Honda và “canh bạc” mang tên Ryo Mokumoto

Ryo Mokumoto đang “bước ra ánh sáng”, mãnh liệt hơn thời điểm anh được chọn làm mock-up (mô phỏng sản phẩm thiết kế) cho Honda. Thế nhưng, đặt niềm tin hoàn toàn vào chàng trai trẻ tuổi này cho một sản phẩm ra lò hẳn hoi, có quá mạo hiểm không?

“Những người của thế hệ chúng tôi nghĩ rằng mỗi chiếc xe chỉ đơn giản là một phương tiện giao thông”, Ryo Mukumoto cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố Wako (Nhật Bản), “Tôi muốn họ nói rằng chiếc xe lần này là một sự khác biệt. Chúng tôi đã tạo ra một chiếc xe hàng đầu”.

Ryo Mukumoto đang nói về chiếc S660, một phiên bản xe thể thao lần đầu tiên do chính anh và đội ngũ của mình tạo ra, như một trong những sản phẩm chủ lực của Honda ở thị trường Nhật Bản trong thời gian tới.

Mukumoto, 26 tuổi, đã là kỹ sư trưởng trẻ nhất trong lịch sử Honda và là sự lựa chọn đáng ngạc nhiên trong mắt nhiều người, Bloomberg cho biết.

Ryo Mukumoto, 26 tuổi - kỹ sư trưởng trẻ nhất trong lịch sử Honda

Năm 22 tuổi, Mukumoto đã vượt qua các chủ nhân của 400 bản thiết kế khác để được chọn làm mock-up cho các ý tưởng của Honda. Tuy nhiên chàng trai trẻ này chưa một lần bắt tay vào việc hiện thực hóa các bản thiết kế của mình cho đến ngày nay.

Hầu hết những ánh mắt hướng về Honda và Mukumoto đều kinh ngạc là bởi, trong thời điểm này hãng xe hơi khổng lồ của Nhật Bản đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đương kim Chủ tịch Takanobu Ito đã không còn ở vị trí CEO của Honda sau khoảng thời gian khủng hoảng vì lỗi túi khí khiến hãng thiệt hại nặng nề do phải thu hồi sản phẩm. Đó là minh chứng cho thấy hơn lúc nào hết, Honda cần chú trọng sự an toàn. Nôm na, họ buộc phải lựa chọn những vị trí kinh nghiệm để đảm nhiệm từng sản phẩm, không được phép sai sót.

Đấy cũng là lý do khiến các “fan” của Honda lo lắng khi chàng kỹ sư 26 tuổi Mukumoto được chọn. Nhưng biết đâu, sự liều lĩnh từ niềm tin và lòng quyết tâm sẽ làm nên.

“Honda vốn nổi tiếng với tinh thần thách thức và những chiếc xe độc đáo. Nhưng các dòng sản phẩm gần đây của họ đã trở nên hiền hòa hơn”, Osamu Katayama - tác giả của một cuốn sách năm 2011 tại Nhật Bản về nuôi dưỡng tài năng của Honda nhận xét, “Đó là một cảm giác khủng hoảng ngự trị trong công ty, và họ muốn gửi một thông điệp qua mẫu xe thể thao tốc độ này”.

Tờ Financial Times đánh giá, việc chọn Mukumoto và một đội ngũ cũng trẻ trung như anh là cách Honda muốn chứng tỏ thế mạnh và truyền thống của hãng. Soichiro Honda - cha đẻ cho một hãng xe hơi lớn mạnh hiện nay là một người không có bằng cấp trong ngành này. Nguồn cảm hứng ấy có vẻ đang được Chủ tịch Nakanobu Ito, người được đánh giá rất táo bạo, thậm chí nóng tính, khơi lại để tạo nét tươi mới cho Honda.

Ryo Mukumoto muốn mọi người biết rằng S660 là một sự khác biệt của Honda

“Không giống như nhiều công ty khác của Nhật Bản, tuổi tác và giáo dục không nói lên bất cứ điều gì tại Honda”, Noboru Sato - một giáo sư của trường Đại học Nagoya và là cựu giám đốc điều hành Honda, người đã viết một cuốn sách về phát triển tài năng của hãng cho biết, “Những cá nhân mang tinh thần thách thức sẽ được khen thưởng”.

Trong thời điểm khó khăn trăm bề, Mukumoto đã nhìn thấy cơ hội có một không hai của anh. Trở thành một người hâm mộ các sản phẩm của Honda từ một cuốn truyện tranh về Soichiro Honda đọc từ nhỏ, ước mơ trong Mukumoto lớn dần cùng đam mê.

Honda đang trẻ hóa, và Mukumoto sẽ là người đầu tiên “lĩnh ấn”. Đây là một bước đột phá hay thêm một lần thất bại, tất cả đều là canh bạc cho cả hai.

Giang Lang
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn