10 sự thật không tưởng về KFC mà bạn chưa biết!

KFC là viết tắt của cụm từ “Kentucky Fried Chicken” – một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ. Với tỷ trọng của thị trường gà rán thức ăn nhanh, chuỗi nhà hàng KFC là một điểm đến khá phổ biến ở bất kỳ thị trấn hay thành phố nào.

Tuy nhiên các chuỗi nhà hàng không đơn thuần như những gì bạn nghĩ. Sau đây là 10 sự thật trần trụi về KFC mà có lẽ bạn không thể tưởng tưởng ra.

1. Họ quyết liệt bảo vệ công thức chế biến.

KFC duy trì việc sử dụng hỗn hợp 11 loại thảo mộc và gia vị, điều này đã xuất hiện trong các quảng cáo của họ một thời gian. Website BuzzFeed.com cho rằng công thức được viết tay chính xác tên và số lượng mỗi loại gia vị và được khóa cẩn thận trong một ngôi nhà thuộc chuỗi nhà hàng ở Louisville, Kentucky.

2. Công ty mẹ KFC sở hữu rất nhiều công ty con nổi tiếng.

KFC hiện tại đã sở hữu nhãn hiệu YUM!. Họ cũng điều hành và đã từng sở hữu Taco Bell, Long John Silver’s, A&W, WingStrêt và Pizza Hut. Cả “gia đình” này đoàn tụ có thể tạo nên một liên minh thức ăn nhanh.

3. Ở Trung Quốc thương hiệu của họ bị cho là kì quặc.

KFC là một trong những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên xâm nhập vào thị trường Châu Á. Khẩu hiệu của họ đã từng là “Finger-licking good” nghĩa là thưởng thức hương vị thơm ngon trên từng ngón tay, khẩu hiệu này đã được thay đổi vào năm 2011. Theo như báo BuzzFeed, KFC đã không truyền tải đúng khẩu hiệu đó tới Trung Quốc. Khẩu hiệu đó đã bị dịch sai hoàn toàn ý nghĩa khi đưa vào Trung Quốc, từ “Finger-licking good” thành “Eat your finger off” – “Ăn cả ngón tay bạn”.

4. Có tin đồn rằng KFC bắt nguồn từ ý tưởng của người sáng lập Wendy’s.

Những tin đồn và các trò lừa bịp luôn luôn tồn tại và hiện hữu trong thế giới các nhà hàng thức ăn nhanh. Có một tin đồn người sáng lập nên Wendy’s là Dave Thomas đã từng tạo ra một chuỗi KFC và thiết kế ra những hộp đựng gà rán nổi tiếng của hãng.

5. Họ đã đổi tên thành KFC để giảm bớt mức độ của chữ “ fried” – “ chiên xào” để loại bỏ cảm giác món ăn nhiều dầu mỡ.

Nhưng theo như những lời vạch trần của Snopes.com thì KFC đổi tên từ Kentucky Fried Chicken thành KFC vì chính phủ Mỹ cấm họ sử dụng từ “chicken” – “gà” bởi chuỗi nhà hàng này đang sử dụng giống gà đột biến.

6. Người sáng lập nên KFC thực ra là một kẻ chuyên gây rối.

Harland David Sanders, người sáng lập nên KFC, chắc chắn không được sinh ra trong một gia đình khá giả, hạnh phúc. Ông bỏ nhà từ năm 13 tuổi bởi ông không thể hòa hợp với cha dượng của mình, và ông ta đã nói dối tuổi thật của mình để tham gia vào quân đội Mỹ ở tuổi 16. Ông cũng đã 2 lần bị sa thải vì gây gổ, đánh nhau, một lần là khi ông làm việc với chức vụ là một nhân viên đường sắt và đã gây gổ với đồng nghiệp, một lần khác là dưới cương vị một luật sư tranh cãi với thân chủ ngay tại tòa án.

7. KFC khởi nghiệp từ một trạm xăng.

Dựa vào tiểu sử của KFC, có thể thấy người sáng lập KFC đã từng làm rất nhiều nghề. Công việc cuối cùng trước khi trở thành đại tá là chủ một trạm xăng. Để tăng thu nhập, ông bắt đầu bán gà chiên ngay tại nhà của mình, phục vụ khách hàng ngay trên chính bàn ăn của ông. Ông đã làm điều đó suốt 4 năm trước khi có một nhà hàng chính thức và có những bàn riêng để phục vụ khách hàng.

Harland David Sanders, người sáng lập KFC

8. Colonel Sanders không thực sự là một đại tá.

Sanders đã trải qua một khoảng thời gian ngắn trong quân đội Mỹ, nhưng danh hiệu đại tá của ông không bắt nguồn từ quân đội Mỹ. Đó là một danh hiệu được trao tặng để tôn vinh những đóng góp hoặc những thành tích cao mang lại lợi ích cho bang Kentucky. Sanders đã được trao tặng danh hiệu năm 1935 bởi Thống đốc Ruby Laffoon, người trao tặng danh hiệu cho hơn 5.000 người Kentuckians khác trong quá trình giữ vai trò Thống đốc của mình.

9. Món gà rán ban đầu được chế biến trong nồi áp suất.

Nồi áp suất đã được phát minh cùng thời điểm mà việc kinh doanh nhà hàng gà rán của Sanders bắt đầu phát triển. Nồi áp suất giúp giảm thời gian chế biến gà so với chảo chiên. Tuy nhiên, gà được chế biến bằng nồi áp suất có hương vị không được ngon bằng.

10. KFC đã từng khiến thương hiệu YUM! đi xuống tại Trung Quốc

Thương hiệu YUM! chỉ vừa mới chiếm lĩnh trên mọi mặt trận. Taco Bell đã có một vài năm kinh doanh khá thuận lợi với hương vị Doritos và doanh thu khá cao. Ngoại trừ ở Trung Quốc thì KFC khá phổ biến tại các quốc gia lớn trong Đông Nam Á, nhưng thời điểm gần đây việc kinh doanh đó kém phát triển hơn. Nỗi sợ hãi về dịch cúm gia cầm đã khiến những người Trung Quốc từ bỏ việc ăn KFC và chuyển qua ăn gà nhà.

Nguồn Kinh doanh nhà hàng