Ngành bán lẻ trong cuộc chiến giành nhân sự cấp cao

Không chỉ cạnh tranh nhau về thị phần, với sự tham gia của nhiều ông lớn, việc tìm kiếm, giữ chân nhân sự trung - cao cấp đang là bài toán khó với không ít doanh nghiệp bán lẻ.

Có thâm niên trên 6 năm, chưa có ý định chuyển công tác, song thời gian gần đây, chị Minh - Trưởng ngành hàng của một siêu thị lớn tại TP HCM liên tiếp nhận được nhiều lời chào từ một đơn vị liên doanh. Vị trí giám đốc điều hành, mức lương gấp rưỡi, mọi chế độ đãi ngộ... đang được để dành đợi cái gật đầu đồng ý. Quản lý này thừa nhận với những điều kiện quá tốt, chị không thể không suy nghĩ, cân nhắc.

Anh Long - Giám đốc marketing cho một siêu thị vốn nước ngoài tại Hà Nội lại đang có ý định chuyển việc do thời gian làm quá khắt khe. Lúc này, dù đã nhận được một số lời đề nghị từ các công ty săn đầu người, song anh cho biết sẽ thử sức vị trí mới tại doanh nghiệp 100% vốn nội, bởi mức lương, thưởng đưa ra khá hấp dẫn. "Tôi khá ngạc nhiên về mức độ chịu chi của đơn vị nội địa này. Điều đó làm tôi tò mò. Hiện tôi đang thỏa thuận điều khoản về thời gian nghỉ phép trong năm. Nếu họ đồng ý, tôi sẽ bắt đầu công việc vào tháng sau", vị này cho biết.

Những trường hợp như chị Minh, anh Long không phải cá biệt khi từ cuối năm 2014, với sự thâm nhập của một số tên tuổi quốc tế như Lotte, Aeon, B's Mart… cạnh tranh trong ngành bán lẻ không chỉ dừng ở thị phần mà còn ở khâu nhân sự, đặc biệt là ở cấp quản lý. Nhu cầu tuyển dụng của ngành, vì thế cũng tăng đáng kể.

Ngoài thị phần, ngành bán lẻ đang cạnh tranh gay gắt về tuyển dụng nhân sự cấp cao.

Siêu thị Big C cho biết, hai quý vừa qua, đơn vị tuyển dụng cả trăm vị trí làm việc tại khối thương mại lẫn văn phòng, trong đó tập trung tại Hà Nội và TP HCM. Riêng nhân sự trung và cao cấp chiếm khoảng 10–15% tổng nhu cầu. Thời điểm này, kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp đạt khoảng 95%. Trong số các vị trí đã tuyển thành công, có 10 vị trí quản lý cấp trung và cấp cao.

"Nhiều công ty, tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã đẩy mạnh đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, điều này tạo áp lực lớn về nhu cầu nhân sự có chuyên môn và kinh nghiệm ngành bán lẻ hiện đại", bà Dương Thị Quỳnh Trang - Phó chủ tịch Nhân sự Big C cho hay.

Cũng trong quý này, Phú Thái Group thông báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng 8% so với quý trước. Đại diện tập đoàn cho biết việc tìm kiếm không hề dễ dàng nhất với vị trí cấp cao. Một trong những khó khăn là ứng viên thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh phân phối hàng tiêu dùng. Chưa kể đến hạn chế trong giao tiếp tiếng Anh và kỹ năng mềm hạn chế.

Dù thời gian qua, ít bị đặt vào tình thế đối thủ giành giật nhân sự, song nhận định ngành bán lẻ đang có cạnh tranh gay gắt nên lãnh đạo doanh nghiệp luôn chủ động trước các biện pháp giữ chân lao động của mình. Theo đó, các vị trí trung và cao cấp trước khi đồng ý làm việc tại đây đều có sự cam kết gắn bó lâu dài. Ngoài uy tín cá nhân từ lãnh đạo, thì tập đoàn này đang có chiến lược xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, công bằng và chuyên nghiệp.

Theo báo cáo về thị trường nhân sự quý II/2015 của Navigos Search, ngành bán lẻ đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao nhiều nhất thời gian qua, chiếm 13% trong tổng số nhu cầu tuyển dụng trong quý. Vị trí về sales (bán hàng), giám sát bán hàng, trưởng phòng bán hàng đến Giám đốc bán hàng toàn quốc chiếm phần lớn nhu cầu tuyển dụng.

Trong khi đó, báo cáo nhân lực trực tuyến HR Insider (Vietnam Works) vừa công bố cho thấy nửa đầu năm 2015, nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng vượt bậc, trong đó bán lẻ là một trong những ngành có tăng trưởng cao nhất 58% so với cùng kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigos Search tại Việt Nam nhận định ngành bán lẻ có sự chuyển dịch mạnh mẽ nhất trong năm qua. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, cả nội địa và nước ngoài đổ bộ vào lĩnh vực, không loại trừ cả những vụ mua bán và sáp nhập rất lớn cũng đã diễn ra.

Theo đại diện Navigos Search, các doanh nghiệp mới đã và đang tìm cách đưa ra mức thu nhập hoặc chính sách lương, thưởng, chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút nhân sự của các công ty đối thủ. Điều đó cũng dẫn đến tình trạng các đơn vị cũ phải có các giải pháp giữ chân nhân viên.

Lãnh đạo công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao này cho rằng việc cạnh tranh về nhu cầu nhân sự cấp cao đối với ngành bán lẻ trong năm 2015 tiếp tục gắt gao. Theo đó, người lao động được hưởng lợi khi được các công ty đưa ra mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, Việt Nam đang thiếu hụt nhân sự cấp cao trong ngành này. Do vậy, nhân sự lĩnh vực bán lẻ có khả năng rơi vào vòng lẩn quẩn, chuyển dịch từ doanh nghiệp này sang đơn vị khác, vì thực tế những nhân tố mới không có nhiều.

Một số đơn vị nghiên cứu thị trường cho rằng các doanh nghiệp bán lẻ chỉ tuyển nhân sự có kinh nghiệm nên việc tìm kiếm được ứng viên phù hợp là không hề dễ dàng. Do vậy, thời gian tới, cuộc chiến giành nhân sự cấp cao giữa các đối thủ trên thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn diễn ra gay gắt.

Thành Tâm
Nguồn VnExpress