Facebook có thể đồng sở hữu nội dung của các trang tin điện tử

Facebook đã âm thầm đàm phán với nhiều công ty truyền thông về việc trực tiếp "nhập" thông tin của các trang này vào hệ thống dữ liệu của Facebook thay vì khiến người dùng click vào liên kết trực tiếp và đọc tin ở trang bên ngoài.

Nội dung nổi bật:

- Một nguồn tin cho biết, thời gian gần đây Facebook đã âm thầm đám phán với nhiều công ty truyền thông về việc trực tiếp nhập thông tin của các trang này vào hệ thống dữ liệu của Facebook.

- Với kế hoạch này, các chuyên gia dự đoán sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ cho ngành truyền thông.

Với 1.4 tỷ người dùng trên thế giới, Facebook đã và đang trở thành một nguồn khai thác chính đối với các trang báo điện tử, báo mạng, bán hàng qua mạng và thậm chí là cả báo giấy khi lượng khán giả bị "hút" vào các thiết bị điện thoại thông minh, ipad ngày một tăng lên.

Vài tháng qua, Facebook đã âm thầm đàm phán với nhiều công ty truyền thông về việc trực tiếp "nhập" thông tin của các trang này vào hệ thống dữ liệu của Facebook thay vì khiến người dùng click vào liên kết trực tiếp và đọc tin ở trang bên ngoài.

Theo một số nguồn tin, kế hoạch này sẽ là một bước tiến lớn trong ngành truyền thông của Facebook và khiến cho nhiều trang tin lo lắng khi họ đã quen với việc giữ độc giả của mình đọc bài trên trang của họ, đồng thời lưu giữ những thông tin giá trị trong hệ thống dữ liệu của mình. Tuy nhiên Facebook đã cố gắng xoa dịu lo ngại này.

Theo thông tin của những người thực tiếp tham gia đàm phán thương vụ này, Facebook dự định sẽ thử nghiệm kế hoạch trong một vài tháng tới. Các đối tác dự kiến ban đầu là tờ New York Times, BuzzFeed và National Geographic – 3 trang web rất lớn và đứng đầu về số lượng người truy cập ở Mỹ. Danh sách này sau đó có thể được mở rộng thêm và thỏa thuận với tờ New York Times đã gần tới giao đoạn kí kết hợp đồng.

Để thu hút các tờ báo mạng khác, Facebook đã thảo luận cách thức để họ có thể kiếm tiền từ quảng cáo chạy bên cạnh phần nội dung.

Facebook đã công khai nói rằng họ muốn làm cho việc sử dụng nội dung trực tuyến thông suốt hơn. Tin bài trên Facebook hiện đang được liên kết thẳng đến các trang web đăng bài, thường mất khoảng tám giây để mở trình duyệt web và tải nội dung bài. Facebook cho rằng điều này mất quá nhiều thời gian, đặc biệt là trên một thiết bị di động thông minh và để "bắt" được "cái liếc mắt" của độc giả thì chỉ cần tới phần nghìn giây mà thôi.

Ngoài ra để lưu trữ nội dung trực tiếp trên Facebook, các công ty đang thảo luận với trang tin trực tuyến về các vấn đề kĩ thuật để đẩy nhanh tiến độ xuất bản các bài báo của họ.

Edward Kim, giám đốc điều hành công ty phân tích và phân phối Simple Reach cho hay, thậm chí việc tăng tốc độ biên của trang web cũng đồng nghĩa với việc tăng sự hài lòng của người sử dụng và tăng tốc độ truy cập.

Vì vậy theo ông Kim, có nhiều khả năng kế hoạch của Facebook tập trung vào những cải tiến nhỏ này chứ không phải lợi nhuận thu được từ giao dịch với các công ty truyền thông. “Nhưng cũng có rất nhiều sự gợi mở đối với các trang tin trực tuyến vì điều này còn phụ thuộc vào cách Facebook xây dựng hệ thống này thế nào và đảm bảo lợi nhuận cho cả hai bên” ông cho biết thêm.

Ông Kim cho hay, vấn đề này đang gây ra sức ép lớn từ dư luận vì một số công ty truyền thông đã dự đoán được sự sụt giảm lưu lượng truy cập từ Facebook, nguyên nhân được cho là liên quan tới việc ưu tiên các video quảng cáo – một kiểu quảng cáo mang lại lợi nhuận cao hơn của các công ty.

Nếu muốn bài viết của bạn được nhiều người biết đến, tăng lượng truy cập vào trang thì bạn phải chia sẻ cho Facebook lợi nhuận bằng hình thức trả tiền quảng cáo.

Việc sử dụng video đã trở nên ngày càng phổ biến với người dùng của Facebook và các nhà quảng cáo. Tại hội nghị phát triển khai mạc vào thứ tư (25/3) sắp tới, công ty dự kiến ​​sẽ giới thiệu các công cụ mở rộng để đặt quảng cáo video trong các ứng dụng không sử dụng Facebook.

