KiDo Group sẽ vượt qua ranh giới bánh kẹo

Tập đoàn KiDo đang theo đuổi ngành thực phẩm và gia vị, thay vì chỉ tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là bánh kẹo như trước.

Thương hiệu Kinh Đô do hai anh em ông Trần Kim Thành, Trần Lệ Nguyên sáng lập hơn 20 năm qua đã trở thành một trong những cái tên được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, từ nay, tên giao dịch của Kinh Đô chuyển thành Công ty cổ phần Tập đoàn KiDo. Mã chứng khoán vẫn là KDC như trước.

Mảng bánh kẹo với dung lượng thị trường khoảng 15.600 tỷ đồng, nhỏ hơn 12 lần so với sản phẩm đóng gói (193.500 tỷ đồng) là lý do doanh nghiệp tấn công vào lĩnh vực mới. Con đường mà KiDo sẽ đi trong thời gian tới, các lĩnh vực phát triển trọng yếu, làm cách nào thoát khỏi dấu ấn của Kinh Đô là những nội dung được nhiều cổ đông, nhà đầu tư quan tâm.

"Ngành hàng thiếu yếu sẽ sớm đạt mức doanh thu của ngành bánh kẹo như Kinh Đô đã đạt được thời gian qua. KiDo cần thêm thời gian và sẽ phát triển ra khỏi ranh giới bánh kẹo như Kinh Đô trước đây", Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên nhấn mạnh.

Mì gói là một trong những mặt hàng phát triển chủ lực của KiDo. Ảnh: BH.

Bước ra khỏi ranh giới của mảng kinh doanh truyền thống đã làm nên tên tuổi của công ty suốt 22 năm qua để chuyển sang lĩnh vực đầy cạnh tranh và thách thức một lần nữa được đem ra mổ xẻ tại đại hội cổ đông cuối tháng 6. Theo đó, công ty chú trọng phát triển mì ăn liền, nước chấm, dầu ăn, cà phê, các sản phẩm từ sữa. KiDo sẽ phát triển theo hướng cung ứng danh mục nhiều loại thực phẩm thiết yếu có mặt trong mỗi bữa ăn gia đình Việt.

Hiện quy mô thị trường của mì ăn liền 20.180 tỷ đồng (tăng trưởng 7-9%), nước chấm là 15.000 tỷ đồng (tăng trưởng 6-8%), dầu ăn có ở mức 20.743 tỷ đồng (tăng trưởng 7-9%). Sản phẩm từ sữa và cà phê có tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến gần 20%.

Vào tháng 5, KiDo liên doanh với Công ty TNHH Saigon Ve Wong xây nhà máy sản xuất mì ăn liền, gia vị, cháo, nui, phở, nước chấm... tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh.

Động thái ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Felda Global Ventures (FGV) của Malaysia và Tập đoàn Indo - Trans Logistics Corporation (ITL) mới đây cũng là cách doanh nghiệp thâm nhập nhiều hơn vào ngành dầu ăn.

Do đó, sắp tới, KiDo sẽ mở rộng danh mục sản phẩm từ sữa để tăng quy mô phân phối. Mì ăn liền và nước chấm đang hợp tác với đối tác giàu kinh nghiệm. Ở mảng dầu ăn và cà phê cũng xúc tiến mua lại cổ phần công ty khác, nhằm tận dụng lợi thế phân phối nội địa, chuyên môn của đối tác để thâm nhập thị trường.

Khẳng định đây là những nền tảng quan trọng để tiến sâu vào ngành hàng thực phẩm, gia vị, lãnh đạo cho biết cần thêm thời gian để "hái trái ngọt", nhưng vẫn đảm bảo cổ tức đều đặn cho cổ đông hàng năm.

KiDo ký bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Felda Global Ventures (FGV) của Malaysia và Tập đoàn Indo - Trans Logistics Corporation (ITL). Ảnh: KD

Lý giải việc chọn tên gọi KiDo để đánh dấu ngã rẽ trong hoạt động kinh doanh, lãnh đạo công ty cho biết đây không phải cái tên mới xuất hiện và xa lạ với thị trường.

Trước đây, KiDo là một thành viên của Tập đoàn Kinh Đô, hoạt động trong lĩnh vực kem, sữa, các sản phẩm từ sữa. Đơn vị này đã tung sản phẩm mì gói Đại Gia Đình vào tháng 11/2014 và gần đây nhất là các sản phẩm mì cao cấp, hạt nêm, dầu ăn cũng dưới tên Đại Gia Đình.

KiDo còn gắn liền với thương vụ đình đám vào năm 2003 khi mua lại nhà máy kem Wall’s từ một tập đoàn đa quốc gia. Đơn vị này đang sở hữu hai nhãn kem có sức tiêu thụ lớn ở Việt Nam là Merino và Celano.

"Thay vì chỉ là tên của một công ty con như trước, từ nay, chúng tôi chọn KiDo làm tên giao dịch chính thức của Tập đoàn. Kinh Đô đã tạo được dấu ấn và vị thế trên thị trường với mảng bánh kẹo suốt hơn 20 năm qua. Việc hợp tác cùng Mondelez là bước ngoặt để thương hiệu Kinh Đô phát triển ngành bánh kẹo hơn nữa trong tương lai", ông Nguyên chia sẻ.

Công ty cổ phần Tập đoàn KiDo sẽ là công ty mẹ, chịu trách nhiệm đầu tư, hỗ trợ cho các công ty con ở khâu marketing, tài chính, quản trị... Bên dưới công ty mẹ sẽ có các công ty thành viên chuyên trách. Ví dụ như công ty chuyên phân phối mặt hàng khô (mì gói, dầu ăn, cà phê, nước chấm), công ty chuyên phân phối mặt hàng lạnh (kem, sữa chua), công ty chuyên bán lẻ, công ty phụ trách hợp tác nước ngoài.

KiDo thừa hưởng những nền tảng đã làm nên thành công của Kinh Đô như nguồn lực ban lãnh đạo, định hướng chiến lược, hệ thống vận hành, sứ mệnh phát triển.

Mai Thương
Nguồn VnExpress