Hai công ty Thái muốn mua Bia Sài Gòn

Thai Beverage và Singha đều muốn mua cổ phần hãng bia lớn nhất Việt Nam - Sabeco, trong đó, đề nghị của ThaiBev trị giá gần một tỷ USD.

Thai Beverage muốn mua 40% cổ phần Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Hãng đề nghị trả 80.000 đồng mỗi cổ phiếu, cao hơn 60% giá trên thị trường OTC của Sabeco, Wall Street Journal trích lời một quan chức Bộ Công Thương cho biết.

Sabeco hiện có 89% thuộc sở hữu Chính phủ. Thương vụ của ThaiBev định giá hãng tại 2,4 tỷ USD.

Quan chức trên cũng cho biết Tập đoàn Singha (Thái Lan) - hãng sản xuất Singha Beer đã bày tỏ sự quan tâm với Sabeco. Dù vậy, ông không cho biết chi tiết lời đề nghị của Singha.

Người này chỉ tiết lộ lãnh đạo ThaiBev đã gặp Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng về thương vụ với Sabeco. Bộ trưởng cũng đã khuyên ThaiBev nói chuyện với Chủ tịch Sabeco - Phan Đăng Tuất. Dù vậy, quyết định bắt đầu đàm phán mua bán sẽ tùy thuộc vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Bia Sài Gòn đang được 2 hãng bia lớn của Thái Lan để ý. Ảnh: Internet

Theo quan chức này, ông Tuất vẫn chưa gặp gỡ ThaiBev. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông cho biết bất kỳ kế hoạch bán cổ phần nào của Chính phủ cũng sẽ phụ thuộc vào giới chức. Vì nếu mua 40% Sabeco, ThaiBev sẽ phá vỡ giới hạn sở hữu nước ngoài hiện tại với tài sản Nhà nước, là 25%.

Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, do tiềm năng tăng trưởng lớn tại mảng bia. Số liệu của Euromonitor cho thấy năm ngoái, người Thái Lan tiêu thụ 1,93 tỷ lít bia, giảm từ 1,97 tỷ lít năm 2013. Trong khi đó, con số này tại Việt Nam lại tăng 8% lên 3,2 tỷ lít, theo Bộ Công Thương. Euromonitor dự đoán lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng 9% năm nay lên 3,88 tỷ lít. Trong khi đó, số liệu này tại Thái Lan tiếp tục xuống 1,89 tỷ lít.

Sabeco hiện kiểm soát gần 46% thị phần bia Việt Nam. Trong khi đó, ThaiBev thuộc sở hữu của tỷ phú giàu thứ 3 Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi. Trước Sabeco, Công ty Berli Jucker của tỷ phú này đã mua lại hệ thống siêu thị Metro Việt Nam hồi tháng 8 với giá 655 triệu euro (848 triệu USD).

Dự đoán lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng 9% năm nay lên 3,88 tỷ lít.

Bên cạnh đó, một công ty khác của tỷ phú này là hãng đồ uống Fraser & Neave đã thất bại trong việc thâu tóm một hãng bia Myanmar. Vì vậy, có cổ phần trong Sabeco sẽ mở ra cơ hội khác giúp ông Charoen thâm nhập một thị trường mới nổi. Những năm gần đây, tỷ phú này rất tích cực thâu tóm trong lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng.

Còn thương hiệu Singha Beer được gây dựng bởi gia đình Bhirombhakdi. Họ là người mở nhà máy bia đầu tiên tại Thái Lan thập niên 30.

Trước đây, Chính phủ Việt Nam từng lên kế hoạch bán cổ phần trong Sabeco cho các nhà đầu tư chiến lược. Nhưng việc này đã bị trì hoãn vì nhiều vấn đề thủ tục, như số lượng cổ phần Chính phủ sẽ bán ra. Dù vậy, gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh cải tổ doanh nghiệp Nhà nước, đầu tư công và hệ thống ngân hàng.

Hà Thu
Nguồn VnExpress