Standard Chartered dự báo Việt Nam tăng trưởng 6%

Những thành công từ cải cách cơ cấu đã đem lại nhiều thành quả kinh tế rõ ràng và sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng khoảng 6% trong năm nay, theo Ngân hàng Standard Chartered.

Trong buổi thuyết trình kinh tế do Ngân hàng Standard Chartered tổ chức hôm nay (28/1) tại TP HCM, các chuyên gia của nhà băng đã đưa ra dự báo GDP Việt Nam năm 2015 tăng khoảng 6% và lạm phát ở mức 3,4%.

Bà Betty Rui Wang, chuyên gia kinh tế của Standard Chartered cho biết so với mức tăng trưởng 5,8% của 2014, kinh tế Việt Nam năm nay có những điểm sáng về xuất khẩu và một số cải cách. Do đó, bà nhận định mức tăng 6% đã là sự lạc quan về tình hình kinh tế Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cũng nhìn nhận, kinh tế Việt Nam đang bắt đầu phục hồi và chuyển đổi sang các hoạt động có giá trị cao hơn. "Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp quan trọng năm 2014 để cải thiện môi trường kinh doanh dự tính sẽ mang lại hiệu quả từ năm 2015", ông nói.

Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam năm 2015 tăng 6%.

Tuy nhiên, bà Betty cho biết thêm, trong năm 2016, tăng trưởng GDP của Việt Nam cũng chỉ xoay quanh mức 6% này. "Để quay lại mức tăng trưởng cao 7-8% như trước đây, phải phụ thuộc rất nhiều vào tiến trình cải cách kinh tế của Việt Nam với các lĩnh vực như tái cơ cấu ngân hàng, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước và tái cơ cấu đầu tư công".

Về tình hình tỷ giá, ông Eddie Cheung, chuyên gia về ngoại hối của Ngân hàng Standard Chartered đánh giá, năm 2015, đồng đôla Mỹ sẽ tiếp tục mạnh lên và đóng vai trò quan trọng trên thế giới. Bởi ở Mỹ hiện đang nói về viễn cảnh tăng lãi suất, trong khi các quốc gia khác có xu hướng giảm. Nghĩa là khi giảm lãi suất, các nước sẽ in tiền nhiều hơn và điều này sẽ đẩy giá trị USD tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, với Việt Nam, trong năm 2015 này sẽ không chịu áp lực về tỷ giá.

Theo lý giải của ông Eddie, kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi, dự trữ ngoại tệ và thâm hụt đầu tư đều được cải thiện. Do đó, nếu có phá giá thì từ nay đến cuối năm chỉ phá không quá 1% nữa, và chủ yếu do các tác động từ việc phá giá của các nước khác trong khu vực.

Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực châu Á, Ngân hàng Standard Chartered, ông David Mann cũng hy vọng khu vực FDI và xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng trưởng nhanh trong năm 2015 với tốc độ cao nhất trong cả nền kinh tế.

Lệ Chi
Nguồn VnExpress