“Đội quân tóc dài trên biển Tây” lọt vào vòng chung kết Giải thưởng báo chí

Ngày 25.2.2015, Tập đoàn Diageo đã công bố danh sách 19 tác phẩm lọt vào vòng chung kết “Giải thưởng báo chí Trao quyền cho phụ nữ” 2015 trên toàn khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Vượt qua hàng trăm ứng cử viên, phóng sự “Đội quân tóc dài trên biển Tây” của tác giả Phạm Thị Vân Anh, kênh truyền hình ANTV, là một trong 4 tác phẩm lọt vào vòng chung kết của hạng mục Phóng sự truyền hình của năm. Đây cũng là tác phẩm duy nhất từ thị trường Việt Nam trong số 18 thị trường trong khu vực có mặt trong vòng chung kết trong cuộc thi lần thứ 2 này.

Bà Tôn Thị Lan - nữ tài công được đề cập trong phóng sự.

Ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi Giải thưởng Báo chí “Trao quyền cho phụ nữ” tại Việt Nam, cho biết cuộc thi đã nhận được 60 tác phẩm dự thi đến từ các cơ quan thông tấn báo chí như VTV, ANTV, Phụ nữ TP.HCM, Thanh Niên, Tuổi Trẻ... phản ánh đa dạng về những khó khăn và nỗ lực của phụ nữ Việt Nam trong công việc và cuộc sống. Trong đó, Phóng sự “Đội quân tóc dài trên biển Tây” là một trong ba tác phẩm truyền hình được Ban giám khảo đánh giá cao nhất.

Phóng sự “Đội quân tóc dài trên biển Tây” của ANTV ghi lại những hình ảnh tuyệt vời về sự mạnh mẽ, chịu thương chịu khó của các phụ nữ làng chài vùng biển Tây thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Đặc biệt, trong đó là hình ảnh nữ tài công Tôn Thị Lan giỏi đi biển và giàu lòng nhân ái đã truyền lửa cho đội nữ ngư phủ theo nghề đánh bắt và thu mua cá trên biển. Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại quốc hội, Phó trưởng ban giám khảo, nhận xét: “Bà Tôn Thị Lan đã cho thấy quyền năng của phụ nữ bằng cách chứng tỏ năng lực của mình và giúp những phụ nữ khác thể hiện tinh thần lao động hăng say trong lĩnh vực mà lâu này chỉ dành cho nam giới - đi biển. Lòng yêu biển, sự can đảm và tinh thông nghề biển của họ khiến chúng ta nể phục”.

Sau thành công của Giải thưởng báo chí “Trao quyền cho phụ nữ” lần thứ nhất năm 2014, từ chỗ chỉ có 11 quốc gia tham dự, năm 2015 Giải thưởng thu hút hàng trăm tác phẩm dự thi từ 18 thị trường trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Úc, Campuchia, Trung Quốc, bao gồm Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Lào, Li-băng, Malaysia, Myanmar, Nepal, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Từ trái sang: Nhà báo Phạm Quốc Toàn, bà Tôn Nữ Thị Ninh và ông Stephane Gripon.

Tất cả tác phẩm dự thi trải qua vòng xét tuyển bởi các ban giám khảo có uy tín trong giới truyền thông tại mỗi thị trường. Ban giám khảo cuối cùng đã lựa chọn vào vòng chung kết 19 tác phẩm đến từ các cơ quan truyền thông đại chúng nổi tiếng như South China Morning Post, Telhelka, ANTV Channel, AFP, AP, Republica National Daily, Citiscope, Inter Press Service, Thomson Reuters, The Sydney Morning Herald, Vogue India, Daily Express, Al Jazeera, Channel NewsAsia...

Gala trao giải sẽ diễn ra tại Hong Kong vào ngày 5.3.2015. Phần thưởng dành cho người chiến thắng trong mỗi hạng mục bao gồm hạng mục Bài viết của năm, Phóng sự truyền hình của năm, Bài viết trực tuyến của năm, Ảnh của năm và Nhà báo của năm là một cúp và một tấm séc trị giá 1.000 USD. Cơ quan báo chí đoạt “Danh hiệu báo chí của năm” sẽ được trao cúp và tấm séc trị giá 3.000 USD để tiếp tục thực hiện các sáng kiến trao quyền cho phụ nữ.

PV-NCDT
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư