Đội ngũ tiếp thị tương lai

Đội ngũ tiếp thị tương lai

Thế giới tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng tiếp nhận các nội dung tiếp thị và quảng cáo cũng đang thay đổi mỗi ngày.

Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần theo xu hướng phát triển này để xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình.

Tiếp thị bằng nội dung

Theo một nghiên cứu mới đây do tạp chí MarketingProfs phối hợp với Viện Tiếp thị nội dung (Content Marketing Institute), tiếp thị bằng nội dung hiện đang được 93% các nhà làm tiếp thị trong môi trường kinh doanh B2B (giữa các doanh nghiệp) sử dụng, và chiếm khoảng 30% ngân sách tiếp thị của các công ty trong môi trường này.

Để nắm bắt kịp thời và khai thác hiệu quả xu hướng tiếp thị bằng nội dung, doanh nghiệp cần có một đội ngũ nhân lực làm tiếp thị bao gồm những vị trí sau:

Các nhà chiến lược về nội dung. Những người giữ vị trí này sẽ định hướng cho các đề xuất tiếp thị bằng nội dung của tổ chức nhằm đáp ứng các mục tiêu kinh doanh, làm cho các hoạt động tiếp thị bằng nội dung phù hợp với các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp.

Một chuyên gia chiến lược nội dung giỏi phải là người rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đồng thời phải hiểu rõ mục tiêu kinh doanh, từ đó vạch ra một chiến lược bền vững về nội dung phù hợp với hai yếu tố nói trên.

Chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Một chuyên gia SEO là người chịu trách nhiệm phân tích và đánh giá một trang web tìm kiếm thông tin nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo từ các trang này và thúc đẩy số lượt truy cập vào trang web của doanh nghiệp. Các chuyên gia SEO còn tạo nội dung xoay quanh những từ khóa (keyword) hay những cụm từ thường được người dùng gõ vào các trang tìm kiếm thông tin để tăng lượng truy cập vào trang web của doanh nghiệp.

SEO chính là người giúp doanh nghiệp tạo ra cơ sở khách hàng triển vọng ban đầu (lead). Đó là những khách hàng chưa biết nhiều về doanh nghiệp và lần đầu tiên nhấp chuột vào các đường dẫn từ kết quả tìm kiếm để truy cập vào trang web của doanh nghiệp và tìm hiểu thêm thông tin.

Chuyên gia viết nội dung cho web. Đây là đội ngũ sáng tạo ra những nội dung rõ ràng, cô đọng và có sức gắn kết khách hàng dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các bản nhật ký điện tử, các tài liệu tiếp thị, thư điện tử và nội dung trang web.

Một chuyên gia viết web giỏi cũng là người có kỹ năng biên tập tốt và có nhiều kinh nghiệm với SEO để có thể sáng tạo ra những nội dung có tính giáo dục hoặc giải trí cao hay sức gắn kết khách hàng mạnh mà không cần phải dùng những ngôn ngữ mang tính tiếp thị hay quảng cáo quá mức.

Tiếp thị qua thiết bị di động

Theo dự báo của eMarketer, năm 2014 thế giới có khoảng 1,75 tỉ người sử dụng điện thoại thông minh và con số này sẽ còn tăng trong những năm tiếp theo. Để nắm bắt xu hướng này, doanh nghiệp cần có những vị trí sau đây.

Chuyên gia thiết kế giao diện với người dùng (user interface – UI). Khi doanh nghiệp nhắm vào những khách hàng sử dụng thiết bị di động, đây sẽ là một vị trí ưu tiên hàng đầu. Các chuyên gia này là những người sử dụng thuần thục các công cụ thiết kế hình ảnh, đồng thời cũng có hiểu biết tốt về mã hóa. Nhiệm vụ của họ là tạo ra những giao diện thân thiện với môi trường của thiết bị di động, giúp người dùng có thể sử dụng các ứng dụng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn so với các môi trường khác, như web chẳng hạn.

Chuyên gia thiết kế nội dung cho các ứng dụng di động. Đội ngũ này sẽ làm việc cùng với các nhóm khác để tạo ra những trải nghiệm mang tính tương tác cao cho người sử dụng. Các chuyên gia giỏi phải là những người có kinh nghiệm thiết kế nội dung về tính năng cho các hệ điều hành khác nhau dành cho thiết bị di động.

Bên cạnh đó, trong môi trường kinh doanh kỹ thuật số hiện nay nói chung, doanh nghiệp cần phải có một đội ngũ nhân sự có kiến thức sâu trong cả môi trường web và môi trường di động để có thể tạo ra những sản phẩm web thân thiện với người dùng. Cụ thể, đó là các vị trí sau:

Các chuyên gia thiết kế trải nghiệm của người dùng (user experience – UX). Kết hợp chuyên môn của mình về thiết kế đồ họa và các công nghệ web khác nhau, các chuyên gia này sẽ tạo ra những trang web và những sản phẩm có sức thu hút khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Các chuyên gia UX cũng thường thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng hay các số liệu thống kê về tính khả dụng, về các thiết kế tương tác, thiết kế hình ảnh và hạ tầng thông tin để từ đó cải thiện sản phẩm hay trang web nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Chuyên gia phát triển trang web. Hiện nay, khi mọi thứ xung quanh chúng ta, từ những chiếc xe hơi, các thiết bị theo dõi sức khỏe cho đến thiết bị gia dụng, hầu như đều được số hóa và được kết nối với nhau thì nhu cầu về các chuyên gia phát triển web cũng đang ở mức cao hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia phát triển web là những người viết mã dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau và làm việc với đội ngũ thiết kế để tạo ra các trang web và các ứng dụng chạy trên web cho khách hàng.

Nhất Nguyên / MarketingProfs
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn