Instagram vẫn chưa thể vượt qua Twitter về lượng người dùng

Tháng 12 vừa rồi, Instagram chính thức thông báo đã vượt qua mốc 300 triệu người dùng hàng tháng - điều này có nghĩa là mạng xã hội này đã vượt qua mức 284 triệu người dùng của Twitter. Tuy nhiên, có vẻ như Instagram đã hơi vội vàng khi tỏ ra tự hào vì điều này.

Dữ liệu mới nhất từ GlobalWebIndex cho thấy rằng khi nói tới độ nổi tiếng và số lượng người dùng, không mạng xã hội nào theo kịp được Facebook. Mạng xã hội này đứng đầu cả về số lượng tài khoản lẫn số lượng người sử dụng thường xuyên.

GlobalWebIndex cho biết 81% người dùng cơ sở của Facebook ở vào độ tuổi 16 tới 64, có khả năng truy cập internet.

Đứng ở vị trí thứ ba sau Youtube là Twitter, vượt qua Google+ ở vị trí thứ tư về số lượng người dùng đang hoạt động và vượt qua Instagram ở vị trí thứ 5 về cả số người dùng đang hoạt động lẫn số lượng tài khoản.

Số liệu của GlobalWebIndex dựa vào các cuộc phỏng vấn với 170.000 người sử dụng internet từ 16 tuổi trở lên tại 32 quốc gia cũng cho thấy rằng Twitter vượt trội hơn Instagram tại 30 trong tổng số 32 quốc gia được khảo sát. Hai quốc gia nơi Instagram phổ biến hơn Twitter là Thụy Điển và Hong Kong.

Mặc dù vậy, tốc độ phát triển của Instagram là không thể phủ nhận. Mạng xã hội này mới chỉ 4 năm tuổi, và khi lần đầu được tung ra, Instagram chỉ là một ứng dụng iPhone. Trang web cũng như những hỗ trợ trên nền tảng Android của Instagram đều chỉ mới được phát triển rất gần đây.

Tuy nhiên, sự phát triển của Instagram có thể không hoàn toàn là thực chất. Chỉ vài ngày sau khi CEO của Instagram Kevin Systrom công bố vượt mốc 300 triệu người dùng, công ty đã thừa nhận rằng vấn đề tài khoản rác của Instagram là nghiêm trọng, và tiến hành loại bỏ hàng triệu người dùng giả trên mạng xã hội này.

GlobalWebIndex đề cập tới động thái thanh lọc tài khoản rác này như một lý do vì sao kết quả cuộc khảo sát lại vẽ nên một bức tranh về truyền thông xã hội với nhiều điểm khác biệt tới vậy. GlobalWebIndex miêu tả Instagram như một mạng xã hội “tầng 3”, cùng với các mạng xã hội khác như Pinterest và LinkedIn, đang cố gắng thu hút thêm nhiều người dùng cũng như tăng cường sự gắn kết của người dùng với mạng xã hội, nhằm vượt lên “tầng 2”, hiện đang do Twitter, Google+ và Youtube chiếm lĩnh.

My Nguyên
Nguồn Vietnam Plus