Cõi riêng của hàng Việt

Lần đầu tiên một doanh nghiệp quyết định cho các đối tác kinh doanh hàng Việt mượn mặt sàn miễn phí tại trung tâm thương mại.

Công ty TNHH Hòa Bình đã “từ thiện” 25.000 m2 sàn thương mại của các tầng dịch vụ tại Trung tâm Thương mại (TTTM) Hòa Bình Green City (đường Minh Khai, Hà Nội) cho các doanh nghiệp (DN) đáp ứng được điều kiện công ty này đưa ra: Là DN trong nước, kinh doanh 100% hàng Việt và lợi nhuận khống chế ở mức dưới 15%.

Sẽ có hàng giá rẻ

Đại diện cửa hàng thời trang nhãn hiệu JMC - đơn vị đã hoàn tất thủ tục mượn mặt bằng tại Hòa Bình Green City - cho biết điều kiện được thuê miễn phí mặt bằng ở đây là các DN phải kinh doanh hoặc sản xuất hàng Việt Nam, không có bất kỳ DN bán hàng ngoại nào được chấp nhận. Trong đó, các DN trực tiếp sản xuất và đưa hàng vào TTTM kinh doanh sẽ được ưu tiên hơn DN thương mại. Cũng theo đại diện nhãn hiệu thời trang này, phía Hòa Bình Green City không khống chế thời hạn được thuê miễn phí mặt bằng. Trước mắt, các DN đạt tiêu chuẩn sẽ có hợp đồng thuê trong vòng từ 1-5 năm.

Trung tâm Thương mại Hòa Bình Green City trước ngày khai trương Ảnh: Nguyễn Hưởng

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, mục đích của quyết định miễn phí mặt sàn kinh doanh là giúp các DN Việt Nam tiêu thụ được sản phẩm, tồn tại và phát triển trước áp lực hàng rào thuế quan được gỡ bỏ hoàn toàn từ ngày 1-1-2015 đến năm 2018. “Khi hàng rào thương mại được gỡ bỏ, tất cả các nước đều có thể mở TTTM tại Việt Nam, DN Việt phải cạnh tranh gay gắt. Trong khi đó, để kinh doanh tại các TTTM thì chi phí thuê mặt bằng quá cao khiến giá bán bị đội lên gấp 8-10 lần giá thành” - ông Đường phân tích.

Tuy nhiên, điều kiện quan trọng là DN khi kinh doanh tại đây phải chấp nhận khống chế lợi nhuận ở mức không quá 15%. “Tôi đang kết hợp với một tổ chức tư vấn nước ngoài kiểm soát nguyên liệu đầu vào, chi phí, lãi vay của DN để tính ra giá thành. Sau đó, giá bán sẽ được cộng thêm 10%-15% lợi nhuận và DN phải bán hàng đúng giá. Nếu chúng tôi kiểm tra phát hiện giá bị đội lên sẽ cắt hợp đồng” - ông Đường khẳng định.

Đôi bên cùng có lợi

Theo một DN kinh doanh hàng Việt, thực ra hàng Việt Nam không hề rẻ do chịu nhiều “sức ép” như công nghệ, chi phí. Ngoài ra, khâu phân phối đến người tiêu dùng bị đội giá lên rất nhiều bởi phải thuê mặt bằng bán lẻ, thuê nhân công… “Nếu được miễn phí mặt bằng thì DN hoàn toàn có thể bán hàng Việt giá rẻ, cạnh tranh được với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan” - DN này đánh giá.

Thực ra hàng Việt Nam không hề rẻ do chịu nhiều “sức ép” như công nghệ, chi phí, mặt bằng bán lẻ, nhân công…

Chuyên gia thương mại - TS Phạm Tất Thắng cho rằng ý tưởng của Hòa Bình Green City rất đáng trân trọng khi đã tạo điều kiện cho DN sản xuất kinh doanh hàng Việt cũng như cổ vũ người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thông qua cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, để hàng Việt tiêu thụ tốt tại đây phải đi kèm công tác quảng bá và tuân thủ đưa hàng chất lượng vào bán. “Chỉ cần lọt một sản phẩm chất lượng xấu vào hệ thống và bị phát hiện thì toàn bộ ý tưởng, mục đích của chủ đầu tư cũng như DN thương mại sẽ thất bại” - ông Thắng chỉ ra.

Cũng theo ông Thắng, việc chủ đầu tư chủ động cho DN thuê miễn phí mặt sàn là chiến lược đôi bên cùng có lợi trong bối cảnh thị trường bất động sản đang kém sôi động. Đây là cách làm sáng tạo, vừa giúp chủ đầu tư thu hút được khách mua căn hộ thuộc tổ hợp chung cư cao tầng - TTTM vừa giúp các DN tìm được đầu ra cho sản phẩm.

Thực tế, trong thời điểm hiện tại, không phải tòa nhà thương mại nào cũng có đủ khách thuê để lấp đầy diện tích mặt sàn. Thậm chí, nợ tiền thuê mặt sàn còn là một trong những lý do khiến nhiều hệ thống bán lẻ đã phải đóng cửa. Đơn cử như Parkson Landmark mới đây cho biết giá thuê mặt sàn ở tòa nhà Hà Nội Keangnam Landmark Tower quá cao nên phải dừng hoạt động. Hay như đơn vị cho siêu thị điện máy Topcare Cầu Giấy (Hà Nội) thuê địa điểm cũng “tố” siêu thị này nợ tiền mặt bằng… “Do vậy, chiến lược của Hòa Bình Green City vừa giúp họ lấp được mặt bằng thương mại vừa tạo các điều kiện tốt nhất như có TTTM với mức giá hợp lý để lôi kéo dân cư đến sinh sống” - một chuyên gia kinh tế bình luận.

Ưu tiên hàng phục vụ Tết

Thông tin từ Hòa Bình Green City cho biết hiện diện tích mặt sàn cho thuê miễn phí đã gần lấp đầy. Lễ khai trương TTTM này diễn ra vào hôm nay (31-1). Theo đó, các mặt hàng “made in Vietnam” được bày bán chủ yếu là quần áo, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo... để phục vụ Tết nguyên đán.

Thùy Dương
Nguồn Người lao động