Lợi nhuận Samsung thấp nhất 3 năm

Lợi nhuận từ sản xuất chip không đủ để bù đắp sự yếu kém trong mảng smartphone của đại gia điện tử Hàn Quốc.

Lợi nhuận quý cuối năm ngoái của hãng đạt 5.300 tỷ won (4,88 tỷ USD), nhỉnh hơn con số dự kiến 5.200 tỷ won Samsung đưa ra trước đó. Tính cả năm, hãng này thu lãi 25.000 tỷ won, giảm so với mức 36.800 tỷ năm 2013. Đây là số liệu thấp nhất từ năm 2011, do sự cạnh tranh từ điện thoại giá rẻ Trung Quốc và sự đột phá của Apple.

"Sự bất ổn trong tình hình kinh doanh toàn cầu có thể gia tăng năm 2015, do kinh tế eurozone giảm sút và nguy cơ tài chính từ các nước mới nổi", Reuters trích thông báo của Samsung cho biết.

Lợi nhuận mảng sản xuất chip bán dẫn quý trước đạt 2.700 tỷ won, cao nhất trong hơn 4 năm qua. Samsung cho biết nhu cầu về chip nhớ khá ổn định, được sử dụng trong cả máy chủ và các thiết bị cầm tay như iPhone của Apple.

Samsung đạt doanh thu thấp nhất trong 3 năm. Ảnh: AFP

Trong khi đó, lãi từ mảng chủ đạo là smartphone, máy tính bảng và các thiết bị di động khác lại giảm 64% trong quý, xuống 1.960 tỷ won. Đây là quý thứ năm liên tiếp số liệu này sụt giảm, trái ngược với Apple khi hãng này bán được kỷ lục 74,5 triệu iPhone trong cùng kỳ.

Samsung cho biết, số smartphone và máy tính bảng bán ra đã sụt giảm trong quý IV. Dù vậy, giá sản phẩm trung bình lại cao hơn nhờ việc ra mắt Galaxy Note 4. Samsung cũng từ chối tiết lộ số lượng chính xác Galaxy Note 4 được bán ra.

Thị phần iPhone tại Hàn Quốc - sân nhà của Samsung đã đạt 33% trong tháng 11. iPhone còn đang bán rất chạy tại Trung Quốc - thị trường smartphone lớn nhất thế giới, theo hãng nghiên cứu Counterpoint.

Nhu cầu về smartphone và máy tính bảng của Samsung đã liên tục sụt giảm, bất chấp việc hãng cho ra mắt sản phẩm tầm trung Galaxy A quý trước. Các nhà phân tích dự đoán Samsung sẽ có năm giảm lãi thứ hai liên tiếp trong năm nay.

Hương Giang
Nguồn VnExpress