Giống như Facebook, các công ty truyền thông cũng muốn cải thiện trải nghiệm của người dùng nhưng họ vẫn đang thực hiện theo một lộ trình cẩn trọng. Trong khi BuzzFeed có một chính sách công khai truyền bá nội dung của trang bên ngoài trang web riêng của mình, tờ The Times lại sử dụng một mô hình cho người dùng đăng nhằm tăng doanh thu. Tất nhiên người ta sẽ phải cân nhắc giữa lợi ích của người sử dụng của Facebook - và doanh thu quảng cáo đi kèm – và viễn cảnh chuyển hẳn nội dung do mình sở hữu lên Facebook để rồi từ đó giảm hẳn lượng truy cập trang web của chính mình.

Một số trang tin trực tuyến đã thể hiện thái độ thờ ơ với lời đề nghị này từ Facebook. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, một số nhân viên của tờ The Guardian (Anh) đã chính thức đề nghị với các đồng nghiệp làm việc tại các tờ báo khác rằng các cơ quan báo chí nên ngồi lại với nhau để đàm phán thoả thuận làm việc cho toàn bộ ngành công nghiệp xuất bản, và nên giữ lại quyền kiểm soát quảng cáo của mình, cho dù nội dung được lưu trữ trên Facebook hay không.

Đại diện của tờ The Times và BuzzFeed đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này đồng thời đại diện của tờ The Guardian và National Geographic đã không trực tiếp trả lời câu hỏi về việc hai tờ báo lớn này có từng đàm phán với Facebook hay không. Tờ The Huffington Post và trang web chuyên về kinh doanh Quartz cũng từ chối thảo luận về sự tham gia của họ trong vòng đàm phán này với Facebook.

Facebook từ chối bình luận về các cuộc thảo luận cụ thể với các nhà xuất bản. Nhưng người đại diện của họ lưu ý rằng Facebook sẵn sàng cung cấp tính năng để giúp các trang tin điện tử thu hút được nhiều người dùng truy cập hơn trên Facebook. Bao gồm các công cụ được công bố vào tháng 12/ 2014 vừa qua, cho phép họ hướng bài báo của mình tới các nhóm người sử dụng Facebook nhất định, chẳng hạn như những phụ nữ trẻ tuổi sống ở New York, những người yêu thích việc đi du lịch.

Các công ty truyền thông thừa nhận rằng, kế hoạch mới của Chirs Cox, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Facebook sẽ loại bỏ các quảng cáo thông thường mà các trang tin trực tuyến đặt trên trang của họ. Mặc dù ý trưởng chia sẻ lợi nhuận vẫn còn chưa ngã ngũ nhưng chắc rằng ý tưởng về việc đặt một quảng cáo duy nhất trong một định dạng tùy chỉnh trong mỗi bài viết sẽ là ‘lối thoát’ cho các trang tin điện tử.

Thực tế cho thấy, trước đây Facebook chưa thực hiện được bất kỳ hình thức chia sẻ lợi nhuận nào đối với các trang tin trực tuyến chia sẻ nội dung trên facebook. Về bản chất, vẫn là hoạt động "có đi có lại" là: “Đưa nội dung của các bạn lên facebook, bài viết của bạn sẽ đến với nhiều độc giả hơn”.

Tuy nhiên, gần đây Facebook đã tiến hành thử nghiệm các hoạt động chia sẻ doanh thu. Ví dụ như nếu muốn bài viết của bạn được nhiều người biết đến, tăng lượng truy cập vào trang thì bạn phải chia sẻ cho Facebook lợi nhuận bằng hình thức trả tiền quảng cáo.

Đề xuất mới này của Facebook sẽ khiến các trang tin điện tử mất một lượng truy cập đáng kể cùng với đó là nguồn thu quảng cáo từ trang cũng sẽ sụt giảm theo. Việc tham gia hay không tham gia đề án này của Facebook cũng đặt ra cho các trang báo điện tử nhiều khó khăn và thách thức.

Trước mắt theo tiến sỹ Alan Mutter – một blogger nổi tiếng đồng thời là nhà tư vấn cho nhiều tờ báo lớn, các trang tin điện tử nên phân bổ nội dung các bài báo của mình bên ngoài trang web chính. Điều này dù sao cũng ảnh hưởng lớn tới doanh thu từ quảng cáo của các trang tin điện tử và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu của các trang tin này. Facebook mặt khác sẽ hưởng lợi từ điều này, làm tăng sự hài lòng của người dùng, tiếp đó tiền quảng cáo trên Facebook cũng theo đó mà tăng theo.

Thụy Dương
Nguồn Tri Thức Trẻ