Cuộc chơi mới của Facebook

Sau thành công với người dùng phổ thông, Facebook đã chính thức tiến đánh vào phân khúc doanh nghiệp khi vừa tung ra sản phẩm mới mang tên Facebook at Work.

Đây sẽ là nền tảng giúp các công ty tự tạo mạng xã hội dành riêng cho nội bộ mà ở đó, nhân viên có thể trao đổi và chia sẻ nội dung liên quan đến công việc một cách thuận tiện. Trước mắt, Facebook at Work đang được thử nghiệm tại Mỹ và sẽ được mở rộng đến nhiều thị trường khác trong thời gian tới.

Thị trường mạng xã hội dành cho doanh nghiệp mà Facebook at Work đang nhắm đến thật ra không mới. Trước đó, các công ty đã có thể xây dựng mạng xã hội nội bộ thông qua một số nền tảng như Yammer (đã được Microsoft mua lại) hay Socialcast (thuộc VMware). Mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, ở một khía cạnh nào đó, cũng là một tay chơi nổi bật ở thị trường này. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Facebook at Work mới thật sự gây chú ý, bởi Facebook đang nắm trong tay không ít lợi thế đặc biệt.

Mạng xã hội dành cho doanh nghiệp là thị trường Facebook at Work đang nhắm đến

Đầu tiên, chưa có nền tảng mạng xã hội dành cho doanh nghiệp nào có sẵn lượng người dùng phổ thông khổng lồ như Facebook at Work. Hiện tại, Facebook có tổng cộng 1,23 tỉ người sử dụng mỗi tháng. Ở Việt Nam, hãng nghiên cứu thị trường Epinion (Đan Mạch) cho biết Facebook đã có hơn 25 triệu người sử dụng tính đến tháng 5.2014. Bằng việc cho phép người dùng kết nối tài khoản Facebook có sẵn để sử dụng Facebook at Work (thay vì phải tạo tài khoản mới), khả năng thành công của mạng xã hội lớn nhất thế giới ở thị trường mới mẻ này rõ ràng là sáng sủa hơn rất nhiều so với các đối thủ đi trước.

Không chỉ có vậy, mô hình kinh doanh của Facebook at Work nhiều khả năng cũng sẽ giúp sản phẩm này thu hút hơn trong mắt khách hàng doanh nghiệp. Dù Facebook at Work vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng theo người đứng đầu dự án Lars Rasmussen, sản phẩm này có thể sẽ miễn phí và nguồn thu sẽ đổ về từ quảng cáo. Nếu điều này xảy ra, Facebook at Work rõ ràng sẽ hấp dẫn hơn Yammer hay Socialcast về mặt chi phí, bởi cả hai đối thủ này đều thu phí sử dụng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đại diện dự án Facebook at Work cho biết cũng không loại trừ phương án thu phí.

Facebook at Work chắc chắn sẽ là cú hích đáng chú ý nhất ở thị trường mạng xã hội cho doanh nghiệp.

Dù thế nào đi nữa, Facebook at Work chắc chắn sẽ là cú hích đáng chú ý nhất ở thị trường mạng xã hội cho doanh nghiệp từ trước đến nay. Không chỉ cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng mạng xã hội nội bộ khi mà phần lớn nhân viên của họ đều có mặt trên Facebook, Facebook at Work sẽ còn khá dễ sử dụng bởi mọi người đã thành thạo cách dùng mạng xã hội này. Tuy vậy, sản phẩm mới của Facebook sẽ gặp phải không ít rào cản. Đó chính là mối quan tâm về bảo mật thông tin từ phía doanh nghiệp, khách hàng chủ yếu của Facebook at Work.

Thực tế, việc nhiều doanh nghiệp quyết định chặn không cho nhân viên truy cập vào Facebook tại công sở đã diễn ra khá phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Ngoài lý do ảnh hưởng đến năng suất lao động, các doanh nghiệp còn e ngại về khả năng rò rỉ thông tin nhạy cảm liên quan đến công ty khi nhân viên trao đổi công việc qua Facebook. Không chỉ có vậy, sự dè chừng Facebook còn đến từ việc mạng xã hội này lưu trữ và sử dụng thông tin thu thập được từ người dùng một cách bí mật. Rõ ràng, nếu chưa giải quyết được bài toán niềm tin, Facebook at Work sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi muốn thuyết phục doanh nghiệp chấp nhận sử dụng dịch vụ, miễn phí hay là không.

Phương Hà
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư