Bia lạ đua nhau ra thị trường

Sau bia không say, thị trường lại vừa đón nhận thêm sản phẩm mới làm từ tổ yến. Tuy nhiên, sức tiêu thụ của những sản phẩm này còn khá chậm.

Năm ngoái, thị trường từng xôn xao bởi sự xuất hiện của thương hiệu bia không say của Công ty cổ phần Sài Gòn - Bình Tây. Thực tế, bia không cồn (còn gọi là bia không say) đã có trên thị trường Việt Nam gần 4 năm nay, nhưng đa phần là hàng nhập khẩu với một số nhãn hiệu khá phổ biến của Hà Lan, Đức, Nhật Bản, với giá bán trên 20.000-35.0000 đồng mỗi lon có dung tích 330-500ml. Việc một doanh nghiệp nội trực tiếp ra mắt sản phẩm được sản xuất trong nước đã khiến không ít người tiêu dùng tò mò.

Ông Văn Thanh Liêm - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này cho hay, vì muốn cung cấp ra thị trường một sản phẩm bia tốt cho sức khỏe lại đáp ứng nhu cầu của số đông người dùng nên sau 10 năm ấp ủ đã quyết định đầu tư cả triệu USD cho dây chuyền chưng cất, loại bỏ cồn và cho ra đời sản phẩm bia không say. Mới đây, để giảm chi phí vận chuyển, công ty tiếp tục đầu tư một dây chuyền tương tự tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Phủ Lý (Hà Nam).

Bia không say là sản phẩm được tách cồn và làm 100% từ lúa mạch.

Đại diện Công ty TNHH Sapporo Việt Nam cho biết công ty nhận thấy cũng cần nghiên cứu sản xuất 2 loại là bia không cồn và bia không gút (ít đạm) để cung cấp cho thị trường. “Đây là loại sản phẩm mà nhiều hãng bia trên thế giới đang làm. Sắp tới, Sapporo cũng lên kế hoạch cho sản phẩm mới nhưng thông tin cụ thể thì chưa thể công bố”, đại diện hãng này cho biết.

Chưa từng có kinh nghiệm sản xuất bia, nhưng Công ty yến sào Sài Gòn Anpha đã không ngần ngại tham gia vào lĩnh vực này khi vừa cho ra sản phẩm lạ mang tên bia tổ yến.

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Nguyễn Hoàng Tuấn cho biết, xuất phát từ việc thành công trong nuôi và sản xuất yến, thay vì chỉ cung cấp sản phẩm yến sào thông thường thì ông muốn tạo ra một sản phẩm mới để vừa hỗ trợ người dân tránh được tình trạng “được mùa mất giá” nguyên liệu, đồng thời tạo sự phong phú cho sản phẩm.

“Tôi nhận thấy bia là một sản phẩm mà khá nhiều người tiêu dùng Việt đón nhận, tuy nhiên, nó chỉ đáp ứng đa phần cho nam giới và đôi khi làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó, sản phẩm cho phụ nữ, người già thì lại hiếm nên việc tạo ra bia tổ yến nhằm mục đích đó”, ông Tuấn giải thích thêm.

Ông cũng cho biết, đây là sản phẩm được làm với dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín. Sản phẩm này không gây say và dùng như nước giải khát. Hiện nay, công ty mới chỉ cung cấp sản phẩm ra hệ thống cửa hàng yến sào ở TP HCM.

“Vì còn mới nên mỗi tháng chúng tôi chỉ cung cấp ra thị trường 200 thùng (mỗi thùng 24 lon) với giá bán 90.000 đồng một lon 330ml. Nếu sau thời gian nghiên cứu và thăm dò thị trường thành công, công ty sẽ đẩy mạnh số lượng theo nhu cầu người tiêu dùng”, ông Tuấn nói.

Khảo sát thị trường cho thấy, bia không say của Sài Gòn - Bình Tây, bia tổ yến của Sài Gòn Anpha dù tạo ra hiệu ứng khá tốt khi ra mắt sản phẩm, nhưng sức tiêu thụ sau đó còn nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Sài Gòn - Bình Tây cũng xác nhận, với dây chuyền nhập khẩu từ Đức có công suất 1.000 lít một giờ, mỗi năm đơn vị này có thể cho ra khoảng 5 triệu lít bia không cồn. Tuy nhiên, vì còn mới nên trong năm 2014, nhãn hiệu này mới chỉ tiêu thụ được 3 triệu lít. Trong khi đó, hầu hết các siêu thị cho biết doanh số từ sản phẩm này vẫn còn thấp, trong khi giá bán không hề rẻ, dao động quanh mức 290.000-310.000 đồng một thùng 24 lon.

Đánh giá chung về thị trường và sự xuất hiện các sản phẩm bia "lạ", ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Việt Nam cho hay, việc nghiên cứu ra sản phẩm mới theo hướng đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là điều đáng khích lệ.

"Vì là sản phẩm mới trên thị trường nên chưa được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, tôi tin nếu đi đúng hướng và biết cách quảng bá thì sẽ là hướng đi mới và tốt cho các doanh nghiệp bia. Bởi lẽ, trên thế giới nhiều quốc gia đã đạt được doanh thu hàng triệu USD từ dòng sản phẩm này", ông Việt nói.

Cụ thể, ông dẫn chứng, tại Tây Ban Nha trên 20% là sản phẩm bia không cồn. Các quốc gia khác như Đức, châu Âu thị phần sản phẩm này cũng đang tăng trưởng.

Còn theo một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, mức tiêu thụ thức uống có cồn bình quân đầu người tại châu Âu đã giảm 12,4% trong giai đoạn 1990-2010. Trong khi đó, theo The Economist, mức tiêu thụ bia không cồn toàn thế giới đạt 2,2 tỷ lít, tăng 80% trong vòng 5 năm qua.

Còn đối với doanh nghiệp Việt, hiện bia không say gặp khá nhiều khó khăn. Chính sách thuế loại sản phẩm này vẫn bị áp như bia thông thường. Trước đó, Sài Gòn - Bình Tây cũng đã làm đơn kiến nghị Bộ Tài chính về áp mức thuế thấp nhưng tới giờ vẫn chưa được giải quyết. Riêng dòng sản phẩm bia tổ yến, mức giá bán được các nhà phân phối đánh giá là quá cao, người dân rất khó tiếp cận.

Thi Hà
Nguồn VnExpress