CEO Microsoft đặt dấu chấm hết cho cuộc nội chiến kéo dài nửa năm

CEO Microsoft Satya Nadella vừa có một động thái thông minh để dứt điểm cuộc nội chiến giữa hai giám đốc điều hành dưới quyền của mình là Terry Myerson, người phụ trách Windows, và Qi Lu, người phụ trách mảng ứng dụng và dịch vụ cho Bing và MSN.

Theo đó, Satya quyết định đưa toàn bộ nhân viên của mảng MSN sẽ rời khỏi nhóm của Lu và gia nhập nhóm Windows do Myerson phụ trách. Quyết định của CEO Microsoft cho thấy phần thắng nghiêng về Myerson.

Hiện tại, thế giới tiêu thụ khoảng 300 đến 400 triệu chiếc PC cài Windows mỗi năm. Mỗi máy tính này tất nhiên đều được cài trình duyệt Internet Explorer. MSN, nhờ đó, trở thành trang mặc định trên IE và rất nhiều người không bao giờ thay đổi cài đặt này.

Terry Myerson và Qi Lu

Đến tháng 9/2014, đã có khoảng 80 triệu người truy cập vào MSN. Lượng người truy cập vào MSN đã liên tục giảm kể từ hè 2014, và tới tháng 9, Lu đã đưa rat hay đổi lớn cho MSN khi để trang này hiển thị nhiều tin tức hơn, đặc biệt là những tin tức của các đối tác Microsoft.

Sự thay đổi này đã mang lại hậu quả khôn lường. Trước đó, Microsoft đã dùng MSN để chuyển lượng traffic tới Bing. Khi bạn nhấn vào các tiêu đề trên MSN, thay vì đưa thẳng bạn tới bài viết, MSN sẽ chuyển yêu cầu của bạn tới công cụ tìm kiếm Bing và hiển thị kết quả trên đó.

Kết quả sau thay đổi của Lu là, cả Bing lẫn MSN traffic đều bị giảm. Phía Microsoft thì cho rằng, đấy không phải là vấn đề, và khẳng định traffic của cả hai trang trên đều tăng chứ không giảm. Mặc dù vậy, theo Compete.com, lượng unique visitor hàng tháng của MSN đã giảm liên tục kể từ tháng 9, sau quyết định của Lu.

Vấn đề traffic đã dấy lên một cuộc chiến. Tất cả các giám đốc điều hành đều muốn sản phẩm của mình trở thành trang mặc định trên IE.

Cuối cùng, phần thắng đã nghiêng về Myerson. Một nguồn tin cho trang Business Insider biết quyền lực của Myerson đang tăng lên trong Microsoft. Myerson có thái độ đối đầu trực diện so với Lu, người theo trường phái ôn hòa hơn. Đội ngũ của Lu đang quan sát xem ông có thể làm gì để chiến đầu và chiến thắng vì họ.

Với quyết định của Satya, MSN hiện đã trong tay Myerson, như vậy IE sẽ có nhiệm vụ quảng bá cho Windows 10. Một nguồn tin cũng cho biết MSN sẽ tiếp tục là trang mặc định cho IE trong thời gian tới.

Hoàng Vân
Nguồn Trí Thức Trẻ