Bia Sài Gòn sẽ bán 53% cổ phần Nhà nước

Hơn 10 nhà đầu tư mong muốn sở hữu cổ phần tại công ty này, trong đó có cả Heineken, ThaiBev, SAB Miller.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) Phan Đăng Tuất cho biết, Bộ Công Thương đang lên phương án bán 53% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước tại đơn vị này để trình Chính phủ xem xét. Theo đó, sở hữu Nhà nước tại Sabeco sẽ giảm từ 89% xuống 36%.

"Toàn bộ số cổ phần sẽ được đấu giá. Chúng tôi chưa định giá cụ thể như thế nào. Tuy nhiên, để trở thành đối tác chiến lược của Sabeco thì các đơn vị tham gia phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà Bộ trình Chính Phủ", ông Tuất nói.

Hiện nay có hơn 10 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần của Sabeco, trong đó có một số tập đoàn nước ngoài như Ashahi (Nhật Bản), Heineken (Hà Lan), ThaiBev (Thái Lan) và SAB Miller (Mỹ)… Còn trong nước là Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn SSI, Công ty cổ phần tư vấn Ánh Dương, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình. Trong số những đơn vị trên, Bộ Công Thương dự kiến sẽ chọn một đến 2 nhà đầu tư.

Bia Sài Gòn đang được khá nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Ảnh: WSJ.

Trước đó, cuối năm 2014, Thai Beverage (ThaiBev) - công ty của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, cũng đã trình bày với Chính phủ Việt Nam đề xuất muốn mua cổ phần trong Sabeco. Theo đó, ThaiBev định giá công ty này ở mức 2 tỷ USD. Tuy nhiên, người đứng đầu Sabeco cho rằng, việc ThaiBev định giá Sabeco 2 tỷ USD chưa sát với thực tế, bởi giá trị thực của công ty cao hơn thế. ThaiBev hiện sở hữu hai thương hiệu Chang Beer và trà xanh Oishi của Thái Lan.

Sabeco đang giữ 100% vốn điều lệ tại 3 doanh nghiệp thành viên và đầu tư dài hạn vốn chủ sở hữu vào 19 công ty liên kết. Năm 2014, Sabeco đạt tổng doanh thu 29.788 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.672 tỷ đồng. Tại ngày 10/3, trên sàn OTC, giá đóng cửa của cổ phiếu Sabeco ở mức 71.500 đồng.

Thi Hà
Nguồn VnExpress