Công ty nào “gạ” quân Apple nhiều nhất?

Đó là một cái tên không mấy xa lạ tại Thung Lũng Silicon: Tesla Motors.

Từ mùa hè năm 2008 đến mùa thu 2013, Field, cựu giám đốc công nghệ từng làm việc cho Ford, đảm nhiệm thiết kế sản phẩm và phần cứng tại Apple. Doug Field chưa bao giờ nghĩ đến việc rời bỏ Apple.

Ông ghi dấu ấn trong các sản phẩm như MacBook Air, MacBook Pro, và iMac. Field hứng thú với công việc, nhận lương hậu hĩnh. Nhưng sau đó Tesla Motors và CEO Elon Musk xuất hiện. Field đồng ý ngồi ghế Phó chủ tịch của công ty xe hơi, Bloomberg gợi lại.

Ngược lại, Musk cho biết Apple cũng đang nỗ lực mời gọi nhân viên của Tesla. Ảnh: Bloomberg

Khi được hỏi về lý do đầu quân cho Tesla, Field nói đây “là một cơ hội đối với tôi và nhiều người khác để theo đuổi giấc mơ phát triển lên những chiếc xe tốt nhất hành tinh, cùng lúc vẫn đóng góp cho một trong những công ty tân tiến bậc nhất Thung lũng Silicon”.

Ông không phải là lãnh đạo đầu tiên, cũng không phải người cuối cùng của Apple được Tesla tiếp cận. Công ty này đã thuê ít nhất 150 nhân viên của Apple. Apple là "nhà cung cấp" nhiều lãnh đạo nhất cho Tesla, nhiều hơn cả các nhà sản xuất xe hơi cùng ngành khác.

Nhân viên cũ của Apple đảm nhận nhiều vị trí tại Tesla, từ kỹ sư đến pháp chế. “Nhìn từ góc độ thiết kế, Apple đã gần đạt đỉnh”, CEO Musk của Tesla nhận xét. Trong bối cảnh xe hơi đang được cải tiến dần trở thành một dạng máy tính, các công ty xe hơi truyền thống chật vật trong việc thu hút nhân tài từ Thung lũng Silicon. Vậy nên khả năng này của Tesla đã cấu thành lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Đây gần như là một lợi điểm bất công cho các công ty khác. Trong 10 năm, tỷ lệ phần mềm đóng góp vào giá trị của một chiếc xe tăng từ 10% lên 60%. Khoảng cách ngày càng rộng sẽ gia tăng áp lực lên công ty xe truyền thống”, ông Adam Jonas, chuyên gia phân tích công nghiệp ô tô tại Morgan Stanley nhận xét.

Giống iPhone và iPad, hệ điều hành của Tesla thường xuyên được cập nhật không dây.

Những nhân viên rời Apple sang Tesla cho biết họ đầu quân vì chất lượng xe hơi và CEO của công ty mới. Musk nổi tiếng là người nóng tính và chú trọng tiểu tiết như Steve Jobs.

Nhân viên cũ của Tesla tiết lộ Musk đặc biệt thích Apple, và cảm thấy có nhiều điểm chung với Steve Jobs. Một công ty nhân sự khác nhận xét Tesla giống ở Apple khi cùng thu hút những nhân viên có chung đặc điểm: Khát khao, chăm chỉ và tôn sùng một lãnh đạo mạnh mẽ. Ảnh hưởng của Apple lên Tesla thể hiện rõ nhất ở mẫu S sedan cỡ lớn, trình làng vào năm 2012. Dòng xe điện cao cấp giá 70.000USD có một màn hình cảm ứng 17 inch, điều khiển mọi chức năng, từ mở trần xe tới bật điều hòa, và cả kết nối Internet.

Brennan Boblett, nhân viên thiết kế cũ của Apple, là người phát triển màn hình điều khiển này. “Chúng tôi hướng tới một sản phẩm không khiến người dùng phải suy nghĩ nhiều. Chiếc xe giống một chiếc iPhone hơn là xe Ford”, ông nói.

“Người trẻ tại Thung lũng Silicon có lập trường hoàn toàn khác biệt. Họ coi Detroit là biểu tượng của sự già nua”, Dave Sullivan, chuyên gia phân tích ô tô tại công ty AutoPacific chỉ ra.

Musk nổi tiếng là người nóng tính và chú trọng tiểu tiết như Steve Jobs.

Một trong những nhân viên Apple đầu tiên bị Tesla lôi kéo là George Blankenship. Ông là người có công trong bước ngoặt năm 2010 của Apple: Mở chuỗi cửa hàng bán lẻ. Musk thuê ông để tạo ra những giá trị đột phá tương tự. “Mọi thứ Tesla làm đều khác biệt so với ngành công nghiệp ô tô, giống hệt với Apple thời 15 năm về trước, khi tôi mới gia nhập. Khi ấy, Apple làm đủ thứ ngược đời”, ông nói.

Theo trang hồ sơ LinkedIn, rất nhiều nhân viên cũ của Apple đã gia nhập Tesla, bao gồm Rich Heley năm 2013, hiện giữ chức Phó giám đốc chất lượng sản phẩm; Lynn Miller năm 2014, đương chức cố vấn viên cấp cao; Beth Loeb Davies, đương chức Giám đốc chương trình huấn luyện kể từ năm 2011; Nick Kalayjian năm 2006, giữ chức Giám đốc điện – điện tử, cha đẻ của nhiều bằng sáng chế tại Tesla.

“Musk từng tiết lộ nguyên nhân khiến ông dễ chèo kéo nhân viên từ Apple. Khi phỏng vấn một kỹ sư phần mềm, ông thường gặp mặt trực tiếp với anh ta và chuyện phiếm về các thứ liên quan đến lập trình”, một chuyên gia tại Morgan Stanley kể.

Vượt trên thiết kế, Apple còn ảnh hưởng tới hệ thống cửa hàng của Tesla và cách công ty điều hành việc kinh doanh. Khi Tesla xem xét xây một nhà máy sản xuất pin quy mô lớn, họ theo chân Apple về thành phố Mesa, bang Arizona, nơi công ty máy tính mua một nhà máy vào năm 2013.

Lãnh đạo Tesla làm việc với quan chức thành phố để tìm kiếm các ưu đãi đầu tư. “Rất nhiều lãnh đạo của Tesla đến từ Apple, nên chúng tôi biết rõ nhau”, ông Christopher Brady, lãnh đạo thành phố Mesa cho biết. “Ngồi vào bàn, họ điểm lại các ưu đãi chúng tôi đã dành cho Apple. Họ không cần giải thích nhiều vì đó đều là những thứ chúng tôi nắm rõ”, ông nói.

Ngược lại, Musk cho biết Apple cũng đang nỗ lực mời gọi nhân viên của Tesla bằng khoản thưởng lên tới 250.000USD và tăng lương 60%. “Apple tìm mọi cách để thuê người từ Tesla, tuy nhiên tính đến thời điểm này thì họ thu được khá ít”, ông tiết lộ.

Nội dung chính:

- Apple là "nhà cung cấp" nhiều lãnh đạo nhất cho Tesla, nhiều hơn cả các nhà sản xuất xe hơi cùng ngành khác. Công ty này đã thuê ít nhất 150 nhân viên của Apple.

- Vượt trên thiết kế, Apple còn ảnh hưởng tới hệ thống cửa hàng của Tesla và cách công ty điều hành việc kinh doanh.

Lề Phương
Nguồn Diễn Đàn Đầu Tư