Microsoft: 40 năm ý tưởng hoang đường

1975, Microsoft ra đời do chàng sinh viên bỏ học Bill Gates và Paul Allen lập nên. 40 năm sau, Microsoft là cái tên đắt giá thứ 3 trên thế giới, chỉ đứng sau gã khổng lồ dầu khí Exxon Mobil và Apple.

Cách đây 40 năm, 2 người bạn thời thơ ấu cùng bắt tay thành lập công ty Microsoft đặt trụ sở ở Albuquerque, New Mexico, khi đó Paul Allen tròn 22 tuổi, còn Bill Gates mới 19 tuổi. Những ngày đầu, họ tạo ra BASIC - ngôn ngữ lập trình đầu tiên dành cho máy tính cá nhân - rồi bán cho công ty MITS, hãng sản xuất chiếc máy tính đầu tiên. Mãi đến tháng 11-1976, Allen mới đăng ký thương hiệu công ty "Micro-Soft".

Cuối năm 1976 doanh thu của công ty đạt 16.005 USD. Năm đầu tiên Microsoft bước ra thị trường thế giới là ngày 1-11-1978 bằng việc mở văn phòng ASCII Microsoft tại Nhật Bản. Vào cuối năm đó, Microsoft đạt doanh thu 1,35 triệu USD, lần đầu tiên trở thành "công ty triệu đô". Cuối năm 1979 Microsoft mở thêm công ty ở Bỉ, và doanh thu tăng gấp đôi, lên 2 triệu USD.

Bill Gates và Paul Allen những ngày đầu tại Microsoft.

Năm 1980, doanh thu của Microsoft đã đạt mốc 8 triệu USD, một sự tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm đầu tiên. Ngày 25-6-1981, công ty tái cấu trúc và Bill Gates trở thành Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT, còn Paul Allen giữ chức Phó Chủ tịch điều hành. Vào thời điểm này, Microsoft Corporation, Inc. chính thức ra đời. Năm 1985, Microsoft ra mắt hệ điều hành Windows 1.0 sau hơn 2 năm trì hoãn. Ngày 24-7-1990, Microsoft trở thành công ty PC đầu tiên vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Năm 2005, Bill Gates bắt đầu lên kế hoạch rời khỏi vị trí trưởng nhóm kiến trúc phần mềm. Theo kế hoạch kéo dài 2 năm, Roy Ozzie - CTO đương nhiệm - sẽ lên thay thế, còn Gates giữ một ghế trong HĐQT với vai trò tư vấn cho các dự án chủ chốt. Tháng 5-2011, Microsoft mua lại Skype với giá 8,5 tỷ USD, đồng thời thông báo đạt doanh thu kỷ lục 69,94 tỷ USD.

Microsoft bắt đầu nỗ lực tiến vào thị trường thiết bị di động bằng việc mua lại nhánh mobile của Nokia với giá 5,8 tỷ USD vào ngày 2-9-2013. Ngày 4-2-2014, Satya Nadella chính thức trở thành CEO mới của Microsoft và ông bắt tay ngay vào việc thay đổi tương lai của Microsoft, tập trung xây dựng các nền tảng và công cụ tiện ích cho khách hàng.

Trải qua 4 thập niên, Microsoft đã phát triển trở thành một hãng công nghệ hàng đầu với sản phẩm chủ lực hệ điều hành Windows đang chạy trên gần 90% máy tính trên toàn cầu. Trong năm tài khóa 2013-2014, doanh thu của Microsoft đạt kỷ lục 86,8 tỷ USD. Microsoft có hơn 125.000 nhân viên trên toàn cầu. Microsoft dự kiến đến mùa hè này sẽ ra mắt Windows 10, thể hiện tham vọng lớn khi thống nhất các nền tảng khác nhau thành một nền tảng dùng chung cho cả điện thoại thông minh (smartphone), máy tính và máy tính bảng (tablet).

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Microsoft, Bill Gates đã chuyển tới toàn bộ nhân viên của mình một thông điệp: “Trong những ngày đầu tiên của Microsoft, Paul Allen và tôi đặt mục tiêu mỗi gia đình sẽ sở hữu một chiếc máy tính. Năm 1975, đó là ý tưởng táo bạo, rất nhiều người cho rằng chúng tôi đang mất trí, hoang tưởng và không bao giờ nghĩ điều này có thể xảy ra. Còn bây giờ, thật ngạc nhiên khi nghĩ về chặng đường phát triển tuyệt vời của máy tính và tất cả chúng ta có thể tự hào về vai trò Microsoft trong cuộc cách mạng này.

Tôi hy vọng các bạn sẽ suy nghĩ về những gì mình có thể làm được để mang sức mạnh công nghệ tới tất cả mọi người. Công nghệ sẽ kết nối mọi người, máy tính cá nhân sẽ có mặt trên toàn thế giới. Chúng ta đã cùng nhau hoàn thành nhiều sản phẩm trong suốt 40 năm qua và mang lại sức mạnh cho vô số doanh nghiệp cũng như con người với sự phát triển của họ”.

Đức Giang
Nguồn Sài Gòn Đầu Tư