Nielsen: Người Việt chuộng sản phẩm mới nhất khu vực

88% số người dân Việt Nam được khảo sát cho biết họ sẵn sàng mua một sản phẩm mới trong chuyến đi mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại.

Báo cáo thị trường vừa được Nielsen công bố cho thấy người tiêu dùng ở khu vực ASEAN rất nhiệt tình trong việc đón nhận các sản phẩm mới so với các quốc gia khác trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam có số điểm cao nhất khu vực. Với 88% người được khảo sát nói rằng họ có mua một sản phẩm mới trong chuyến mua hàng tạp hóa gần đây nhất. Thái Lan xếp thứ hai với 77%, theo sau là Indonesia 72%.

Ngoài ra, 34% người tiêu dùng Việt dành ưu ái cho các nhà sản xuất nào cung cấp thường xuyên sản phẩm mới giúp họ có nhiều lựa chọn. Khoảng 32% thích mua các sản phẩm mới từ các thương hiệu mà họ đã quen thuộc.

Nielsen cho biết quảng cáo truyền hình nằm trong top 5 các nguồn thông tin về sản phẩm mới. Gần một phần năm người tiêu dùng ở Việt Nam (18%) khẳng định truyền hình giúp họ có thông tin phổ biến nhất về sản phẩm mới. Cùng đó, gợi ý từ gia đình, bạn bè và tìm kiếm thông tin trên mạng internet cũng là hai nguồn thông tin quan trọng cho việc quảng bá.

Người dân TP HCM xếp hàng chờ mua đồ tại một cửa hàng fast-food lần đầu tiên khai trương ở Việt Nam hồi đầu năm 2014. Ảnh: Vũ Lê

Johan Vrancken - Trưởng bộ phận Cải tiến thực hành của Nielsen ở Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương cho rằng người tiêu dùng tại các quốc gia khu vực ASEAN luôn có tư duy đổi mới và đang ngày càng đòi hỏi sự lựa chọn tốt hơn trong cuộc sống. Song, theo vị này, cạnh tranh thương hiệu rất khốc liệt. Vì vậy việc xác định được các kênh có hiệu quả để cung cấp thông tin sản phẩm mới đến người tiêu dùng là điều quan trọng nhất mà các nhà sản xuất cần cân nhắc.

Báo cáo của Nielsen cũng cho biết tiện ích là yếu tố hàng đầu thúc đẩy việc dùng thử sản phẩm mới của người tiêu dùng tại Việt Nam, sau đó là phù hợp với gia đình và thương hiệu mà họ đã quen thuộc.

Lãnh đạo Nielsen tại Việt Nam cho hay tiện ích không còn chỉ giới hạn ở khái niệm các cửa hàng tiện lợi nữa mà đang trở thành một cách sống. Nhu cầu về sự tiện lợi trong tiêu dùng của khu vực ASEAN ngày càng gia tăng cao. Do đó, theo ông, một khi hiểu được điều này, các nhà sản xuất sẽ luôn tập trung phát triển các sản phẩm mới thiết thực và thích hợp nhất.

Thành Tâm
Nguồn VnExpress