Collective Health: Kẻ phá hủy thị trường bảo hiểm truyền thống

Công ty khởi nghiệp Collective Health có những kế hoạch táo bạo để giúp cho các khoản bảo hiểm của bạn được tốt hơn. Nhưng trước tiên nó cần phải tiếp cận được những người chủ của bạn.

Collective Health phát triển một nền tảng làm cho việc bảo hiểm trở nên dễ dàng hơn đối với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bằng việc tự thiết kế các gói bảo hiểm cho mình – hơn là sử dụng kế hoạch bảo hiểm từ những công ty bảo hiểm lớn – những ông chủ có thể quản lý chi phí tốt hơn trong khi cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên của họ.

Ali Diab, CEO và đồng sáng lập ra Collective Health, chỉ ra rằng những cách tân trong ngành chăm sóc y tế đều tập trung vào “những thứ lấp lánh” – chính là kiểu công nghệ cải tiến có thể thu hút nhanh sự chú ý của người tiêu dùng, như là thiết bị hoặc các ứng dụng theo dõi sức khỏe.

Ali Diab và Tiến Sĩ Rajaie Batniji - Sáng lập Collective Health

“Nhưng nếu bạn muốn thay đổi hệ thống, bạn phải đi đến tận cùng của dịch vụ bảo hiểm y tế”, Diab nhấn mạnh.

Đa số công ty với 5.000 nhân viên hoặc ít hơn thường chọn những công ty bảo hiểm lớn, chẳng hạn như là United Health Care hay Blue Cross Blue Shield, để đưa ra kế hoạch bảo hiểm cho những nhân viên của họ. Những nhân viên này sẽ được gộp thành nhóm trong một tập thể những người tham gia, giúp cho các công ty bảo hiểm có thể trải đều rủi ro. Vấn đề là nhiều công ty, đặc biệt là những nơi có số người trẻ và khỏe mạnh, sẽ tiêu tốn nhiều chi phí hơn họ cần bởi vì họ đang chi trả cho một nhóm lớn hơn thế.

Diab nói, “Tự bảo hiểm cho phép những công ty này có thể trả đồng đều hơn cho những rủi ro của công ty và xác định những rủi ro có thể khắc phục được trong tập thể nhân viên. Một công ty bảo hiểm sẽ không có sự khích lệ nào để chỉ ra cho bạn những thông tin đó”.

Gần 94% các công ty với hơn 5.000 nhân viên đã tự bảo hiểm cho mình, bao gồm cả gã khổng lồ công nghệ Google. Các công ty nhỏ hơn đang có biểu hiện chậm hơn trong việc thay đổi bởi vì nó rất khó khăn cho việc có thể định hướng được hệ thống.

Tiềm năng ứng dụng là rất to lớn đối với các công ty và cả nước Mỹ nói chung, đặc biệt khi ta nhìn thấy sự gia tăng trong chi phí chăm sóc sức khỏe. Gần 150 triệu người Mỹ được bảo hiểm bởi chủ doanh nghiệp của họ, theo số liệu của Tổ chức Kaiser Family. Ngay bây giờ, chỉ có 16% các công ty với ít hơn 200 nhân viên đang tự bảo hiểm. Đó là cơ hội lớn để giúp hệ thống tiết kiệm một số tiền lớn bằng việc chắc chắn công ty chỉ trả cho những gì họ nên chi trả, và tự bảo hiểm chính là một cách để làm điều đó.

“NEA đã tồn tại trong giai đoạn chuyển tiếp này để có thể chấp nhận việc tự bảo hiểm. Nó vốn là một rắc rối lớn”, Mohamad Makhzoumi, một đối tác của NEA, nói. “Khi có nhiều công ty tự bảo hiểm hơn, và sống qua cơn ác mộng đó, tôi đã tìm kiếm một cách làm tốt hơn cho việc này; một công ty công nghệ hay sản phẩm có thể giúp chủ doanh nghiệp định hướng được khi ở trong dòng nước tăm tối”. Makhzoumi đã tìm ra điều đó tại Collective Health.

Collective Health đang phát triển một giải pháp đầu tiên nhằm giúp các ông chủ có thể tiến tới tự bảo hiểm, và sau đó giải pháp sẽ gắn kết với họ thông qua một nền tảng thành viên sử dụng công nghệ đám mây có thể giúp họ quản lý những kế hoạch hàng ngày của mình, bao gồm những hóa đơn phải chi trả, kiểm soát chi phí và bảo hiểm rủi ro một cách hiệu quả. Thêm vào đó, ứng dụng có những công cụ phân tích mạnh mẽ vì thế các chủ doanh nghiệp có thể thấy được số tiền của họ đang được chi trả đi đâu. Nó khiến việc trải nghiệm trở nên liên tục và minh bạch cho cả doanh nghiệp, những người chi trả các chi phí, và nhân viên, những người sử dụng dịch vụ chăm sóc y tế.

Việc gây quỹ thành công giúp Collective Health đủ nguồn lực xây dựng thêm tính năng cho mảng hậu cần nhằm giúp công ty có thể đáp ứng được nhiều khách hàng hơn. Collective Health khởi đầu với một số khách hàng họ chọn và lên kế hoạch mở rộng lên ít nhất 10 khách hàng công ty nữa từ nay tới cuối năm, với tổng số nhân viên được cung cấp dịch vụ sẽ lên tới hàng ngàn người.

“Chúng tôi đang xây dựng một tảng băng”, Diab nói. “Những gì chúng tôi đang làm đều ở dưới mực nước và qua thời gian chúng sẽ nổi lên trên bề mặt và mọi người sẽ hiểu được cấu trúc hạ tầng của chúng”.

Nội dung nổi bật:

- Collective Health, một công ty mới thành lập đang cách mạng hóa thị trường bảo hiểm y tế dành cho nhân viên các công ty bằng việc cung cấp các gói bảo hiểm tự thiết kế.

- Điều này giúp các chủ doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn chi phí trong khi vẫn đáp ứng được vấn đề chăm sóc nguồn nhân lực, họ đã kêu gọi được nguồn đầu tư 38 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B dẫn đầu bởi New Enterprise Associates (NEA) và Founder’s Fund.

- Nguồn tài trợ đã định giá công ty, chỉ vừa được thành lập ngày 1 tháng 1 năm 2015, ở mức 107 triệu USD.

Thanh Duyên / Fortune
Nguồn Trí Thức Trẻ