22% lên 12,2 tỷ USD. Tuy vậy sự sụt giảm này chỉ là một phần nhỏ trong tổng doanh thu 288 tỷ USD của hãng tại Mỹ, nhưng chiếm tới 1/6 doanh số bán hàng của Amazon.

“Rất khó để Walmart có thể đuổi kịp Amazon song điều đó có nghĩa là không thể”, Strawn nhận định.

Đức Anh - Khắc Thành
Nguồn VnExpress