Honda hoang mang trong đợt thay CEO

Honda Motor Co. hôm 23/2 thông báo sẽ thay CEO vào giữa năm nay. Ông Takanobu Ito sẽ chấm dứt gần 6 năm điều hành để nhường chỗ cho Takahiro Hachigo. Theo dự kiến, Takanobu Ito vẫn sẽ đóng góp cho Honda với tư cách cố vấn.

Chuyện phải đến

Việc Takanobu Ito rời Honda vào lúc này tương đối bất ngờ, song nó cũng không phải quá khó hiểu nếu xét tình hình hoạt động của hãng trong thời gian qua.

The Wall Street Journal cho biết phía Honda đã công bố mức giảm dự kiến trong doanh số bán hàng trong tháng 3 sắp tới. Điều này bắt nguồn từ sự chậm trễ trong việc tạo ra các sản phẩm mới cũng như rắc rối về chi phí thu hồi.

Honda là nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc thu hồi hàng triệu chiếc xe trên thị trường. Vấn đề nằm ở bộ phận túi khí, khi sản phẩm Honda lấy từ Takata Corp. bị nghi dính lỗi lớn, dẫn đến 6 trường hợp người sử dụng tử vong.

Ông Ito trên thực tế đã không thể đưa Honda lên tầm cao mới trong thời gian nắm giữ vị trí điều hành

Theo The Wall Street Journal, ông Ito và các cộng sự đã chủ động giảm lương thời điểm ấy thay cho hành động nhận trách nhiệm.

Tiếp quản Honda ngay sau đợt khủng hoảng tài chính 2008-2009, ông Ito trên thực tế đã không thể đưa hãng này lên tầm cao mới. Ngược lại tại Mỹ - thị trường lớn nhất của Honda, họ đã bị đối thủ trong nước Nissan bắt kịp.

Dưới thời Ito, Honda gây thất vọng khi mẫu sedan Honda Civic không gây ấn tượng mạnh. Ngoài ra, các đợt thiên tai ở Nhật và Thái Lan cũng ảnh hưởng không ít đến quá trình sản xuất và thu hồi lợi nhuận.

Chính vì vậy, dù cho rằng động thái rút lui của Ito khá bất ngờ, các nhà phân tích cũng dẫn ra thực tế cho thấy 6 năm là khoảng thời gian tương đối cho một CEO của Honda.

Người tiền nhiệm Takeo Fukui của ông Ito cũng giữ chức 6 năm, trong khi trước đó ông Hiroyuki Yoshino chỉ có 5 năm đứng trên tư thế lãnh đạo.

Cố tình chọn người không giỏi?

Reuters trong bản tin ngày 23/2 khẳng định Hachigo là người “có kinh nghiệm khá yếu trong lĩnh vực quốc tế”. Đồng thời, hãng tin này dẫn lời một cựu quan chức cấp cao của Honda cho biết ông “rất ngạc nhiên” về chuyện Ito rời chức và Hachigo lên thay, vì chí ít Ito vẫn “có thể giữ thêm một nhiệm kỳ nữa”.

Takahiro Hachigo có thể chưa phải người giỏi nhất, nhưng dường như là người “hài hòa” nhất để nắm quyền Honda vào lúc này

Gia nhập Honda từ năm 1982, ông Hachigo đã làm việc ở Mỹ, Anh, Trung Quốc. Hiện tại ông đang là Phó chủ tịch chi nhánh Honda R&D tại Trung Quốc. Vấn đề nằm ở chỗ ông Hachigo đã bất ngờ bỏ qua nhiều cấp bậc để nắm quyền lãnh đạo tối cao.

Lý do không được công bố, tuy nhiên đó có thể là một cuộc chiến nội bộ. Theo nguồn tin của Reuters, ông Ito là người chủ trương liên kết chặt chẽ các chuỗi cung ứng của Honda, cắt giảm chi phí và đầu tư cho công nghệ. Điều này có thể đã va chạm lợi ích với các nhà cung cấp địa phương, và một nhóm “những cựu thành viên cấp cao của Honda” đã gây áp lực buộc Ito từ chức.

“Tôi nghĩ rằng đây là một nỗ lực của Honda để bước theo một hướng khác, với một người duy trì sự hài hòa”, Takaki Nakanishi - một nhà phân tích xe hơi và Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Nakanishi nói về việc Honda chọn ông Hachigo thay Ito.

Ông Hachigo có thể chưa phải người giỏi nhất, nhưng dường như là người “hài hòa” nhất để nắm quyền Honda vào lúc này, thay vì một Ito bị đánh giá “nóng tính”, theo Reuters.

Giang Lang
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn