Lenovo "thắng" sau khi mua Motorola

Lenovo đã mở rộng thành công chiến lược kinh doanh ở nước ngoài trong khi vẫn phải vất vả chống đỡ với sự cạnh tranh từ các đối thủ như Xiaomi tại thị trường nội địa

Báo cáo của Tập đoàn sản xuất máy tính và điện thoại di động Lenovo công bố vào ngày 2/2 cho biết, doanh thu quý 3 của công ty đã tăng lên 31% đạt mức 14,1 tỷ USD, lợi nhuận ròng đạt 253 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái (do hãng vừa tiến hành hai thương vụ mua lại Motorola của Google và bộ phận sản xuất máy chủ của IBM), theo Wall Street Journal.

Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả ngoài mong đợi, bởi chỉ tiêu hãng đặt ra là doanh thu đạt 13,71 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 200 triệu USD, theo các nhà phân tích tham gia khảo sát của Thomson Reuters SmartEstimates.

Lenovo đã mở rộng thành công chiến lược kinh doanh ở nước ngoài trong khi vẫn phải vất vả chống đỡ với sự cạnh tranh từ các đối thủ như Xiaomi tại thị trường nội địa. Doanh số tại thị trường nội địa của Lenovo tăng gần 1% vào đầu năm nay, lên mức 4 tỷ USD, theo báo cáo của công ty. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 29% tổng lợi nhuận của Lenovo trong quý IV/2014.

Nhìn chung, trong phân khúc điện thoại thông minh, sự kết hợp giữa Lenovo và thương hiệu Motorola của Google đã đưa doanh số bán hàng của Lenovo tăng lên 78%, đạt mức 24,7 triệu sản phẩm bán ra.

Lenovo đã "tái định vị lại chiến lược kinh doanh dòng điện thoại di động và tập trung vào cân bằng giữa phát triển và lợi nhuận, đồng thời vẫn nhấn mạnh sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Tập đoàn tin rằng Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường quan trọng trong thời gian tới.

Trong phân khúc điện thoại thông minh, sự kết hợp giữa Lenovo và thương hiệu Motorola của Google đã đưa doanh số bán hàng của Lenovo tăng lên 78%, đạt mức 24,7 triệu sản phẩm bán ra.

Đồng thời Lenovo sẽ tiếp tục mở rộng chiến lược kinh doanh thông qua nhiều kênh bán hàng khác nhau như bán hàng trực tuyến, gia tăng danh mục sản phẩm từ dòng điện thoại chính đến dòng điện thoại cao cấp sau khi có thêm Motorola tham gia vào thị trường trong nước, báo cáo cho biết.

Cổ phiếu của Lenovo tại thị trường Hong Kong đã tăng hơn 10% trong năm qua. Chủ tịch tập đoàn Lenovo là Yuanqing hiện đứng thứ 179 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2014, với tổng tài sản vào khoảng 1,2 tỷ USD.

Lâm Nghi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn