15 nhân vật quan trọng nhất tại Apple

Tim Cook là người thủ lĩnh của Apple nhưng ông không phải là người duy nhất quan trọng.

Việc vận hành và đưa ra những quyết định trọng đại của công ty đều do Cook đảm nhiệm. Tuy nhiên, tại đây cũng có rất nhiều nhân tài ngày đêm góp sức để biến Apple trở thành một trong những công ty công nghệ giàu nhất thế giới.

Steve Zadesky – Phó chủ tịch thiết kế sản phẩm

Steve Zadesky phụ trách việc giám sát mảng thiết kế sản phẩm cho iPhone và iPod. Rất có thể anh cũng đang dẫn dắt dự án xe hơi bí mật của Apple.

Steve Zadesky, Phó chủ tịch mảng thiết kế sản phẩm iPhone, iPod, đã có 16 năm làm việc tại Apple. Tạp chí The Wall Street còn phỏng đoán rằng anh cũng đang chịu trách nhiệm dẫn dắt một dự án tầm cỡ khác tại Apple: Dự án Titan. Đây được cho là dự án xe hơi bí mật của công ty. Đồng thời, Steve cũng được phép thành lập một đội ngũ gồm 1.000 nhân lực để giúp sức hiện thực hóa sáng kiến này.

Jony Ive – Phó chủ tịch thiết kế sản phẩm

Jony Ive là người thiết kế tất cả sản phẩm đỉnh cao của Apple. Là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng thiết kế tại Apple, Jony Ive chịu trách nhiệm thiết kế những sản phẩm như iPhone và iMac thế hệ đầu tiên.

Ông chính là thiên tài đứng sau những chi tiết chính xác và tỉ mỉ làm nên sự nổi tiếng của Apple. Mặc dù không hay xuất hiện trên sân khấu trong các sự kiện của Apple nhưng người ta vẫn nhận ra ông từ một vài video quảng cáo sản phẩm nổi bật nhất bao gồm cả video giới thiệu Apple Watch.

Jeff Williams – Phó chủ tịch vận hành

Jeff Williams là người có công lớn giúp Apple sản xuất ra hàng triệu chiếc iPhone. Đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch vận hành cấp cao tại Apple, Jeff Williams có công lớn trong việc làm nên doanh thu quý IV cao ngất ngưởng cho Apple.

Chịu trách nhiệm với chuỗi cung ứng của Apple, Jeff chính là nhân vật khiến Apple có thể sản xuất đủ số lượng iPhone, phá vỡ những kỷ lục trước đó. Trọng trách cao cả của ông phải kể đến việc duy trì mối quan hệ với nhà cung cấp Foxconn, cũng như thương lượng trong các hợp đồng cung ứng.

Phil Schiller - Phó chủ tịch marketing toàn cầu

Phil Schiller là phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng marketing toàn cầu cho Apple, đồng nghĩa với việc ông nắm giữ trọng trách vô cùng quan trọng. Nhiệm vụ của Phil là định hướng cho công chúng trước các sản phẩm mới của hãng. Gắn bó với công ty từ năm 1997, Schiller thường xuyên xuất hiện trên sân khấu tại các thông cáo báo chí cho những sản phẩm quan trọng của công ty.

Eddy Cue - Phó chủ tịch mảng dịch vụ phần mềm và Internet

Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao mảng dịch vụ phần mềm và Internet, đã bỏ nhiều công sức để iTunes được như ngày hôm nay. Một lợi thế cạnh tranh lớn của hệ điều hành iOS là kho ứng dụng khổng lồ. Ngoài ra, không thể bỏ qua việc hầu hết các ứng dụng phổ biến đều xuất hiện trên iOS trước các kho ứng dụng khác. Chính Cue là người chịu trách nhiệm phát triển cả iTunes và App Store kể từ những ngày đầu. Ông cũng là người đã giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan đến sự cố iCloud và những vấn đề về phần mềm khác.

Angela Ahrendts – Quản lý vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ

Hệ thống cửa hàng bán lẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hình ảnh của Apple, đồng thời cũng đem lại lợi thế cạnh tranh đáng kể trước các đối thủ. Chính cách trưng bày sản phẩm tại cửa hàng đã làm nên ấn tượng đầu tiên của người mua hàng đối với các thiết bị cũng như hình ảnh của công ty.

Apple đã mất cả năm trời để tìm kiếm người phù hợp trước khi quyết định tuyển dụng Angela Ahrendts, cựu CEO của Burberry vào tháng 10/ 2013. Bài kiểm tra đánh giá quan trọng đầu tiên của Ahrendts tại Apple chính là cách cô đưa Apple Watch đến với công chúng trong lễ ra mắt vào tháng 4 tới.

Jennifer Bailey – Phó chủ tịch phụ trách hệ thống cửa hàng trực tuyến

Là phó chủ tịch cấp cao phụ trách hệ thống cửa hàng trực tuyến, Jennifer Bailey đã có 12 năm gắn bó với hãng. Nhiệm vụ của cô là đảm bảo những trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm trực tuyến phải thật mới mẻ và dễ dàng như khi đến trực tiếp cửa hàng bán lẻ. Được biết, Bailey cũng có công trong việc tuyển dụng những bị trí quan trọng cho ApplePay.

