Quảng cáo trực tuyến: Cuộc cạnh tranh thêm khốc liệt!

Trong tuần qua, giới công nghệ Việt bắt đầu tiếp cận mô hình quảng cáo trực tuyến mới, do công ty Interspace (Nhật Bản) triển khai, với tham vọng sẽ làm thay đổi hiện trạng quảng cáo đang thịnh hành trên thị trường.

Mô hình được gọi là giải pháp tiếp thị liên kết CPA (Cost Per Action – tính phí theo hành vi), một mạng lưới kết nối thông tin, dữ liệu từ các tổ chức tài chính, công ty thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ và cung cấp dịch vụ trực tuyến... với các doanh nghiệp và cá nhân sở hữu các website, blog để quảng bá hàng hóa đến người dùng cuối.

Khác với hình thức CPC (Cost Per Click – trả phí theo lượt click), mà các tập đoàn như Google và Facebook... đang vận dụng, hay tính lượt hiển thị (các banner trên website) mà các đơn vị thương mại điện tử, báo chí đã vận dụng từ lâu, CPA chỉ thu phí quảng cáo trực tuyến khi người tiêu dùng có hành động thích ứng với mục tiêu quảng cáo đặt ra.

Sự xuất hiện giải pháp tiếp thị liên kết có thể đe dọa phá vỡ các quan hệ quảng cáo trực tuyến lâu nay

“Ví dụ bạn muốn quảng cáo sữa, đưa thông tin vào hệ thống quảng cáo là hình ảnh sản phẩm sữa. Người tiêu dùng đọc thấy, click quảng cáo, điều ấy sẽ làm phát sinh phí theo mô hình CPC. Với CPA, người tiêu dùng đọc xong, nhưng phải đăng ký mua sữa, hay thanh toán hóa đơn sữa ở cửa hàng, và dữ liệu được đưa vào hệ thống tiếp thị liên kết, thì bạn mới phải trả tiền phần quảng cáo đó”, đại diện Interspace giải thích.

Như vậy, mô hình này sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí, trong khi lại đạt hiệu quả quảng cáo trực tuyến cao hơn. Các hợp đồng quảng cáo sẽ không phải thanh toán những chi phí phát sinh từ số lượt click ảo hay lượng traffic không có thật, được “kéo về” từ những trang web và fanpage ảo.

Đồng thời, vì người tiêu dùng phải thực hiện các hành vi mua bán trao đổi mà quảng cáo nhắm đến, mới phát sinh chi phí quảng cáo, nên tình trạng spam các tin nhắn quảng cáo tràn lan qua các đầu số tổng đài, các giải pháp “câu like” trên mạng xã hội sẽ dần giảm đi.

Điều này đồng nghĩa với thực trạng quá nhiều hoạt động “ảo” để câu view quảng cáo trên mạng Internet, ở Google hay Facebook, sẽ được khắc phục. Giới truyền thông quảng cáo sẽ không phải ganh đua theo đuổi lượt view trên trang hay số lượng người tham gia vào các trang mạng xã hội nữa.

Thay vì chỉ click, người dùng phải có hành vi tương tác giống mục tiêu quảng cáo đặt ra, CPA mới thu phí phía đặt quảng cáo.

Interspace cho biết mô hình CPA đã được vận dụng ở Nhật Bản suốt 15 năm qua và đang thu được những kết quả tích cực. Hơn 400.000 website kinh doanh thương mại và quảng cáo ở đất nước này, cũng như một số nước Châu Á đang vận hành theo mô hình CPA.

Đối tác của Interspace tại Việt Nam nhìn nhận, sự xuất hiện giải pháp tiếp thị liên kết có thể đe dọa phá vỡ các quan hệ quảng cáo trực tuyến lâu nay, sẽ là điểm kích thích các doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam tham gia. Bởi đã khá lâu rồi, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam luôn bị chìm lấp bởi quan hệ lấn át từ các tập đoàn lớn Google, Facebook, chịu sự lệ thuộc vào các giải pháp mà các doanh nghiệp quảng cáo lớn bắt buộc tuân thủ.

“Với mô hình mới này, người ta sẽ nghĩ đến khả năng tự sáng tạo để phát triển, và những đế chế G+, Facebook sẽ thoái trào”, đại diện doanh nghiệp nhận định.

Nguyên Đức
Nguồn BizLive