Cuộc đua mới giữa Google và Facebook

Mobile World Congress, sự kiện công nghệ di động nổi tiếng thế giới diễn ra thường niên tại Barcelona (Tây Ban Nha), luôn được xem là dịp để các tập đoàn giới thiệu những sản phẩm hiện đại và dịch vụ cao cấp hướng đến các nước phát triển.

Thế nhưng, tại sự kiện diễn ra từ ngày 2 - 5.3 vừa qua, Google và Facebook lại dành phần lớn thời gian để nói về nhóm còn lại của thị trường internet. Cụ thể, hai đại gia công nghệ này đang tìm cách thu hút thêm người dùng mới qua việc đưa internet giá rẻ đến với hàng tỉ người chưa bao giờ “lên mạng”.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Sundar Pichai, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Sản phẩm tại Google, đã cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về Project Loon, dự án cung cấp kết nối không dây từ bong bóng của hãng này. Theo đó, Google sẽ thả lên khí quyển các bong bóng được bơm đầy khí heli, mang theo thiết bị thu phát 4G chạy bằng năng lượng mặt trời. Những bong bóng này khi đó sẽ liên tục cung cấp tín hiệu kết nối internet cho một khu vực rộng đến 3.000 km2. “Với công nghệ này, các nước đang phát triển sẽ không phải tốn nhiều chi phí xây dựng hệ thống cột thu phát tín hiệu mà người dân vẫn truy cập được internet dễ dàng”, ông Pichai cho biết.

Ba năm trước, thời điểm mà Project Loon mới khởi động, những bong bóng này chỉ bay được trên trời trong vòng 1 tuần và phát được tín hiệu 3G trong điều kiện thời tiết tốt. Bây giờ, theo ông Pichai, mỗi bong bóng đã có thể hoạt động liên tục hơn 6 tháng và phát đi tín hiệu 4G với tốc độ lên đến 10Mb/giây. Với tốc độ triển khai như hiện nay, Google dự kiến sẽ phủ sóng internet thành công đến với 4 - 5 tỉ người vào cuối thập kỷ này.

Thật ra, chi phí đầu tư bong bóng internet là không ít, có thể lên đến hàng chục ngàn USD mỗi cái. Tuy nhiên, theo ông Pichai, số tiền này rẻ hơn nhiều so với chi phí hàng triệu USD cho một vệ tinh có chức năng và tầm hoạt động tương tự.

Được biết, Google hiện đã thử nghiệm Project Loon với một số nhà mạng như Vodafone tại New Zealand hay Telefonica ở Nam Phi. Thế nhưng, hãng này vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể các nhà mạng có thể cung cấp Project Loon một cách rộng rãi. Theo đại diện Google, các kỹ sư vẫn đang trong quá trình hoàn thiện khả năng hoạt động của các bong bóng internet và Công ty sẽ không thương mại hóa dự án cho đến khi đảm bảo được điều này.

Minh hoạ dự án Project Loon của Google

Không chỉ có vậy, ông Pichai còn tiết lộ về dự án máy bay không người lái cung cấp tín hiệu truy cập internet mà Google đang phát triển song song cùng với Project Loon. Cụ thể, Titan Aerospace, công ty chế tạo máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời mà Google thâu tóm hồi năm ngoái, sẽ bắt đầu thử nghiệm máy bay cung cấp tín hiệu 4G trong vài tháng tới. Theo dự tính, những máy bay này sẽ cung cấp tín hiệu truy cập internet cho những khu vực vừa xảy ra thảm họa nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ, hoặc tăng cường công suất hoạt động cho các bong bóng internet ở nơi có lượng người dùng cao.

Tương tự, Facebook cũng đang thử nghiệm máy bay và vệ tinh cung cấp tín hiệu truy cập internet, nhưng sẽ vẫn tập trung nhiều hơn vào cuộc chơi “trên mặt đất”. Chia sẻ tại sự kiện Mobile World Congress vừa diễn ra, nhà sáng lập Mark Zuckerberg của Facebook cho biết hãng này đang chú trọng đẩy mạnh Internet.org đến các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Internet.org là một sáng kiến của Facebook nhằm kết nối những tập đoàn công nghệ hàng đầu với cộng đồng tại địa phương để đưa internet đến với những người chưa bao giờ được “lên mạng”. Cụ thể, hãng này thiết kế những ứng dụng nhỏ gọn cho phép kết nối internet với dung lượng tiết kiệm, rồi chuyển cho các nhà sản xuất điện thoại di động hoặc nhà mạng để họ đóng gói vào sản phẩm cho người dùng.

Dự án Internet.org của Facebook

Ví dụ, năm ngoái, Facebook đã triển khai ứng dụng mang tên Internet.org thông qua nhà mạng Airtel ở Zambia. Người dùng điện thoại thông minh Android có thể cài ứng dụng thông qua cửa hàng trực tuyến Google Play. Đối với người dùng điện thoại cơ bản, họ có thể truy cập thẳng vào website Internet.org bằng trình duyệt trên máy. Khi dùng ứng dụng này, người dùng có thể sử dụng một số dịch vụ có sẵn tại Internet.org như AccuWeather (dự báo thời tiết), Google Search (tìm kiếm), Wikipedia (bách khoa toàn thư mở), Messenger (nhắn tin trực tuyến) và nhiều dịch vụ cơ bản khác. Toàn bộ việc truy cập này sẽ được miễn phí.

Rõ ràng, với việc tiên phong mở ra những cách tiếp cận internet mới cho người dùng ở các quốc gia đang phát triển, Google và Facebook đang nắm trong tay cơ hội lớn để thu hút những người “lên mạng” lần đầu sử dụng dịch vụ của hai hãng này. Không chỉ có vậy, quyết định bắt tay với các nhà mạng tại địa phương để thử nghiệm dịch vụ mới còn cho phép Google và Facebook “làm lành” với những đối tác quan trọng này, sau khi nhiều dịch vụ miễn phí như Gchat (Google) hay WhatsApp (Facebook) đã gây thiệt hại không nhỏ đến doanh thu nhà mạng.

Đáng nói hơn, mối lương duyên mới này không chỉ giúp ích cho người dùng, mà cả các nhà mạng cũng được hưởng lợi. Phát biểu tại sự kiện Mobile World Congress vừa qua, đại diện của các nhà mạng Millicom (Thụy Điển), Airtel (Ấn Độ) và Telenor (Na Uy) đều cho biết sáng kiến Internet.org của Facebook đã giúp họ gia tăng số lượng thuê bao 3G/4G và doanh thu lên hơn 30%.

Phương Hà
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư