“Yêu thương”: Xu thế quảng cáo của thương hiệu Tết 2015

Khi “gu” của người xem trên mạng xã hội có nhiều thay đổi, các thương hiệu cũng có những chuyển biến để phù hợp với thị hiếu của công chúng.

Điểm lại những trào lưu trong năm 2014, có thể thấy xu hướng văn hóa của giới trẻ đã có nhiều chuyển biến. Nếu trước đây, những sản phẩm ồn ào, mang tính giải trí đơn thuần, hay cố tình tạo scandal dễ dàng trở thành hiện tượng thì trong thời gian gần đây, khi công chúng đã dần “bão hòa” với thể loại này, cách tiếp cận đã chuyển sang một hướng khác.

Trong top 10 clip được chia sẻ nhiều nhất trên Youtube Việt Nam năm qua, không khó để tìm thấy những cái tên như Thích ăn phở, DAMtv hay BB&BG…, Đây vẫn là những cái tên nổi bật trong lĩnh vực giải trí, nhưng điểm khác biết đó là họ đã xây dựng được những sản phẩm thực sự có chất lượng.

Các clip mang tính hài hước, giải trí cao của Phở Đặc Biệt hay Sơn Tùng MTP sở hữu lượng view đáng kể trên Youtube.

Chẳng hạn, Thích ăn phở hay BB&BG nổi lên nhờ sử dụng bộ óc hài hước và sức sáng tạo để tạo ra những clip vừa đem lại tiếng cười cho khán giả, vừa phản ánh nhanh những vấn đề nóng của xã hội.

Dù clip còn mang nhiều thiên hướng giải trí nhưng có một yếu tố không thể bỏ qua đó là giới trẻ ngày nay đang ngày càng quan tâm tới các vấn đề xã hội.

Các thương hiệu tất nhiên không bỏ qua xu thế này. Theo thông lệ, thời điểm trước Tết, các nhãn hàng đã bắt đầu tung ra những clip quảng cáo có nội dung đón Tết, đón xuân. Mặc dù vậy, điểm thú vị là nội dung những quảng cáo năm nay đã có nhiều thay đổi.

Thay vì hướng tới không khí vui vẻ như mọi năm, thông điệp của các quảng cáo trong dịp Tết năm nay lại đánh mạnh vào “yêu thương”.

Đầu tháng 1/2015, Vinacafé tung ra một viral clip trên Youtube mang tên “Yêu thương thành lời”. Clip chỉ dài 30 giây với sự tham giam của Trấn Thành và Thái Trinh có nội dung hết sức đơn giản. Tuy nhiên, nó lại, truyền đi đúng thông điệp về một vấn đề xã hội của giới trẻ: những lời yêu thương với ba mẹ tưởng chừng đơn giản, nhưng thật khó nói!

Nội dung ngắn, đơn giản nhưng nhiều ý nghĩa giúp quảng cáo của Vinacafé nhanh chóng trở nên thu hút khi “chạm” được vào trái tim người xem.

Chỉ trong hai tuần đầu ra mắt, phim quảng cáo này – gồm 2 phiên bản: Trấn Thành và Thái Trinh đã thu hút trên 2 triệu lượt xem, lọt vào danh sách các đoạn clip được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội.

Ngoài Vinacafé, thương hiệu dầu ăn Neptune cũng có một quảng cáo khác cũng gây tiếng vang trên mạng xã hội trước khi trở thành TVC được phát trên TV. Thông điệp “Yêu thương” đang trở thành xu hướng mới cho các nhãn hàng trong dịp Tết năm nay.

Theo báo cáo của Millward Brown, làm một viral clip được lan truyền rộng trên Youtube không hề dễ dàng vì chẳng ai thích xem… quảng cáo. Để thành công, các video cần đạt được hai yếu tố:

Thứ nhất, nội dung của các thương hiệu cần phải có một điểm bùng phát.

Điều thứ hai dễ nhận ra đó là các clip đó phải có nội dung thực sự hay. Người xem đang ngày càng khó tính và chúng ta không thể thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm cũng như ý tưởng. Một clip muốn được xem nhiều và chia sẻ nhiều, trước hết nó cần phải hay đã.

Đạt được hai tiêu chí trên không hề đơn giản. Trên thực tế, thống kê của Millward Brown cho thấy đa phần những clip viral thành công trên mạng xã hội lại nhờ vào việc… đi mua quảng cáo.

Với việc truyền tải thông điệp yêu thương đúng vào thời điểm Tết, lúc mọi gia đình quây quần, sum họp, cùng với nội dung video đơn giản nhưng ý nghĩa, có thể thấy Vinacafé đã khá thành công với viral video của mình.

Hoàng Vân
Nguồn Trí Thức Trẻ