Masan mua lại hai công ty, thành lập Masan Nutri-Science

Công ty cổ phần tập đoàn Masan (MSN) công bố tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm nay tại TPHCM việc họ đã mua 52% và 70% cổ phần của Công ty cổ phần Việt Pháp sản xuất thức ăn gia súc (Proconco) và Công ty cổ phần dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế (Anco) thông qua việc mua lại 99,99% số cổ phần này từ Công ty TNHH Sam Kim.

Tập đoàn sau đó đã đổi tên đơn vị này thành Công ty TNHH Masan Nutri-Science. Chủ tịch tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang, công bố thông tin này vào đầu phiên họp và chia sẻ với cổ đông rằng việc mua các công ty trên là bước đi quan trọng để cải thiện và tăng năng suất của ngành sản xuất đạm động vật của Việt Nam.

“Chúng tôi muốn thu hẹp khoảng cách protein giữa Việt Nam và thế giới,” Chủ tịch Masan Nutri-Science, ông Phạm Phú Ngọc Trai, nguyên tổng giám đốc của PepsiCo Indochina, chia sẻ.

Ông Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông của Masan ngày 27-4, tại TPHCM. (Ảnh: HP)

“Tôi có tầm nhìn và mục tiêu là được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt Nam và tôi có niềm tin mãnh liệt là tôi có thể thực hiện được mục tiêu này để không chỉ đáp ứng nhu cầu về thức ăn chăn nuôi mà quan trọng hơn là nâng cao năng suất của ngành sản xuất đạm động vật Việt Nam,” ông Trai nói.

Ông Trai cho biết, GDP đầu người của Việt Nam chỉ bằng 1/10 của Mỹ, tuy nhiên giá sản phẩm động vật của Việt Nam cao hơn 1,5 đến 2 lần. Ngành thức ăn chăn nuôi là một phần quan trọng trong chuỗi sản xuất đạm động vật. Việc nghiên cứu cải tiến công thức sản phẩm trong ngành này là một trong các nhân tố quan trọng trong việc rút ngắn khoảng cách về năng suất sản xuất giữa Việt Nam và các nước phát triển. Công ty đặt kế hoạch doanh thu một tỷ đô la Mỹ năm nay.

Việc mua và thành lập Masan Nutri Science đem lại cho tập đoàn một vị thế mới trong ngành thức ăn chăn nuôi đang phát triển trị giá tới 6 tỷ đô la Mỹ tại Việt Nam. Proconco và Anco kết hợp lại sẽ là công ty sản xuất thức ăn cho heo lớn nhất (không bao gồm trại gia công) và công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung lớn thứ hai Việt Nam, với sản lượng thức ăn chăn nuôi cung cấp cho thị trường năm 2014 trên 1,7 triệu tấn, bao gồm tất cả các loại sản phẩm thức ăn cho heo, gà, vịt, bò, thủy sản. Công ty có mạng lưới phân phối lớn nhất với 2.000 đại lý trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tổng số lượng nhà máy dự kiến là 13 nhà máy vào cuối 2015.

Proconco và Anco kết hợp lại sẽ là công ty sản xuất thức ăn cho heo lớn nhất (không bao gồm trại gia công) và công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung lớn thứ hai Việt Nam.

Tập đoàn có kế hoạch thay đổi toàn diện công ty bằng cách áp dụng các chiến lược tốt nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh, có mục tiêu xây dựng những thương hiệu mạnh phát triển mạng lưới phân phối có độ phủ cao và sản xuất các sản phẩm sáng tạo, theo thông cáo báo chí của tập đoàn. Sự kết hợp của nền tảng thức ăn chăn nuôi và nền tảng hàng tiêu dùng nhanh sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng lớn và sẽ là yếu tố then chốt giúp Masan Nutri Science đạt được mục tiêu 2020 là chiếm 50% thị phần thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

Tổng giám đốc, ông Danny Le, cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy các nhu cầu chưa được thỏa mãn trong ngành hàng thực phẩm nhiều năm trước đây và hôm nay, tôi tin rằng chúng tôi có thể thỏa mãn các nhu cầu này như chúng tôi đã làm với ngành hàng thực phẩm.

Tầm nhìn của công ty là trở thành nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam với ít nhất 50% thị phần và góp phần nâng cao năng suất của ngành sản xuất đạm động vật của Việt Nam. Chúng tôi muốn đem hai nhãn hiệu này thành nhãn hiệu mang tầm quốc tế.” Năm 2014, Proconco đạt tổng công suất sản xuất gần 1,4 triệu tấn. Anco (tiền thân là liên doanh giữa Malaysia và Việt Nam, thành lập năm 2003) đạt tổng công suất sản xuất năm 2014 là 750.000 tấn.

Hồng Phúc
Nguồn Kinh tế Sài Gòn