ANZ: Niềm tin người tiêu dùng Việt tăng mạnh

Ngân hàng ANZ vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 2 với mức tăng 6,9 điểm, lên 142,3 điểm. Trong khi đó, mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Chỉ số này tăng mạnh trong tháng 2 do số người tiêu dùng tin tưởng tình hình tài chính của gia đình hiện tại và cùng kỳ năm tới sẽ tốt hơn. Đồng thời, khi dự đoán về tương lai, 66% người được hỏi kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn trong 5 năm tới. Không chỉ vậy, một nửa số người tiêu dùng được hỏi còn cho rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Bình luận về kết quả của chỉ số này trong tháng 2, ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ nói: "Năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về độ lạc quan của các hộ gia đình trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi".

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Nguồn: ANZ.

Những kết quả của ANZ có phần lạc quan hơn những số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 vừa được Tổng cục Thống kê công bố hôm qua 24/2. Theo cơ quan này, CPI tháng 2, tháng có Tết Nguyên Đán lại bất ngờ giảm 0,05%. Mặc dù nguyên nhân chính khiến CPI tháng 2 âm là đợt giảm giá xăng hôm 21/1 nhưng chỉ số giá của nhiều nhóm hàng vốn có sức mua lớn trong các đợt Tết như hàng hóa, lương thực - thực phẩm... thực tế cũng không tăng mạnh.

Mặc dù vẫn dự báo kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016 nhưng ANZ cho rằng việc các ngành nội địa phát triển chưa đúng với tiềm năng đã khiến đà phục hồi của nhu cầu bên ngoài ít rõ ràng hơn đối với các hộ gia đình. "Với sự phục hồi tăng trưởng được phân phối đồng đều hơn được hỗ trợ bởi đợt cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất và việc giảm giá VND theo lộ trình trong năm qua, niềm tin người tiêu dùng Việt nhiều khả năng sẽ vẫn nghiêng về phía lạc quan trong năm tới. Đây là tín hiệu tốt cho nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình có thể tăng dần đều trong năm nay”, chuyên gia của ANZ nhận định.

Thanh Thanh Lan
Nguồn VnExpress