Craig Federighi – Giám sát phát triển hệ điều hành

Craig Federighi chịu trách nhiệm giám sát quá trình phát triển hệ điều hành iOS và OS X, đồng thời quản lý đội ngũ kỹ sư của công ty để đảm bảo tất cả các cập nhật được đưa ra đúng thời hạn. Không giống những điện thoại dùng hệ điều hành Android, tất cả iPhones đều nhận được thông báo cập nhật phiên bản iOS mới nhất cùng một lúc.

Điều này đồng nghĩa với việc Apple phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về thời gian khi phát triển tính năng và phiên bản phần mềm mới. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện thường xuyên trên sân khấu mới là yếu tố khiến ông trở nên nổi tiếng trong lòng người hâm mộ. Có người còn so sánh uy tín và nhiệt huyết dành cho công việc của ông ngang ngửa với Steve Jobs.

Dan Riccio – Phó chủ tịch mảng phần cứng

Là phó chủ tịch cấp cao mảng phần cứng tại Apple đồng nghĩa với việc Dan Riccio phải dẫn dắt đội ngũ nhân viên sáng tạo tất cả các sản phẩm iPod, iPhone, iPad, và Mac. Đồng thời, ông trực tiếp báo cáo với Tim Cook.

Nhiệm vụ của ông bao gồm việc kiểm tra các sản phẩm để đảm bảo chúng hoạt động tốt trước khi được đưa ra thị trường. Ông là người có công lớn trong việc đem lại cho người dùng những trải nghiệm đúng chất Apple.

Isabel Mahe – Phó chủ tịch mảng công nghệ không dây

Có lẽ ít người từng nghe đến cái tên Isabel Mahe, nhưng nếu không có cô thì iPhone sẽ không được như ngày hôm nay. Là phó chủ tịch mảng công nghệ không dây, Mahe giám sát mọi thứ từ Bluetooth đến GPS.

Steve Dowling – Trưởng ban quan hệ công chúng

Steve Dowling phụ trách mảng quan hệ công chúng của Apple được hơn 10 năm sau khi làm phóng viên cho CNBC ở Silicon Valley. Mối quan hệ của Apple với báo chí là một vấn đề tế nhị.

Mặc dù là một trong những công ty được nhắc đến rộng khắp trên thế giới, nhưng Apple cũng tương đối kín tiếng. Với những nỗ lực để đảm bảo báo chí có được thông tin nhiều nhất về công ty của mình, Dowling cũng được các phóng viên hết mực yêu mến. Ngoài ra, ông còn lọt top 50 người làm quan hệ công chúng tốt nhất trong ngành công nghệ năm 2014.

Eugene Whang – Nhà thiết kế cấp cao

Tuy Jony Ive dẫn dắt đội ngũ thiết kế của Apple, nhưng nếu không có những tài năng thiết kế như Whang thì đội ngũ của Jony không thể tung ra thị trường bất cứ sản phẩm nào. Luôn sát cánh với Ive trong phòng thiết kế nên tên tuổi của Wang xuất hiện trên một loạt bằng sáng chế của Apple.

Julian Hönig – Nhà thiết kế cấp cao

Tuy chịu trách nhiệm với diện mạo các sản phẩm của Apple, nhưng chuyên môn và tài năng của Julian Hönig không chỉ dừng lại ở điện tử. Cách đây khoảng 5 năm, trước khi bắt đầu làm việc cho Apple, Julian đã thiết kế ra chiếc Lamborghini.

Barte André – Nhà thiết kế cấp cao

Là thành viên đội thiết kế của Ive, Barte André cùng với những người khác luôn tập trung tới từng chi tiết để làm nên thiết kế đỉnh cao của các sản phẩm gắn mác Apple. Theo The New Yorker, tên tuổi của Barte xuất hiện trên nhiều bằng sáng chế của Apple hơn bất cứ nhân viên nào khác.

Tạp chí này cũng cho biết Ive và André rất tự hào vì họ có thể làm ra phiên bản đen và bạc cùng những chi tiết bên trong làm nên sức mạnh của MacBook. Tuy đây là chi tiết nhỏ và người dùng sẽ chẳng bao giờ thấy được, nhưng việc Ive và André trân trọng nó cho thấy Apple đánh giá rất cao mọi thứ dù chỉ là một tiểu tiết.

Richard Howarth – Nhà thiết kế cấp cao

Richard Howarth là một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất tại Apple. Ông hợp tác chặt chẽ với Ive trong khi thiết kế ra phiên bản iPhone đầu tiên.

Ngoài ra, ông cũng muốn giúp các sinh viên có cơ hội tiếp cận sâu hơn vào lĩnh vực thiết kế. Điều đó được thể hiện ở số tiền 6.548 USD ông trao tặng cho những người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế RSA tháng 8/2014.

Hoài Thu
Nguồn Zing News