Tivi vẫn chiếm ưu thế

Tivi vẫn duy trì vị trí là phương tiện truyền thông được ưa thích của phần lớn khán giả Việt Nam. Tuy nhiên, việc sở hữu thiết bị kết nối và nhu cầu tham gia và tương tác trên các phương tiện truyền thông xã hội (PTTTXH) ngày càng tăng nhanh thể hiện rõ nhu cầu luôn muốn được kết nối mọi lúc, mọi nơi, theo một báo cáo mới nhất về toàn cảnh kỹ thuật số toàn cầu của Nielsen.

Báo cáo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen trên 30.000 người dùng tại 60 quốc gia cho thấy, chương trình phim ảnh (CTPA) vẫn thu hút lượng khán giả lớn nhất trên màn ảnh truyền hình trong toàn khu vực Đông Nam Á.

Đa số người xem trong khu vực cho rằng, kích thước màn hình càng lớn càng tốt khi xem các CTPA, tuy nhiên, họ cũng đánh giá cao sự tiện lợi và tính di động của các thiết bị di động.

Có 70% số người được hỏi cảm thấy thuận tiện khi xem CTPA trên điện thoại di động. Ngoài ra, hơn 60% số người trong khu vực cho rằng sử dụng một máy tính bảng xem các CTPA cũng giống như sử dụng một máy tính hoặc máy tính xách tay để xem, so với toàn cầu thì con số này chỉ ở mức 53%.

Các thể loại và định dạng CTPA như chương trình hướng dẫn thực tế, phim, phim hài, kịch, tin tức và thể thao có lượng khán giả truyền thông rộng lớn. Mặc dù đa số khán giả trong toàn khu vực ưa thích xem phim, kịch, tin tức và phim hài trên truyền hình, nhưng vẫn có đến 62% người Việt và 67% người Philippines xem phim trên máy tính, so với toàn cầu thì chỉ có 47%.

Hơn 30% người Việt Nam, 29% người Philippines, 24% người Singapore và 23% người Thái xem phim trên điện thoại di động, so với chỉ 16% trên toàn cầu.

Trong khi đó, Việt Nam, Philippines, Singapore và Thái Lan được xếp vào 10 quốc gia hàng đầu thế giới khi nói đến việc xem phim trên máy tính bảng (con số tương ứng theo thứ tự trên là 26%, 26%, 24% và 22% người xem), so với 17% trên toàn cầu.

Báo cáo của Nielsen cũng cho thấy, nhu cầu muốn được kết nối mọi lúc, mọi nơi của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á để được cập nhật những tin tức mới nhất bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu ngày càng tăng.

Trong khu vực, Philippines và Indonesia là hai quốc gia đứng đầu thế giới về mức độ họ muốn được tận hưởng sự tự do để được kết nối liên tục, với tỷ lệ 94% và 89%, so với chỉ 76% trên toàn cầu.

Thái Lan và Việt Nam đứng thứ năm và thứ sáu trên thế giới với khoảng 88%. Nhu cầu được kết nối liên tục cũng rất cao ở Singapore (86%) và Malaysia (84%).

Theo ông Sinthu Peatrarut, Giám đốc Điều hành, nhóm khách hàng truyền thông, thị trường Thái Lan, Philippines, Myanmar và Việt Nam, truyền hình vẫn còn ngự trị ở vị trí cao đối với người tiêu dùng khi xem các CTPA.

Tuy nhiên, hiện tại, việc xem các CTPA thông qua các thiết bị kết nối như máy tính, máy tính bảng và các thiết bị di động ở các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đã tăng đột biến. "Nhu cầu được kết nối bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và luôn muốn được cập nhật tin tức mới nhất là rất cao trong khu vực này.

Do đó, việc truy cập linh hoạt các nội dung phim ảnh trên nhiều phương tiện khác nhau sẽ đem đến cho người xem nhiều sự lựa chọn hơn và từ đó mở ra nhiều cơ hội hơn để người dùng được tiếp cận các nội dung đó”, ông Sinthu Peatrarut nói.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Indonesia đứng trong top 10 nước dẫn đầu trên thế giới về việc xem trực tiếp các CTPA khi các chương trình này gắn liền với PTTTXH.

Trong thực tế, hơn ba phần tư người Indonesia (77%, cao nhất trên toàn cầu) cho biết họ thích xem CTPA trực tiếp có gắn kết với PTTTXH, tiếp theo là Philippines, kế đến là Việt Nam (76%).

Việc sở hữu các thiết bị kết nối trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục tăng tỷ lệ thuận với việc sở hữu kép các thiết bị kết nối (sở hữu từ 2 thiết bị trở lên), và tỷ lệ sở hữu này trong khu vực Đông Nam Á là cao nhất trên thế giới. Philippines đứng cao nhất toàn cầu trong việc vừa lướt internet vừa xem CTPA (76%), tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam (76%) và Indonesia (70%).

Tương tự, người Philippines rất thích giao tiếp với những người khác thông qua PTTTXH trong khi xem CTPA (70%), tiếp theo là Thái Lan (68%). Việt Nam và Indonesia cũng thích sử dụng PTTTXH trong khi xem CTPA, với tỷ lệ lần lượt là 62% và 59%.

Cũng theo ông Sinthu Peatrarut, thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông trong khu vực Đông Nam Á đang trải qua những thay đổi căn bản nhất kể từ sự ra đời của truyền hình. Tăng cường sự tiếp cận với tất cả các loại nội dung trên nhiều phương tiện đem đến cho người xem nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết.

Sự yêu thích các PTTTXH của người Đông Nam Á dẫn đến xu hướng xem các CTPA cũng sẽ thay đổi đáng kể. Cảnh quan truyền thông mới này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho các công ty truyền thông và các nhà quảng cáo để tiếp cận, tương tác với khán giả.

Và điều được quan tâm hơn bao giờ hết đối với các bên liên quan là làm thế nào để hiểu và khai thác thói quen sử dụng phương tiện truyền thông đang thay đổi rất nhanh chóng.

Nielsen
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn