RTB - cuộc cách mạng quảng cáo trực tuyến

Tại Việt Nam, quảng cáo Real Time Bidding (RTB) vẫn còn khá mới mẻ. Vậy RTB là gì? Tại sao RTB được xem là một cuộc cách mạng trong ngành trực tuyến?

RTB hay còn gọi là "đấu giá thời gian thực" là việc nhà quảng cáo mua lượt hiển thị quảng cáo trên các website tại thời điểm người dùng mục tiêu truy cập trang web và nhìn thấy quảng cáo.

Nghĩa là, mỗi khi người dùng truy cập vào website, hệ thống sẽ tính toán xem phải hiển thị quảng cáo nào tùy theo mức giá doanh nghiệp (DN) đưa ra và chất lượng quảng cáo của họ. DN đưa ra mức giá càng cao thì cơ hội hiển thị càng lớn.

Tuy nhiên, nếu nội dung quảng cáo hấp dẫn người dùng thì sẽ được ưu tiên hiển thị với mức giá rẻ. Như vậy, cơ hội đặt banner ở vị trí "độc" và đẹp được chia đều cho tất cả các DN, kể cả DN có ngân sách trung bình và thấp.

Với RTB, các DN sử dụng nền tảng bên cầu (DSP) để giúp họ quyết định thời gian, khu vực cũng như mức giá đấu thầu họ sẵn sàng chi trả.

Thậm chí, ưu việt hơn, DN còn được phép lựa chọn hiển thị banner tới nhóm người dùng mục tiêu nhất định, hay tới những người dùng đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ tương ứng với nguồn cung của mình.

Ví dụ: một người dùng internet thường xuyên dùng Cốc Cốc để truy cập vào các trang về tài chính. Tại một thời điểm nhất định khi người dùng này mở trình duyệt, hệ thống đấu giá banner của Cốc Cốc sẽ kiểm tra có bao nhiêu banner đang muốn hiển thị quảng cáo cho người dùng này.

Và chỉ trong một vài phần nghìn giây, hệ thống sẽ đánh giá được mức điểm chất lượng của từng banner đó và lựa chọn banner có điểm chất lượng cao nhất để hiển thị quảng cáo.

Nếu như trước đây, để được hiển thị banner quảng cáo, các DN phải mua vị trí quảng cáo theo một mức giá cố định do nhà cung cấp quảng cáo đưa ra, cho dù giá trị mà nhà quảng cáo thu về từ mỗi lượt hiển thị quảng cáo là khác nhau, thì bây giờ, với hình thức đấu giá này, DN hoàn toàn có quyền quyết định mức phí mình chi trả cho lượt hiển thị đó.

Với hình thức đấu giá này, nhà quảng cáo không chỉ tăng cường hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu, mà còn gần như hạn chế lãng phí lượt hiển thị và tiền quảng cáo. Còn nhà cung cấp quảng cáo cũng sẽ mang về doanh thu cao hơn thông qua việc mở bán lượt hiển thị quảng cáo đang bị trống cho khách hàng tiềm năng và thu lợi nhuận tối đa từ mỗi lượt hiển thị.

Quan trọng hơn, ở phía đơn vị cung cấp trình duyệt, dù có chèn banner quảng cáo nhưng vẫn không khiến người dùng khó chịu. Lý do là vì những quảng cáo xuất hiện trên trang trình duyệt đều là những thông tin mà người truy cập đang cần, đang tìm kiếm, đang chú ý...

"Được anh, được ả, được cả ba bên", rõ ràng, khi mô hình truyền thống ngày càng cho thấy nhiều điểm yếu và hiệu quả thấp, thì mô hình RTB sẽ tạo nên một cuộc cách mạng về hiệu quả trong ngành quảng cáo trực tuyến.

Đào Thu Phương - Giám đốc Kinh doanh Cốc Cốc
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn