Khi nước khoáng lấn sân thị trường nước giải khát

Các thương hiệu nước giải khát (NGK) liên tục mở rộng dải sản phẩm như nước ngọt có gas, trà xanh, nước tinh khiết, nước uống thể thao, nước tăng lực, nước ép trái cây, nước giải khát colagen...

Thị trường này càng thêm sức ép khi nhiều các công ty nước khoáng cũng đua nhau tung ra các sản phẩm mới, phá vỡ ranh giới đặc thù lâu nay với các hãng NGK.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor, năm 2013, một lon Pepsi hay Coca Cola giá khoảng 5.000 đồng, trong khi một chai nước trà xanh hoặc nước ép trái cây có giá tới 7.000 đồng, nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả để sử dụng nước uống dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, với dân số 90 triệu người, đa phần là giới trẻ đã tạo sự hấp dẫn cho các nhà sản xuất NGK đẩy mạnh đầu tư. Năm 2014, ngành đồ uống không cồn ở Việt Nam đạt sản lượng 2.315 triệu lít, mang lại doanh thu 506 triệu USD.

Đến năm 2016, dự kiến sẽ lên đến 2.628 triệu lít. Đó chính là lý do các doanh nghiệp (DN) sản xuất NGK đua nhau tung ra nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Trong xu hướng này, các DN chuyên sản xuất nước khoáng đã tung ra sản phẩm mới cạnh tranh trực tiếp với nhiều đối thủ NGK.

Với thế mạnh là thương hiệu nước khoáng thiên nhiên, được khai thác từ nguồn nước khoáng ở độ sâu 450m dưới lòng đất, Vital mở đầu xu hướng sản xuất NGK từ nước khoáng bằng việc ra mắt sản phẩm nước khoáng trái cây LEO với 3 hương vị: chanh tươi, chanh muối và chanh dây với quảng cáo “khác biệt”: được chiết xuất trên nền nước khoáng thiên nhiên nên giữ được các vi chất có lợi cho sức khỏe như canxi, magiê, natri, sulfat, bicarbonate, florua...

Ngay sau đó, hàng loạt nhà sản xuất nước khoáng đã tung ra sản phẩm NGK mới trên nền nước khoáng. Chẳng hạn, Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Cẩm Phả có sản phẩm nước khoáng Good Health; Nhà máy nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh cũng tung ra sản phẩm nước chanh muối Faith; Nước khoáng Đảnh Thạnh, ngoài 5 chủng loại nước khoáng tinh khiết, ra mắt thêm 10 loại nước khoáng với các mùi vị trái cây khác nhau.

Hiện Vĩnh Hảo cũng như các sản phẩm NGK làm từ nước khoáng thiên nhiên đã chiếm thị phần khá tốt. Theo thông tin từ Vital, ngay sau khi các sản phẩm LEO tung ra thị trường, Công ty tiếp tục cho ra mắt thương hiệu nữa là Vi-one với 2 sản phẩm Vi-one Diệp Hạ Châu có khả năng làm hạ men gan, tăng cường chức năng gan và Vi-one Nha đam có công dụng giảm đau, chống viêm và giảm dị ứng...

Tương tự, chỉ trong vòng 4 năm, nhà máy Quang Hanh đã có hơn 1.000 đại lý và nhà phân phối ở miền Bắc, chỉ tính riêng một sản phẩm này, DN cung cấp cho thị trường Hà Nội đạt doanh số 30 tỷ đồng/tháng.

Trước sức nóng của thị trường NGK, tháng 2/2014, Masan Consumer tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại nước khoáng Vĩnh Hảo từ 24% lên tới 63% để tạo dựng vị thế, đồng thời ra mắt thêm 3 mùi vị nước khoáng trái cây bên cạnh danh mục sản phẩm nước khoáng thiên nhiên.

Không chỉ có Masan lấn sân sang thị trường nước khoáng, nhiều DN khác cũng nhảy vào thị trường này như Ngô Han mua Nước khoáng Cúc Phương (Ninh Bình), hay Công ty Bất động sản Năm Bảy Bảy thông qua một công ty con khai thác nước khoáng ở Quảng Ngãi với công suất 32,5 triệu lít/năm. Được biết, trong chiến lược sắp tới, các công ty này cũng theo hướng tận dụng lợi thế nguồn khoáng thiên niên để tung ra sản phẩm NGK dinh dưỡng.

Theo bà Đoàn Thị Minh Tuyết, Phó giám đốc Kinh doanh Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, hiện Công ty đã có trên 20 sản phẩm nước giải khát có gas và không gas sản xuất từ nguồn khoáng nóng Thạch Bích như nước tăng lực Red Yak, Thạch Bích TB Cola, T1 trà khoáng chanh gừng...

Nhờ thuận lợi về thị phần và khách hàng ở khắp các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nên năm 2014, Thạch Bích đạt tốc độ tăng trưởng hơn 11%, dự kiến năm 2015 sẽ tăng trưởng 25%. Xét về thị phần, Thạch Bích đang chiếm 95% thị phần từ Thanh Hóa trở vào Phú Yên, Khánh Hòa, lên Tây Nguyên; trong khi Vĩnh Hảo lại chiếm mạnh thị trường TP.HCM và Hà Nội.

Đại diện Masan Consumer cho biết: “Năm 2014 là năm kinh doanh thành công của Vĩnh Hảo về mặt xây dựng thương hiệu và phát triển doanh thu, bao gồm: mở rộng phát triển sản xuất với hệ thống máy móc được đầu tư ngay tại nguồn khoáng quý Vĩnh Hảo, với công suất lên đến 36.000 chai/giờ, nâng công suất hơn gấp đôi so với năm 2013."

Masan Consumer tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại nước khoáng Vĩnh Hảo từ 24% lên tới 63% để tạo dựng vị thế

Các sản phẩm trên nền nước khoáng như khoáng chanh Lemona đã giữ vững vị thế trên thị trường, đồng thời các dòng sản phẩm nước khoáng Isotonic, nước khoáng tăng lực cũng đã đáp ứng các phân khúc nhu cầu của người tiêu dùng”.

Đại diện Masan cho rằng, năm 2015 sẽ là năm tiếp tục tung ra các sản phẩm nước khoáng có hương vị tự nhiên khác. Điểm mạnh giúp công ty tự tin mở rộng danh mục sản phẩm chính là nền tảng cốt lõi từ nguồn nước khoáng thiên nhiên Vĩnh Hảo.

Lữ Ý Nhi
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn